Bão số 2 giật cấp 8, trọng tâm bão đổ bộ vào Hải Phòng

ngày 03/07/2019

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chỉ đạo tại hội nghị - Ảnh Hoàng Phan

Sáng nay, 3.7, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường, Trưởng ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, đã chủ trì cuộc họp bàn và triển khai công tác ứng phó với cơn bão số 2.

Cập nhật dự báo mới nhất về cơn bão, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết dự báo từ các đài quốc tế hiện nay về quỹ đạo bão, hướng đổ bộ và cường độ bão là khá tập trung.

Cụ thể, các đài khí tượng của Nhật Bản, Hồng Kông đều có chung nhận định bão số 2 khi đổ bộ vào bờ sẽ mạnh cấp 8, chỉ có Mỹ vẫn cho rằng chỉ là áp thấp nhiệt đới.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự kiến khoảng 4 giờ sáng mai, bão số 2 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng và nam đồng bằng Bắc bộ. Trong đó, vùng trọng tâm bão sẽ đổ bộ vào Hải Phòng với gió mạnh cấp 8.

Đặc biệt, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cũng lưu ý, hoàn lưu bão gây mưa rất rộng ở các tỉnh đồng bằng Bắc bộ, các tỉnh bắc Trung bộ. Trong đêm nay, khu vực các tỉnh đồng bằng Bắc bộ sẽ có mưa nhiều, dự báo lượng mưa trong 24 giờ lên tới 100 mm, một số nơi mưa trên 100 mm.

Đưa du khách trên đảo vào bờ tránh bão

Theo thông tin từ Bộ đội biên phòng, cho đến sáng nay khu vực đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đang có trên 1.600 khách du lịch trong nước và quốc tế. Khi bão đổ bộ sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với du khách. Theo đó, đại diện Bộ đội biên phòng kiến nghị phải đôn đốc địa phương có phương án đưa du khách trên đảo Cô Tô về đất liền trước khi bão gây ảnh hưởng đến đảo.

Chỉ đạo tại cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Cường lưu ý, bão số 2 là cơn bão đầu mùa dù không phải là cơn bão quá mạnh nhưng công tác ứng phó không được chủ quan khi khu vực ảnh hưởng của bão là vùng trọng điểm kinh tế, các hoạt động du khách, khai thác hải sản đang mùa sôi động, nhộn nhịp.

Đặc biệt là công tác ứng phó mưa lớn, úng ngập ảnh hưởng mưa sau bão đối với các khu vực đất liền. Trong đó, các tỉnh bắc Trung bộ, miền núi phía Bắc rà soát các điểm xung yếu, có thể xảy ra lũ quét, sạt lở đất để cảnh báo nguy hiểm đối với người dân.

Đối với công tác ứng phó trên biển trong vùng bảo ảnh hưởng trực tiếp, ông Cường cũng lưu ý các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ các phương tiện tàu vận tải vãng lai, vì kinh nghiệm ứng phó bão trước đây thì tai nạn, sự cố xảy ra chủ yếu đối với loại tàu này khi chịu ảnh hưởng của bão và khi bão đổ bộ.

Liên quan đến thông tin khách du lịch tại đảo Cô Tô, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu Văn phòng Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai thông tin đến tỉnh Quảng Ninh để sớm có phương án đưa du khách vào bờ tránh bão.

Nguồn: Báo Thanh Niên