Bản lĩnh Bayern Munich, ý chí Dortmund

ngày 27/05/2013

Trận chung kết đã khép lại với chức vô địch xứng đáng cho Bayern Munich nhưng Dortmund cũng xứng đáng nhận được những lời ngợi khen từ phía người hâm mộ. Hãy cùng điểm qua những điểm nhấn đọng lại trong trận đấu đầy hấp dẫn này.
 

 

Sự tự tin của Dortmund…

Trái ngược với những dự đoán từ giới chuyên môn, Dortmund đã khiến tất cả bất ngờ với thái độ nhập cuộc của mình. Mặc dù ở vị thế cửa dưới và đối diện với Bayern Munich rất mạnh trong tấn công nhưng CLB vùng Ruhr vẫn quyết định chơi pressing, khiến “Hùm xám” vô cùng vất vả chống đỡ.

Dortmund đã khiến tất cả bất ngờ với màn nhập cuộc tự tin
Dortmund đã khiến tất cả bất ngờ với màn nhập cuộc tự tin
 

Điều đó cho thấy cái tài của “tướng” Klopp, Bayern Munich gần như tê liệt trong khoảng 30 phút đầu trận đấu với sự uy hiếp liên tiếp từ Marco Reus, Lewandowski và các đồng đội. Áp lực rất lớn ấy đã khiến “Hùm xám” không thể triển khai bóng do đội hình lùi quá sâu và những tuyến đều bị chia cắt bởi sự áp sát rất nhanh của đội bóng áo Vàng-Đen.

Có lẽ, đây là thời điểm, trái tim của những CĐV Bayern Munich “đập nhanh nhất” trong trận đấu này. Nhiều người đã tỏ ra lo ngại cho nhà ĐKVĐ Bundesliga. Chỉ nhờ sự xuất sắc của thủ thành Neuer, FC Hollywood mới có thể đứng vững.

Marco Reus xứng đáng được tôn vinh. Anh đã hoàn thành rất vai trò của Mario Gotze (chơi tự do phía sau tiền đạo) khi liên tục di chuyển trên khắp mặt sân và cũng là người châm ngòi (kết thúc) cho hàng loạt cơ hội nguy hiểm của Dortmund trong trận đấu này.

Có lẽ, điều đáng tiếc nhất của Dortmund là họ không thể phủ đầu Bayern Munich. Điều đó khiến “Hùm xám” dần lấy lại vị thế và tung ra đòn kết liễu đối phương trong những phút sau đó.

Bản lĩnh của Bayern Munich và tài năng của Jupp Heynckes

Tới tận phút 27, Bayern Munich mới tung được pha dứt điểm đầu tiên về phía khung thành Dortmund (pha đánh đầu của Mandzukic) nhưng khi đã vượt qua khó khăn, “Hùm xám” đã cho thấy được bản lĩnh của nhà vô địch.

Bản lĩnh, đẳng cấp là sự khác biệt của Bayern Munich với Dortmund
Bản lĩnh, đẳng cấp là sự khác biệt của Bayern Munich với Dortmund
 

Có lẽ, đó cũng là sự khác biệt lớn nhất của hai đội trong trận đấu này. Càng về cuối trận, sự khác biệt ấy càng được thể hiện rõ khi Bayern Munich chơi trên chân hoàn toàn so với đối thủ. Trong khi đó, Dortmund lại có tư tưởng cầm hòa sau bàn thắng gỡ hòa của Ilkay Gundogan.

Bên cạnh đó, không thể phủ nhận tài năng của HLV Jupp Heynckes. Một ví dụ tiêu biểu chính là việc sử dụng Robben. Trong hiệp 2, khi nhận thấy tiền vệ người Hà Lan bị bắt bài bên cánh phải, ông đã để cầu thủ này thi đấu tự do hơn. Điều đó khiến những đợt tấn công của “Hùm

Bàn thắng gỡ hòa của Bayern Munich xuất phát từ tình huống xâm nhập của Robben bên cánh trái (sau đường chuyền của Ribery), trong khi đó, ở pha ghi bàn ấn định tỷ số, “đôi chân pha lê” lại như “từ dưới đất chui lên” ở trung lộ để kết liễu đối phương.

Xúc cảm Robben…

Nếu như hiệp 1, Robben “sống” trong bóng tối của sự la ó, khinh miệt từ những CĐV sau khi bỏ lỡ liên tiếp 2 cơ hội đối mặt với thủ thành Roman Weidenfeller. Đã có những lúc, người ta ngỡ như tiền vệ người Hà Lan không thể vượt qua định mệnh của những trận chung kết thế nhưng, Robben đã vượt qua sức ép, để đáp trả lại tất cả trong hiệp 2.

Từ tội đồ, Robben đã trở thành người hùng của Bayern Munich
Từ tội đồ, Robben đã trở thành người hùng của Bayern Munich
 

Pha chạy chỗ khôn ngoan cùng đường chuyền dọn cỗ cho Mandzukic lập công, một tình huống chọn vị trí xuất sắc, thoát xuống, dứt điểm tinh tế, ấn định tỷ số trận đấu, “người hùng” Robben đã đi vào lịch sử như vậy.

Thế hệ vàng của Bayern Munich đã được công nhận

Sau quá nhiều giọt nước mắt của thất bại là những giọt nước mắt đã tuôn trào trên gương mặt của thế hệ vàng đầy tài năng của Bayern Munich cũng như bóng đá Đức với những Lahm, Bastian Schweinsteiger.

Qua bao đắng cay, họ xứng đáng đạt được vinh quang của ngày hôm nay, với những màn trình diễn xuất sắc trong trận chung kết cũng như mùa giải này. Lahm từng nói “Chẳng có thể hệ vàng nào nếu không giành được danh hiệu” và giờ đây, anh và các đồng đội đã có thể nở nụ cười mãn nguyện.

H.Long

 

 

 

 

 

{fcomment}