Apple ra mắt chip M1 'gà nhà', cam kết đánh bại mọi đối thủ cùng tầm

ngày 11/11/2020

Dòng sản phẩm mới sử dụng chip M1 do Apple tự thiết kế. (Ảnh: Apple)

Trong sự kiện mang tên "One More Thing" vừa kết thúc ngày 10/11, Apple đã trình làng ra mắt một dòng máy tính Mac đời mới, với rất ít điểm mới mẻ về phần thiết kế nhưng lại sở hữu "nội thất" khiến các tín đồ công nghệ vô cùng háo hức.

Đúng như dự đoán, sau khi không còn duy trì mối quan hệ "mặn nồng" với Intel, Apple đã tự chọn cho mình lối đi riêng với chip xử lý M1 do hãng tự thiết kế. Các sản phẩm Mac Mini, MacBook Air và MacBook Pro 13 mới được công bố đều sẽ được tối ưu hóa với chip M1 cùng với hệ điều hành MacOS bản mới mang tên Big Sur.

Apple cam kết chip xử lý M1 8 nhân thế hệ mới của hãng sẽ tiêu tốn ít năng lượng hơn và đem lại tốc độ nhanh hơn, đủ sức cho các đối thủ tương đương sử dụng hệ điều hành Windows phải "hít khói".

Điểm nhấn của sự kiện là chiếc MacBook Pro 13 inch, được hãng giới thiệu là "chiếc máy tính Mac hoàn hảo dành cho những chuyên gia sáng tạo". Chip M1 sẽ mang lại hiệu năng cao gấp gần 3 lần so với thế hệ MacBook Pro 13 trước đây sử dụng chip Intel. Bên cạnh đó, Apple cũng khẳng định bộ xử lý đồ họa (GPU) tích hợp trên M1 là mạnh nhất hiện nay, với tốc độ xử lý nhanh hơn 5 lần so với GPU tích hợp trên chip Intel thế hệ trước.

Với chip xử lý M1, chiếc MacBook Pro 13 đời mới có thể giúp dân đồ họa có thể dễ dàng xử lý và biên tập video ở định dạng 8K, điều khiến nhiều laptop chạy Windows hiện nay còn phải ngán ngẩm. Không chỉ có vậy, Apple tuyên bố pin của máy có thể đạt 20 giờ đồng hồ, dung lượng cao nhất từ trước đến nay. Một số tính năng đáng kể khác bao gồm một camera Facetime chất lượng HD cùng 3 micro "tiêu chuẩn phòng thu".

Trong khi đó, Apple cũng đưa ra một phần giới thiệu hoành tráng với MacBook Air phiên bản mới khi cam kết sản phẩm này "nhanh hơn 98% các máy tính xách tay được bán ra hồi năm ngoái".

Chiếc MacBook Air không quạt dùng chip M1 nhanh hơn thế hệ trước 9 lần cùng thời lượng pin "khủng" nhất trong các đời Air với 18 giờ. MacBook Air đời mới sở hữu RAM 8 GB (có thể nâng lên 16 GB), ổ cứng 256 GB (có thể nâng lên tối đa 2TB), bàn phím thế hệ mới cùng cảm biến TouchID.

Sản phẩm thứ ba được ra mắt trong sự kiện là chiếc Mac Mini tí hon, với hiệu năng mạnh gấp 3 lần so với Mac Mini đời 2018 chạy chip Intel thế hệ 8. Mac Mini mới có thiết kế tản nhiệt được tối ưu so với kích thước, cho phép duy trì hiệu năng cao nhưng vẫn luôn mát mẻ.

Mac Mini đời mới hỗ trợ tối đa 2 màn hình với độ phân giải 4K 60Hz (sử dụng cả hai cổng DisplayPort và HDMI) nên cùng với GPU tích hợp trên M1, chiếc máy này hoàn toàn có thể đáp ứng được những tựa game đồ họa cao hoặc công việc xử lý video phức tạp

Một trong những điều khiến các tín đồ của Apple vô cùng háo hức, đó là cả ba sản phẩm mới đều có mức giá tương đối "dễ thở". Giá khởi điểm cho MacBook Pro là 1.299 USD, MacBook Air 999 USD và Mac Mini 699 USD./.


Nguồn: Báo VietnamPlus