Ăn gì khi bạn bị stress?

ngày 27/10/2014

Stress sẽ chi phối đến khả năng sáng tạo, ghi nhớ cũng như hiệu quả khi làm việc và học tập.

Để lấy lại trạng thái tâm lý cân bằng bạn nên nhanh chóng ăn uống thông minh theo những lời khuyên dưới đây.

Ăn gì khi bạn bị stress? - 1

Quả mọng

Không chỉ hấp dẫn bạn vì hình thức bên ngoài mà còn bởi nó có chứa rất nhiều vitamin C, có lợi cho hệ miễn dịch và là loại thực phẩm hàng đầu giúp bạn dễ dàng vượt qua tình trạng căng thẳng tâm lý.

Ngoài ra, nhóm quả mọng cũng là những loại quả chứa nhiều chất xơ giúp bình ổn hàm lượng đường trong máu, trong khi đó nếu hàm lượng đường trong máu của bạn quá cao chính là một trong những nguyên nhân gây nên stress.

Bởi vậy bạn đừng quên bổ sung các loại quả mọng như dâu tây, cà chua, dưa hấu, quả nam việt quất…vào trong chế độ ăn uống của mình. Việc uống những loại nước ép trái cây này cũng đem lại hiệu quả tương tự.

Sữa gạn kem

Trong thành phần của sữa có chứa nhiều canxi, nhóm vitamin B, giúp cho xương chắc khỏe và bảo vệ hệ thần kinh.

Đặc biệt hàm lương lớn protein có mặt trong sữa còn giúp bình ổn lượng đường trong máu, đồng nghĩa rằng giúp bạn khống chế stress hiệu quả. Vậy nên uống sữa cũng là một giải pháp giúp bạn bình ổn trang thái tâm lý.

Rau xanh

Các loại rau xanh như súp lơ, rau bina, rau có lá màu xanh sẫm có chứa rất nhiều vitamin giúp cơ thể chống lại stress hiệu quả. Ngoài ra chúng còn chứa lượng lớn kali, rất có lợi cho hệ thần kinh của chúng ta.

Theo các chuyên gia thì việc tăng cường rau xanh vào trong chế độ ăn uống thường ngày sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả, phòng ngừa ung thư và có được trạng thái tinh thần tốt nhất.

Thịt gà

Ăn gì khi bạn bị stress? - 2

Khi cơ thể thiếu Vitamin B12 sẽ xuất hiện hiện tượng thiếu máu, chán ăn, khả năng ghi nhớ giảm. Thịt gà chứa nhiều Vitamin B12 giúp duy trì sức khỏe cho hệ thống thần kinh, tiêu trừ mệt mỏi, bất an. Vì vậy, nếu bạn ngủ không ngon, ban ngày cảm thấy mệt mỏi thì có thể ăn nhiều thịt gà.

Tỏi

Tỏi không đơn thuần là thứ gia vị quen thuộc trong gian bếp cũng như trong các món ăn mà tỏi còn có rất nhiều công dụng chữa bệnh cực kỳ hiệu quả.

Một mình chứng do các nhà khoa học Đức đã cho thấy tác dụng của tỏi đối với Cholesterol đã phát hiện, người bệnh sau khi ăn tỏi thường xuyên sẽ giảm mệt mỏi, không lo lắng và không dễ nổi cáu.

Cá hồi

Axit béo omega-3 là kẻ thù số 1 của hormon stress. Trong khi đó đây lại là loại axit béo mà cơ thể không có khả năng tự tổng hợp, phải thu nạp từ bên ngoài vào qua chế độ ăn uống.

Một nghiên cứu y khoa được công bố trên tạp chí Diabetes & Metabolism cho thấy rằng chế độ ăn uống giàu acid béo omega-3 sẽ giúp sản xuất nhiều cortisol và adrenalin từ geysering - một hợp chất phân bố rộng trong các mô, đặc biệt trong tiểu cầu máu, thành ruột và hệ thần kinh.

Acid béo omega-3 còn có tác dụng bảo vệ tim bạn tránh các cơn đau tim bất thường. Một điều cần chú ý là các bạn không nên sử dụng các loại cá trên đã được chế biến sẵn dạng đóng hộp- vì có thể acid béo omega-3 đã mất đi trong quá trình chế biến.

Nước

Thiếu nước cơ thể sẽ rơi vào tình trạng bị khử nước, điều này gây nên stress cho tất cả các bộ phân của cơ thể, không ngoại trừ hệ thần kinh.

Vì thế bạn cần nhớ bổ sung đủ lượng nước cơ thể cần là cách để duy trì hoạt động sống và giảm thiểu căng thẳng thần kinh

Theo 24h

{fcomment}