500 y bác sỹ nhiễm Covid-19, Vũ Hán kêu gọi tăng cường thiết bị bảo hộ

ngày 12/02/2020

Tờ SCMP dẫn các nguồn tin y tế cho biết, ít nhất 500 nhân viên y tế tại Vũ Hán đã bị nhiễm Covid-19 (nCoV) và hàng trăm trường hợp khác bị nghi nhiễm. Điều này gây thiếu hụt nhân viên y tế trong các bệnh viện và làm gia tăng lo ngại cho đội ngũ nhân viên y tế.

Các nhân viên y tế chăm sóc cho bệnh nhân bị nhiễm bệnh. Ảnh: Tân Hoa xã.

Thiếu đồ bảo hộ, làm việc quá sức

Trong số các trường hợp bị nhiễm bệnh, có ít nhất 100 trường hợp thuộc Bệnh viện Xiehe Vũ Hán và Bệnh viện Nhân dân thuộc Đại học Vũ Hán, khoảng 100 trường hợp khác tại Bệnh viện số 1 Vũ Hán và Bệnh viện Zhongnan. Tuần trước, một nghiên cứu do nhóm bác sĩ Bệnh viện Zhongnan tiến hành cho thấy ít nhất 40 nhân viên y tế ở đây đã nhiễm Covid-19 (nCoV).

Ngoài việc làm giảm khả năng của bệnh viện trong ngăn chặn dịch bệnh và điều trị cho các bệnh nhân, các chuyên gia cho biết, tỷ lệ lây nhiễm trong số các nhân viên y tế là chỉ số quan trọng cho thấy nCoV lây lan nhanh đến mức nào. Các bác sỹ và chuyên gia y tế nói rằng, sự thiếu hụt trang thiết bị bảo vệ, thời gian làm việc quá lâu cũng như sự thiếu hiểu biết về mức độ lây lan của virus này là những yếu tố chính khiến số nhân viên y tế nhiễm bệnh tăng cao.

Một bác sỹ tại một bệnh viện lớn ở Vũ Hán cho biết, tình trạng này đã gây ảnh hưởng đến tinh thần, nhiều nhân viên y tế cảm thấy đau buồn khi họ nhìn thấy kết quả xét nghiệm của các đồng nghiệp bị nhiễm bệnh. “Đó là lý do tại sao chúng tôi kêu gọi quyên góp thêm nhiều vật tư y tế, đặc biệt là bộ đồ bảo hộ. Khu vực cách ly dành cho những nhân viên y tế bị nhiễm bệnh đã chật cứng. Chúng tôi đã chứng kiến quá nhiều đồng nghiệp bị ngã bệnh vì không có trang thiết bị bảo hộ đầy đủ”, mọt bác sỹ nói.

Yu Changping, bác sỹ điều trị hô hấp tại Bệnh viện Renmin thuộc Đại học Vũ Hán đã bị sốt vào ngày 14/1, sau đó được xác nhận đã nhiễm virus corona. Anh cho biết, anh đã điều trị cho quá nhiều bệnh nhân mỗi ngày vì thế khả năng bị lây nhiễm ra rất cao. “Virus này quá dễ lây lan. Chúng tôi không có đủ sự hiểu biết về virus”. Bác sỹ Yu Changping phải nằm viện vào ngày 17/1 cùng với một đồng nghiệp khác cùng khoa. 2 người vẫn đang được điều trị.

Đến thời điểm hiện tại, đã có ít nhất 3 nhân viên y tế tại Vũ Hán chết vì nhiễm Covid-19 (nCoV), trong đó có bác sĩ Lý Văn Lượng, 34 tuổi, một trong những bác sĩ đầu tiên cảnh báo về bệnh viêm phổi do virus corona gây ra ở Vũ Hán. Chia sẻ trên mạng xã hội Weibo trước khi qua đời, bác sỹ Lý Văn Lượng cho biết, anh bị lây nhiễm virus từ một bệnh nhân vào ngày 8/1 và xuất hiện các triệu chứng 2 ngày sau đó.

Theo nhận định của Ian Lipkin, giáo sư dịch tễ học John Snow tại Trường Y tế Công cộng Mailman, Đại học Columbia, những rủi ro mà các nhân viên y tế phải đối mặt rất cao, ngay cả khi họ mang theo đồ bảo hộ. “Lý do là rằng các bác sỹ và nhân viên chăm sóc sức khỏe thường phải túc trực và tiếp xúc với bệnh nhân. Vì thế ngay cả khi có trang thiết bị bảo hộ cá nhân, chúng tôi vẫn tiếp xúc với chất dịch của bệnh nhân. Thêm vào đó, những người làm việc trong bệnh viện có thể bị ức chế miễn dịch bởi vì họ đang bị kiệt sức trong khi lượng virus mà họ bị phơi nhiễm có thể lớn hơn rất nhiều”.

Tỷ lệ lây nhiễm chéo cao

Hiện nay, các nhân viên chăm sóc sức khỏe đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng vì nhiều người đã ngã bệnh. “Làm phép tính sơ bộ, 100 y tá và bác sỹ chỉ có thể phụ trách 100 giường bệnh thông thường và 16 giường bệnh đặc biệt. Nếu họ bị ốm, họ sẽ phải sử dụng đến các giường bệnh, hơn nữa đội ngũ y tế phụ trách phụ trách số giường bệnh nói trên sẽ không còn nữa”. Đây là lý do tại sao nhà chức trách phải liên tục điều động các nhân viên y tế đến Vũ Hán, không chỉ bởi vì thiếu giường bệnh mà còn vì thiếu cả y tá và bác sỹ”.

Giới chức Trung Quốc đã huy động gần 10.000 nhân viên y tế bổ sung để điều trị cho các bệnh nhân tại Vũ Hán và gửi trang thiết bị bảo hộ đến các bệnh viện lớn trong thành phố này. Tuy nhiên, các bác sĩ tuyến đầu cảnh báo, những nhân viên y tế ở các thành phố khác, đặc biệt ở những nơi ít được chú ý hơn, ít được trang bị hơn có nguy cơ lây nhiễm cao hơn.

“Tình trạng lây nhiễm trong các nhân viên y tế ở thời điểm này ít nghiêm trọng hơn hồi tháng 1. Mối quan tâm lớn nhất hiện nay là trang thiết bị bảo hộ. Miễn là có thiết bị bảo hộ thì chúng tôi sẽ bớt khả năng bị lây nhiễm”, một bác sỹ tại Vũ Hán cho biết. Ngoài tâm dịch Hồ Bắc, tình trạng lây chéo virus corona mới cũng xảy ra trong bệnh viện ở những khu vực khác. Tại tỉnh Hải Nam, một bác sỹ và một y tá đã bị nhiễm bệnh sau khi tiếp xúc với bệnh nhân trong 6 phút dù họ có đeo khẩu trang. Tại bệnh viện Fuxing ở Bắc Kinh, 6 nhân viên y tế, 5 bệnh nhân và 4 người chăm sóc đã bị lây nhiễm virus corona từ 1 bệnh nhân khác. Một nguồn tin cho biết, lãnh đạo bệnh viện này đã bị cách chức.

Zhang Ke, một bác sĩ tại bệnh viện Youan ở Bắc Kinh, cho rằng tình trạng lây nhiễm chéo giữa bệnh nhân và bác sĩ là vấn đề đáng lo ngại bởi nhiều bệnh viện không chuyên về xử lý các bệnh truyền nhiễm.

“Tại Vũ Hán, việc tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân khá khó khăn. Những bệnh nhân bị sốt nhanh chóng đến bệnh viện khám bệnh. Bệnh viện không chuyên ngành trở thành nơi ươm mầm của virus bởi cấu tạo và thiết kế của họ không giống như những bệnh viện chuyên điều trị các bệnh truyền nhiễm. Trong giai đoạn bùng phát dịch SARS năm 2002-2003, khoảng 18% nhân viên y tế Trung Quốc đại lục và 22% nhân viên y tế Hong Kong nhiễm bệnh. Tôi dự đoán lần này sẽ có khoảng 10 đến 20% nhân viên y tế bị lây nhiễm”, ông Zhang nói./.


Nguồn: Báo VOV