5 lý do phụ nữ sống lâu hơn nam giới

ngày 22/10/2014

Những rủi ro khi mới sinh, sự liều lĩnh, bệnh tim... là những lý do tại sao nam giới lại không sống lâu bằng chị em phụ nữ.

1. Rủi ro lúc sinh

5 lý do phụ nữ sống lâu hơn nam giới - 1

Ảnh minh họa

Tiến sĩ Marianne Legato, Giáo Sư thỉnh giảng về Y học lâm sàng tại Đại học Columbia cho biết, các bé trai có khả năng bị lây nhiễm trước khi sinh hoặc các vấn đề khác trong tử cung trong thời gian họ đượ csinh ra, tỷ lệ này là gần như 1/1. "Họ cũng chậm phát triển thể chất hơn so với các bé gái trước khi sinh, nghĩa là có nhiều khả năng tử vong nếu sinh thiếu tháng do phổi hoặc não chưa phát triển toàn diện."

2. Sự liều lĩnh

Chấn thương không chủ ý là nguyên nhân thứ ba hàng đầu gây tử vong ở nam giới, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật của Mỹ (CDC); trong khi đối với phụ nữ nó xếp thứ sáu.

Do vậy, những rủi ro như tai nạn chẳng hạn thường đến với nam giới nhiều hơn là nữ giới. "Gần như chắc chắn, một người đàn ông sẽ chấp nhận rủi ro mà một người phụ nữ cùng độ tuổi với anh ta sẽ không có", tiến sĩ Legato nói.

3. Bệnh tim

5 lý do phụ nữ sống lâu hơn nam giới - 2

Ảnh minh họa

Bệnh tim là kẻ giết người hàng đầu của cả hai giới. Tuy nhiên, nó được phát hiện nhiều hơn ở nam giới với tỷ lệ tử vong khá cao, sớm nhất trong độtuổi 30 và 40.

Ở phụ nữ,bệnh tim mạchthường phát triển 10 năm sau đó. Họ được bảo vệ khỏi nó cho đến khi mãn kinh.

4. Sự chia sẻ

Những ai thường xuyên gắn kết với mọi người có cơ hội giảm 50% khả năng tử vong so với những người có ít mối quan hệ xã hội, theo một nghiên cứu năm 2010 tại Đại học Brigham Young.

"Hầu hết những người đàn ông có xu hướng giữ căng thẳng và lo lắng ở trong ngực của mình, trong khi phụ nữ có xu hướng để tiếp cận và chia sẻ với những người khác", tiến sĩ Legato giải thích.

5. Chăm sóc sức khỏe

Chỉ 24% đàn ông đã đến gặp bác sĩ trong năm qua và 22% đến kiểm tra lượng cholesterol trong máu, theo Cơ quan Nghiên cứu vềchăm sóc sức khoẻ Hoa Kỳ. Trong thực tế, hơn một phần tư (28%)đàn ông không có một bác sĩ thường xuyên và khoảng 1/5 trong số họkhông có bảo hiểm y tế trong năm 2012, theo Tổ chứcKaiser Family.

"Đàn ông thường từ chối khi nói về bệnh tật; họ cố làm giảm thiểu các triệu chứng bởi vì không muốn đi gặp bác sĩ và tìm hiểu xem mình đang bị bệnh gì", tiến sĩ Legato ghi nhận.

Theo 24h

{fcomment}