35 triệu tỷ đô la Zimbabwe chỉ đổi được 1 USD

ngày 13/06/2015

Ngân hàng trung ương Zimbabwe mới đây công bố quyết định cho phép người dân đổi tiền đô la nội sang ngoại tệ - đô la Mỹ với tỷ giá 35 triệu tỷ đô Zimbabwe lấy 1 USD.

Kể từ năm 2009, Zimbabwe đã bắt đầu cho phép sử dụng tiền ngoại tệ là đô la Mỹ và rand Nam Phi sau khi rơi vào tình trạng siêu lạm phát hồi năm 2008.Theo Tổng thống Robert Mugabe, quyết định thực hiện việc đổi hàng triệu tỷ đô la Zimbabwe để lấy một 1 đô la Mỹ vào tuần tới nằm trong nỗ lực loại bỏ đồng tiền vô giá trị ở đất nước này.

 

Zimbabwe
Tờ tiền mệnh giá lớn nhất Zimbabwe - 100 nghìn tỷ đô la

Vào thời gian đỉnh điểm của khủng hoảng kinh tế, lạm phát năm 2008, giá cả tăng ít nhất là gấp hai lần mỗi ngày. Người dân phải mang cả túi nhựa to để đựng tiền đi mua những thực phẩm thiết yếu như bánh mỳ hay sữa.

Ngân hàng dự trữ Zimbabwe cho hay, bắt đầu từ thứ Hai (15/1), khách hàng còn giữ tiền đô la Zimbabwe trước thời điểm tháng 3 năm 2009 có thể tới ngân hàng để làm lại giao dịch, chuyển đổi sang đồng đô la Mỹ. Thời hạn đổi tiền kéo dài đến hết tháng Chín.

Những tài khoản ngân hàng có số dư từ 0 đến 175 triệu tỷ đô Zimbabwe sẽ được trả 5 USD. Những tài khoản từ 175 triệu tỷ đô Zimbabwe trở lên sẽ được trả theo tỷ giá 35 triệu tỷ đô Zimbabwe đổi 1 USD.

Đến nay, tờ tiền cuối cùng có mệnh giá cao nhất được chính phủ Zimbabwe in ra là 100 nghìn tỷ đô la vào năm 2008. Dù vậy, nó vẫn không đủ để trả tiền vé xe bus.

Ngân hàng dự trữ Zimbabwe cho biết những ai còn giữ đồng tiền cũ vẫn có thể mang đến ngân hàng để đổi thành đô la Mỹ theo mức quy đổi cứ 1 USD đổi lấy 250 nghìn tỷ đô la Zimbabwe, tương đương cứ 100 nghìn tỷ đô la Zimbabwe đổi được 40 cent Mỹ.

Hiện Ngân hàng trung ương Zimbabwe đã dành riêng 20 triệu USD để đổi cho những tài khoản còn giữ đồng tiền cũ.

Nguồn VTC News