Huyện nợ 50 tỷ tiếp khách muốn làm tượng đài 20 tỷ

ngày 07/05/2020

Ngày 6/5/2020, ông Ngô Hoàng Kỳ - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa xác nhận, huyện Yên Định mới có văn bản đề xuất làm tượng đài bà Triệu tại công viên quảng trường trung tâm nhưng lãnh đạo tỉnh chưa có ý kiến về việc này.

Nội dung công văn của UBND huyện Yên Định nêu bà Triệu là Anh hùng dân tộc, cũng là người con của huyện Yên Định nên việc xây dựng là cần thiết; xây dựng tượng đài Bà Triệu là thể hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn", biểu tượng giáo dục tinh thần yêu nước, không chịu khuất phục trước kẻ thù của dân tộc Việt Nam cho thế hệ hiện tại và mai sau.

Theo đề xuất của huyện Yên Định, tượng đài bà Triệu sẽ được dựng toàn bộ chất liệu bằng đá với chiều cao 12-18m, thời gian thực hiện là năm 2020-2023. Kinh phí xây dựng khoảng 20 tỷ đồng, được lấy từ nguồn ngân sách huyện và nguồn huy động hợp pháp khác.

UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) đang bị tố nợ hàng chục tỷ đồng, nhưng vừa có công văn xin ý kiến của UBND tỉnh về việc xây dựng tượng đài bà Triệu với tổng kinh phí 20 tỷ đồng.

Huyện Yên Định đề xuất làm tượng đài bà Triệu trong bối cảnh đơn vị này chưa giải quyết xong món nợ 50 tỷ đồng từ nhiệm kỳ trước để lại. Cụ thể, những món nợ này chủ yếu là tiền sửa sang cơ sở vật chất công sở Huyện ủy, UBND huyện; tiền xăng xe đi công tác của lãnh đạo; tiền sửa xe khi hư hỏng; tiền quà tặng các dịp đại hội, lễ kỷ niệm; tiền chè nước; giấy mực in; tiền ăn uống, nghỉ ngơi khi tiếp khách ở các nhà hàng, khách sạn của lãnh đạo huyện…

Không những nợ chi tiêu, mà huyện này còn nợ cả tiền khen thưởng cho cá nhân, tập thể trên địa bàn vì đã lấy tiền thưởng để chi vào việc khác.

Tuy nhiên, ông Lê Xuân Thành - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên khẳng định không có gì nhạy cảm khi xin xây dựng tượng đài thời điểm này: “Việc này không vấn đề gì vì chủ trương kế hoạch xây dựng là của năm nay, còn việc xây dựng cơ bản là của nhiệm kỳ sau theo kế hoạch của năm ngân sách 2021-2025".

Nói về đề xuất làm tượng bà Triệu của huyện Yên Định, TS Lê Ngọc Tạo - Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử tỉnh Thanh Hóa cho rằng, việc xây tượng đài làm điểm nhấn cho công viên quảng trường trung tâm của huyện, giáo dục lòng yêu nước là điều tốt, vấn đề là cần thực hiện sao cho hợp lý.

Theo TS Lê Ngọc Tạo, ông là thành viên trong Hội đồng Tư vấn đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, ông biết việc đặt tượng bà Triệu ở Yên Định cũng đã được nêu ra.

"Vấn đề là đặt ở đâu chưa có đồng thuận cao vì tượng của cụ đặt ở đâu, như thế nào đâu có thể tùy tiện được, nó phải có quy tắc của nó, phải theo quy chế của Bộ VH-TT&DL chứ có phải thích đặt thế nào thì đặt đâu" - ông Tạo nói.

Vị này cho rằng, việc đặt tượng bà Triệu ở công viên như vậy trong thời điểm này là chưa phù hợp. Phải suy nghĩ cho cẩn trọng, vì tiền nào cũng là tiền của dân, đặt không đúng vị trí hay mẫu tượng không phù hợp cũng là thất thoát tiền của dân.

Còn theo TS Phạm Văn Tấn - Tổng Thư ký Hội Khoa học lịch sử Thanh Hóa, Thanh Hóa đã có dự án dựng tượng đài Bà Triệu với quy mô lớn ở quần thể di tích quốc gia đặc biệt đền Bà Triệu và sẽ thực hiện trong thời gian tới.

"Huyện Yên Định nên làm tượng một vài tỉ thôi chứ chơi hàng chục tỉ như thế nó lãng phí, vì còn có thể vượt dự toán lên đến hàng trăm tỉ, huyện nên khiêm tốn làm vừa phải thôi. Trong lúc đất nước, địa phương đang khó khăn nên cân nhắc, có nên làm lớn như dự án của tỉnh hay không, nhất là khi huyện này đang lùm xùm với chuyện nợ hàng chục tỉ tiếp khách, xây dựng" - Tổng Thư ký Hội Khoa học lịch sử Thanh Hóa nêu vấn đề.


Nguồn: Báo Đất Việt