3 loại thực phẩm mẹ bầu không nên ăn vào bữa tối

ngày 28/10/2022

Khi mang thai, mẹ bầu cần ăn nhiều thực phẩm khác nhau để có đủ dinh dưỡng cho thai nhi phát triển toàn diện. Tuy nhiên, có 3 loại thực phẩm sau mẹ bầu không nên ăn vào buổi tối để tránh gây hại cho sức khỏe của con.

Dinh dưỡng là một trong những yếu tố quyết định sự phát triển của bào thai, sự tạo sữa trong thời kỳ cho con bú của người mẹ và sự lớn lên của trẻ sau khi chúng được sinh ra. Vì thế, việc ăn uống của người mẹ rất quan trọng và luôn phải đặc biệt chú ý. Khi mang thai, ngoài việc tránh ăn những thực phẩm không tốt cho em bé, người mẹ cũng cần chú ý có 1 số loại thức ăn không nên bổ sung vào buổi tối.

1. Thịt bò

Thịt bò là thực phẩm cực tốt cho mẹ bầu khi dồi dào chất sắt, giúp mẹ bổ sung sắt, phòng ngừa thiếu máu trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên, thịt bò lại là món mẹ bầu không nên ăn vào buổi tối.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Thịnh (Khoa học công nghệ Thực phẩm, đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, thịt bò nhiều protein rất khó tiêu. Nếu mẹ bầu ăn nhiều có thể cảm thấy bị đầy bụng, bí bách, ợ chua... Nếu mẹ ăn thịt bò nướng hoặc bít tết đồng nghĩa mẹ đang nạp vào cơ thể một lượng sắt lớn, làm nhiễu đồng hồ sinh học của cơ thể đồng thời làm lượng đường trong máu tăng bất thường. Tình trạng này diễn ra thường xuyên thì có thể khiến mẹ bị tiểu đường thai kỳ, tăng khả năng mắc các bệnh như ung thư ruột kết, ung thư trực tràng...

2. Đồ chiên xào nhiều dầu mỡ

Đồ chiên xào nhiều dầu mỡ bình thường đã không tốt cho mẹ bầu. Bởi nó dễ khiến mẹ bị béo phì, dễ gây các biến chứng thai kỳ như huyết áp cao, tiền sản giật… Khi ăn loại thực phẩm này nhiều vào buổi tối, mẹ bầu có thể bị đầy hơi, chướng bụng. Do dầu mỡ rất khó tiêu hóa. Khi mẹ cảm thấy khó chịu và bí bách, chắn chắn cũng sẽ có ảnh hưởng xấu đến em bé trong bụng.

Thay vì ăn các món chiên xào, mẹ nên chế biến các món hấp, luộc, nấu canh… để vừa dễ tiêu hóa lại không khiến mẹ tăng cân, làm ảnh hưởng thai nhi.

3. Thức ăn quá cay

Đồ ăn quá cay hoàn toàn không tốt cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Bởi trong thức ăn cay có chứa hàm lượng capsaicin, đây là một trong những chất gây kích thích tới đầu lưỡi và lên tới não bộ. Việc ăn thực phẩm này vào buổi tối sẽ khiến mẹ có cảm giác khó chịu. Không những thế, chị em có thể gặp 1 vài biểu hiện đáng lo ngại như tim đập nhanh, thân nhiệt tăng, gây hưng phấn... Ngoài ra thực phẩm cay nóng còn gây ra một số tình trạng như mất ngủ, trằn trọc, đặc biệt không tốt với mẹ bầu.

4. Đồ ăn quá ngọt

Nhiều mẹ bầu thích ăn ngọt, đặc biệt là hay uống sữa vào buổi tối. Một số mẹ hay nhâm nhi miếng bánh socola, chiếc bánh ngọt... để đỡ buồn miệng. Tuy nhiên việc ăn đồ ngọt quá nhiều vào buổi tối - khoảng thời gian mẹ bầu ít vận động hơn ban ngày dễ khiến chị em bị tăng cân vùn vụt. Hậu quả của việc bà bầu lên cân quá nhiều có thể dẫn đến các biến chứng thai kỳ như huyết áp cao, tiền sản giật… Chưa kể, hàm lượng đường trong các loại thức ăn ngọt này quá cao có thể làm lượng đường huyết trong máu mẹ tăng lên, điều này gây hại cho thai nhi.

5. Đồ ăn quá mặn

Những thực phẩm như khoai tây chiên, bim bim, gà rán… đều được tẩm ướp muối để kích thích vị giác. Tuy nhiên nếu mẹ bầu ăn nhiều đồ ăn mặn vào buổi tối sẽ khiến lượng natri trong máu tăng lên. Các tế bào bị mất nước dẫn đến tăng lượng urê, tăng cảm giác muốn đi tiểu. Chưa kể, việc ăn quá mặn cũng khiến mẹ bầu khó chịu, mệt mỏi, mất ngủ. Việc mẹ bầu bị mất ngủ làm ảnh hưởng đến thai nhi, khiến em bé sinh ra dễ nhẹ cân, thường cáu gắt, thức đêm ngủ ngày.

Ngoài việc tránh xa các thực phẩm không tốt cho thai nhi vào buổi tối, mẹ cũng nên lưu ý các điều sau:

- Không ăn tối quá nhiều: Nên ăn nhiều vào bữa sáng, ít dần vào bữa trưa và tối. Vào buổi tối mẹ không hoạt động nhiều như ban ngày nên cũng không cần thiết phải ăn quá nhiều.

- Không ăn tối quá trễ: Mẹ không nên ăn tối sau 9 giờ vì sẽ khó tiêu, khó ngủ và dạ dày không có thời gian để tiêu hóa thức ăn.

- Có thể ăn nhẹ khi quá đói: Nếu quá đói, mẹ có thể ăn vài chiếc bánh quy và uống một chút sữa.

Nguồn: phunuvietnam.vn