Xứng đáng là 'báo biển' dũng mãnh

ngày 04/03/2021

Đoàn công tác của Bộ Quốc phòng thăm và kiểm tra Tàu 011

Dẫn chúng tôi thăm quan Tàu 011, Trung tá Nguyễn Mạnh Cường, Thuyền trưởng cho biết: Tàu 011 là lớp tàu hộ vệ tên lửa, được mệnh danh là “báo biển” bởi có VKTBKT hiện đại, có thể hoạt động tác chiến độc lập hoặc hiệp đồng với các lực lượng không quân, tàu ngầm trong tác chiến bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Xác định rõ vinh dự và trọng trách được giao nên ngay từ khi thành lập khung tàu huấn luyện trong nước tại Học viện Hải quân; tham gia khóa đào tạo tại Liên bang Nga đến khi tiếp nhận tàu và tổ chức huấn luyện, khai thác, làm chủ VKTBKT mới, hiện đại, Đảng ủy, chỉ huy tàu luôn đề ra các chỉ tiêu, chủ trương, biện pháp cụ thể. Đảng ủy đã phân công cho các đảng ủy viên trực tiếp chỉ đạo công tác huấn luyện ở từng ngành.

Tàu 011-Đinh Tiên Hoàng được Bộ Tư lệnh Hải quân tặng danh hiệu "Đơn vị quyết thắng" năm 2011, 2015, 2016, 2018; Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen năm 2014; năm 2018 được Tư lệnh Quân chủng tặng Bằng khen vì hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập RC-18; năm 2020 đạt danh hiệu "Đơn vị huấn luyện thể lực và hoạt động thể thao giỏi" cấp Quân chủng.

Câu lạc bộ ngoại ngữ trên tàu được cán bộ, chiến sĩ tham gia sôi nổi

Tại lớp huấn luyện kỹ thuật chuyên ngành, Trung úy Nguyễn Phi Hoàng, Trưởng ngành Hàng hải chia sẻ: So với các tàu mặt nước khác thì tàu hộ vệ tên lửa có nhiều VKTBKT mới, sử dụng kỹ thuật số và công nghệ thông tin, bên cạnh đó tài liệu chủ yếu là tiếng Nga nên các cán bộ, chiến sĩ trên tàu đã phải nỗ lực rất nhiều. Chúng tôi luôn xác định tốt nhiệm vụ, đoàn kết, khắc phục khó khăn, cố gắng học tập, rèn luyện, làm chủ và phát huy cao nhất tính năng các loại vũ khí, khí tài để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

“Có lệnh là lên đường, có lệnh là SSCĐ”, đó là phương châm hành động của tập thể Tàu 011-Đinh Tiên Hoàng. Không kể mưa hay nắng, ngày hay đêm, ngày lễ Tết, những buổi huấn luyện, báo động chiến đấu, hiệp đồng huấn luyện chiến đấu biên đội tàu diễn ra bất cứ lúc nào.

Giờ huấn luyện kỹ thuật chuyên ngành

Thiếu tá Phạm Anh Tuấn, Phó Thuyền trưởng quân sự cho biết: Công tác huấn luyện, SSCĐ của tàu được tiến hành thường xuyên. Từng ngành, tiểu đội, từng vị trí chiến đấu trên tàu luôn phải tập trung, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Để làm chủ được con tàu, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập, nghiên cứu không mệt mỏi. Kiến thức chuyên môn tốt, sẵn sàng thay thế vị trí chiến đấu cho nhau; bản lĩnh chính trị vững vàng; sức khỏe dẻo dai là hành trang quý giá để chúng tôi tự tin cùng con tàu tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tổ quốc, cũng như hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng suốt những năm qua.

Việc làm chủ hoàn toàn VKTBKT có trong biên chế của cán bộ, chiến sĩ Tàu 011 được khẳng định trong những chuyến đi biển huấn luyện đường dài, diễn tập, bắn đạn thật, đối ngoại quốc phòng...

Nghi lễ tiễn tàu đi làm nhiệm vụ

Chúc mừng cán bộ, chiến sĩ Tàu 011-Đinh Tiên Hoàng tại Lễ chào cờ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập tàu, Trung tá Phạm Anh Tuấn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 162 khẳng định: Trong suốt quá trình xây dựng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Tàu 011 luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, thực hiện có hiệu quả phong trào tự học tập, tự nghiên cứu; nhất là nâng cao trình độ ngoại ngữ và ứng dụng khoa học công nghệ vào huấn luyện chiến đấu, SSCĐ. Đây là cơ sở vững chắc để Tàu 011 nâng cao sức mạnh tổng hợp; hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; góp phần cùng Lữ đoàn và Vùng bảo vệ chủ quyền biển, đảo được phân công quản lý.

Tàu 011-Đinh Tiên Hoàng tại Lễ duyệt binh kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Hải quân Nhân dân Việt Nam

Đến thăm Tàu 011-Đinh Tiên Hoàng, chúng tôi cảm nhận được tinh thần hăng say học tập, rèn luyện của cán bộ, chiến sĩ. Toàn tàu tự tin, sẵn sàng vượt sóng gió, ra khơi làm nhiệm vụ, xứng đáng là “báo biển” dũng mãnh trong đội hình tàu mặt nước chiến đấu của Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân.

Nguồn Cần Thơ