Xúc động với tình yêu nhạc sĩ Thanh Tùng dành cho vợ

ngày 16/03/2016

Nhạc sĩ Thanh Tùng có người vợ tuyệt vời cả về nhan sắc và nhân cách, nhưng bà ra đi rất sớm.

Sáng 15.03, nhạc sĩ Thanh Tùng đã về cõi vĩnh hằng, nhưng trong lòng khán giả yêu nhạc, những bản tình ca của ông vẫn sẽ luôn là niềm cảm xúc của những trái tim đang và đã yêu.

Năm 2008, sau một lần đột quỵ, nhạc sĩ Thanh Tùng không còn đi lại được. Ông bị liệt bên phải, mất khả năng nói. Không chỉ chịu di chứng tai biến, ông còn bị thêm tiểu đường, bệnh thận và thường xuyên phải đến bệnh viện để lọc máu.

Xúc động với tình yêu nhạc sĩ Thanh Tùng dành cho vợ - 1

Nhạc sĩ Thanh Tùng khi còn khỏe mạnh.

Nhưng trong suốt 7 năm chống chọi với bệnh tật, đến tận trước khi qua đời, tác giả của hàng loạt những bản tình ca vẫn sống trong đam mê âm nhạc cháy bỏng cũng như tình yêu trọn vẹn, thủy chung với người vợ đã khuất.

Lần cuối cùng nhạc sĩ Thanh Tùng xuất hiện trước công chúng khi vẫn khỏe mạnh, là trong liveshow Một mình năm 2008. Ông tâm sự trong chương trình: "Tất cả mọi người đều có phút phải đối diện với nỗi cô đơn. Nhưng không có tác giả nào có thể đi nổi chặng đường một mình".

Người mà tác giả Hoa tím ngoài sân lựa chọn để đi cùng chính là vợ ông. Trong một bài phỏng vấn năm 2006, nhạc sĩ Thanh Tùng khẳng định, người đàn bà yêu ông nhất và cũng là người ông yêu nhất chính là người vợ của mình.

"Đối với tôi, điều ao ước lớn nhất ngay bây giờ đây là muốn trở thành một người bình thường. Có người vợ hay dỗi, rất yêu chồng, hơi khắt khe, cằn nhằn khi tôi hút thuốc lá, uống rượu, thậm chí có thể ghen tuông vớ vẩn. Nhưng những điều đó tôi đã không có 15 năm nay", nhạc sĩ Thanh Tùng trải lòng.

Gần như mọi bản tình ca ông viết đều có bóng dáng của người vợ quá cố. Năm 1998, nhạc sĩ Thanh Tùng viết Một mình tặng vợ. Năm 2007, trước khi ông bị đột quỵ một năm, ông sáng tác thêm Hoa cúc vàng - một tác phẩm nữa về bà.

Xúc động với tình yêu nhạc sĩ Thanh Tùng dành cho vợ - 2

Ông vẫn chỉnh chu dù bệnh tật nhiều năm.

NSND Trần Bình - Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam, một người bạn thân của nhạc sĩ Thanh Tùng đã nói về ông rằng, Thanh Tùng may mắn nhưng cũng bất hạnh hơn người ở chỗ, ông có người vợ tuyệt vời cả về nhan sắc và nhân cách, nhưng bà ra đi rất sớm, từ những năm đầu thập niên 90, sau 18 năm sánh bước bên ông. Thanh Tùng thường gửi nỗi yêu thương, sự cô đơn, mất mát trong những bài hát như cách trải lòng cùng người vợ đangtrên thiên đàng.

Trong mắt báo chí và khán giả, Thanh Tùng là một người bố vĩ đại khi "gà trống nuôi con" gần 20 năm. Là nghệ sĩ nhưng chưa khi nào Thanh Tùng để sự bay bổng của mình lên trên trách nhiệm với các con. Đó cũng là cách để ông tiếp tục thể hiện tình yêu với vợ. Mong mỏi lớn nhất của nhạc sĩ là con cái thành đạt, còn những căn bệnh tuổi già của ông thì "cứ từ từ rồi sẽ khỏi".

Sau khi bị bệnh, nhạc sĩ Thanh Tùng không còn xuất hiện trước công chúng, dù ở ngoài kia, nhiều ca sĩ vẫn hát nhạc của ông. Nhưng dù suốt nhiều năm di chuyển trên xe lăn, ông vẫn sống với con người nghệ sĩ của mình, vẫn luôn chỉnchu và chải chuốt.

Con dâu của nhạc sĩ gốc Khánh Hòa chia sẻ, ông rất thích đi mua sắm quần áo. Được người nhà đưa tới cửa hàng trên xe lăn, ông tự chọn đồ. Có khi còn ra hiệu vào đúng cửa hàng mà ông thích mới chịu.

Còn trong mắt con trai út của Thanh Tùng, anh cảm thấy được bố mình vẫn giữ niềm đam mê với âm nhạc và cuộc sống, dù bệnh tật nhiều năm. "Có lần tôi hỏi ông có sáng tác được nữa không thì tôi mua máy tính về cho ông sáng tác. Ông vẫn cố gắng và có thử một vài lần nhưng vì bệnh có di chứng khá nặng, ông lại liệt bên tay phải nên không gõ hay viết được. Thế nhưng tôi thấy những đam mê của ông vẫn sống".

Nguồn 24h