Xoài cát Hòa Lộc được mùa, nông dân “vui như tết”

ngày 27/11/2017

Xoài cát Hòa Lộc nghịch vụ trồng ở xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A (Hậu Giang) đang được mùa, được giá. Các nhà vườn hối hả thu hoạch trong niềm vui vì có nguồn lợi nhuận hấp dẫn.

Anh Nguyễn Thanh Tú ở ấp 1A, xã Tân Hòa cho biết: “Với 25 gốc xoài cát Hòa Lộc, tôi đánh giá đợt này thu hoạch được hơn 1 tấn trái. Với giá bán 42.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí thì gia đình có nguồn lợi nhuận gần 40 triệu đồng. Đây là mức thu nhập khá hấp dẫn cho người trồng xoài”.

Còn ông Đoàn Văn Phúc ở cùng ấp 1A, mặc dù hơi tiếc nuối vì lỡ lấy tiền cọc của thương lái sớm nên giá xoài gia đình ông bán thấp hơn so với thời điểm này gần 10.000 đồng/kg, nhưng ông vẫn rất vui khi vừa thu hoạch xong 8 công xoài cát Hòa Lộc, năng suất gần 6 tấn, giá bán 35.000 đồng/kg, cho nguồn lợi nhuận hơn 100 triệu đồng.

Xoài cát Hòa Lộc được mùa, nông dân “vui như tết” - 1

Các nhà vườn xã Tân Hòa thu hái xoài cát Hòa Lộc nghịch vụ bán với giá cao. ảnh: Hữu Phước

Ông Phúc chia sẻ: “Được như vậy là mừng lắm rồi. Năm nay, do thời tiết thuận lợi nên hầu hết nhà vườn nơi đây đều trúng mùa xoài nghịch vụ. Chính vì vậy, mấy ngày qua, tôi đi bẻ xoài vần công (hái xoài hỗ trợ qua lại giữa các chủ vườn) cho những nhà vườn trong nhóm làm xoài, ai cũng cười tươi vì lợi nhuận nhiều hơn năm trước”.

Theo các nhà vườn, xoài nghịch vụ thường có giá cao gần gấp đôi so với mùa thuận, dao động từ 35.000-50.000 đồng/kg nên hiện đa phần nông dân nơi đây đều xử lý cho xoài ra trái nghịch.

Đại diện lãnh đạo Hội ND xã Tân Hòa thông tin, năm nay, điều kiện thời tiết thuận lợi giúp cho xoài đậu trái nhiều. Còn theo nhà vườn trồng xoài ở ấp 1A, có một lý do khác không kém phần quan trọng là bà con tự liên kết lại thành nhóm (hiện có 22 thành viên) để hỗ trợ qua lại lẫn nhau từ lúc xử lý xoài ra bông đến khâu thu hoạch, nhất là chia sẻ kinh nghiệm trong giai đoạn trước trổ bông đến bao trái.

Chính vì vậy, nếu một người trúng mùa là chắc chắn cả 21 thành viên còn lại đều có năng suất xoài cao. Gần đây, đã có nhiều thành viên trong nhóm hái xoài xong, tùy theo diện tích đất nhiều hay ít mà kiếm được nguồn lợi nhuận.

Nguồn 24h