Xe tự lái bảo vệ công nhân đường bộ

ngày 28/08/2017

 Trong khi phần lớn các bang của Mỹ còn đang tìm các nguồn thu hút vào sự phát triển của xe tải tự lái trong địa hạt mình quản lý thì tiểu bang Colorado đã tiến một bước dài trong việc áp dụng công nghệ xe tải tự lái vào thu gom rác thải và bây giờ là bảo đảm an toàn cho công nhân đường bộ trong phạm vi quản lý của mình.

Xe tự lái bảo vệ công nhân đường bộ

Điều đó được thể hiện bằng việc bang này sẽ triển khai những chiếc xe tải tự động đầu tiên ngay vào mùa thu này để hỗ trợ đội ngũ công nhân đường bộ của họ. Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải Colorado sẽ sử dụng các xe tải bảo hộ để che chắn cho đội ngũ công nhân thi công công trình đường bộ khỏi các phương tiện đang di chuyển ở tốc độ cao. Đây là một trong những bước triển khai mang ý nghĩa lớn và sớm nhất của công nghệ xe tự lái tại Mỹ.

Xe tải bảo hộ đã được sử dụng chủ yếu trên các tuyến cao tốc của Mỹ. Một công nhân sẽ phải chịu trách nhiệm lái chiếc xe này đi đằng sau đội thi công đường bộ trong khi họ làm việc. Công việc này vô cùng nguy hiểm bởi nguy cơ bị va chạm với các phương tiện giao thông đang phóng nhanh trên 75 dặm/giờ (tương đương với hơn 120 km/giờ).

Tại Colorado, theo số liệu thống kê đã có hơn 21.898 vụ va chạm và 171 người thiệt mạng trong khu vực thi công từ năm 2000 - 2014.

“Mọi người thường nói về tự động hóa dẫn tới nhân công bị thay thế bằng máy móc. Đây là một trường hợp mà tôi nghĩ ai cũng sẽ đồng ý rằng chúng ta không cần mạo hiểm tính mạng của các công nhân lái chiếc xe tải đó nữa” - ông Shailen Bhatt, Bộ trưởng Bộ Giao thông bang Colorado, cho biết.

Các đội thi công đường bộ luôn ủng hộ việc sử dụng xe tải bảo hộ bởi có 1 chiếc xe tải khổng lồ che chắn khỏi va chạm thì chắc chắn là an toàn hơn nhiều. Chiếc xe tải được thiết kế để có thể chịu đựng các vụ va chạm và được trang bị các miếng chống va đập lớn. Quan trọng hơn là bây giờ các chuyên gia đã tìm ra cách để giữ an toàn cho đoàn thi công mà không cần 1 thành viên nào phải lái chiếc xe tải đó.

Tập đoàn Kratos Defense chuyên chế tạo các phương tiện tự lái cho quân đội Mỹ là đơn vị đã cung cấp công nghệ tự lái cho chiếc xe tải này. Tính năng của chiếc xe tải tự lái là bắt chước chuyển động của phương tiện giao thông đằng trước nó. Chiếc xe dẫn đường sẽ truyền tín hiệu về vị trí và đường đi về xe tải qua sóng vô tuyến điện.

Hệ thống của Kratos được thiết kế để có thể trang bị thêm trên bất cứ chiếc xe bảo hộ cũ nào. Bộ điều khiển được gắn vào tay lái và bàn đạp để điều khiển xe.

Chính quyền bang Colorado luôn dẫn đầu trong việc tiếp nhận các loại phương tiện tự động hóa. Vào tháng 10/2017, họ sẽ cho xe tải có tên Budweiser tiếp nhận việc bảo hộ nói trên. Ông Bhatt cho biết, một chiếc xe tải bảo hộ có giá trị khoảng vào 150.000 đô la Mỹ, còn chiếc xe tải tự lái này có giá khoảng 300.000 đô la.

Nguồn GDTĐ