Warren Buffett chỉ ra 3 sai lầm lớn nhất của mỗi người với tiền bạc

ngày 11/08/2022

Vị tỷ phú Warren Buffett hiện đang nắm giữ khoảng 100 tỷ USD. Với số tiền đó, CEO của Berkshire Hathaway có thể tiêu xài một cách 'phóng khoáng'. Thế nhưng, Buffett luôn được biết đến là một người biết cách tiết kiệm và luôn chú trọng việc đảm bảo tài chính cá nhân nằm trong tầm kiểm soát.

Theo lời khuyên của tỷ phú Warren Buffett, mỗi người nên có một khoản tiền tiết kiệm ít nhất từ 3 - 12 tháng chi phí sinh hoạt thiết yếu để đối phó với những trường hợp khẩn cấp, hoặc gửi chúng vào sổ tiết kiệm với lãi suất cao. Dưới đây là một số lời khuyên về cách tiết kiệm tiền bạc của nhà đầu tư huyền thoại này.

Trong một cuộc trò chuyện với các sinh viên đại học, Buffett lưu ý rằng sai lầm đầu tiên và lớn nhất của người trẻ là “không học thói quen tiết kiệm đúng cách”. Ông cũng lưu ý rằng hầu hết các hành vi của con người được hình thành từ thói quen.

Tỷ phú Warren Buffett. (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Thế hệ trẻ đang gần như không cảm thấy sức nặng của những thói quen đó, cho tới khi nó trở thành hành vi khó có thể thay đổi. Cách dễ dàng nhất để hình thành thói quen tiết kiệm là tự động trích lập quỹ dự phòng.

Cụ thể, ông khuyến khích người trẻ hãy thiết lập lệnh chuyển khoản tự động để mỗi khi bạn nhận lương, một khoản tiền cố định sẽ lập tức được chuyển tới tài khoản tiết kiệm đều đặn mỗi tháng. Cách này sẽ khiến mọi người không bao giờ đụng đến số tiền đó để chi tiêu cho những thứ hàng ngày.

Ngoài ra, mỗi cá nhân nên cố gắng gia tăng số tiền tiết kiệm bằng một khoản dư ra vào mỗi cuối năm bên cạnh tiền tiết kiệm cố định. "Nhà tiên tri Omaha" cho rằng, đây có thể là lời khuyên mà nhiều người nhận được hàng nghìn lần, bởi vì nó thực sự hiệu quả.

Tiếp theo, bài học thứ hai về cách tiêu tiền tiết kiệm của Buffett nhờ vào việc mua những món hàng chất lượng khi được giảm giá. Với tỷ phú Buffett, cho dù đang nói về tất hay cổ phiếu, ông ưa thích mua những món hàng chất lượng khi nó giảm giá.

Trong lá thư gửi cổ đông Berkshire Hathaway năm 2008, vị CEO này có viết, "giá cả là những gì bạn phải trả; giá trị là những gì bạn nhận được". Do đó, để tránh bị mất tiền vì trả một cái giá không tương xứng với giá trị của món hàng, nhà đầu tư huyền thoại gợi ý rằng người tiêu dùng có thể tiết kiệm bằng cách mua các mặt hàng giảm giá.

Ảnh minh họa

Đặc biệt, tin vui đối với người tiêu dùng Mỹ là với sự suy yếu của hầu hết các thị trường từ đầu năm tới nay, mọi thứ dù là các mặt hàng thường ngày hay cổ phiếu dường như đều đang được bán với giá hời. Các chuỗi bán lẻ lớn như Walmart cũng đang phải đối mặt với lượng tồn kho lớn vì lạm phát đang thúc đẩy người tiêu dùng chi tiêu ít hơn.

Quan trọng hơn, theo Buffett, người muốn tiết kiệm thì đừng tiết kiệm những gì còn lại sau khi tiêu, hãy tiêu những gì còn lại sau khi tiết kiệm. Tức là, trước tiên mọi người nên tiết kiệm một số tiền nhất định từ thu nhập trước khi bắt đầu tiêu số tiền đó.

Nhiều người nói rằng việc tiết kiệm những gì còn lại là cách làm ngược và không hợp lý. Tuy nhiên, vị tỷ phú này cho biết, lời khuyên này nghe có vẻ đơn giản. Song nhiều người thường lãng quên nguyên tắc vàng này khi bắt đầu tiết kiệm.

Để việc tiết kiệm trở nên dễ dàng hơn, người tiêu dùng có thể coi việc tiết kiệm một số tiền nhất định từ thu nhập là khoản đầu tư cho chính mình. Bằng cách này, mọi người sẽ ưu tiên tiết kiệm tiền trước. Bởi khi họ bắt đầu chi tiêu cho hiện tại mà không tiết kiệm trước cho tương lai, "sức khỏe" tài chính của cá nhân họ sẽ bị ảnh hưởng.

Một trong những câu nói nổi bật về tiền bạc của Buffett là: "Bất cứ điều gì bạn đầu tư vào bản thân, bạn sẽ nhận lại gấp mười lần". Về cơ bản, người tiêu dùng phải để riêng khoản tiền tiết kiệm trước khi "xuống tay" chi tiêu bất kỳ thứ gì.

Hơn nữa, tỷ phú Buffett còn tiết lộ một bí quyết để không chi tiêu quá tay, đó là nên sử dụng tiền mặt. Trong một lần chia sẻ, tỷ phú thế giới Warren Buffett cho biết, ông có thẻ American Express vào năm 1964. Nhưng 98% lần tiêu xài ông vẫn dùng tiền mặt.

Nguồn: conglyxahoi.net.vn