Vụ tai nạn ô tô thảm khốc tại Sa Pa: Một bệnh nhân nặng được chuyển lên tuyến trên

ngày 03/09/2014

Chiều 2/9, một nạn nhân vụ tai nạn ô tô thảm khốc tại Sa Pa bị chấn thương nặng cột sốt, đốt cổ, gãy xương bả vai, xương đòn đã được chuyển xuống BV Việt Đức để điều trị.

Vụ tai nạn ô tô thảm khốc tại Sa Pa: Một bệnh nhân nặng được chuyển lên tuyến trên

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Thứ trưởng Bộ Y tế GS.TS Nguyễn Thanh Long thăm hỏi bệnh nhân. Ảnh: H.N

Theo đó, bệnh nhân là Vũ Duy Linh, 31 tuổi, ở Hoàng Mai (Hà Nội). Khi được đưa vào khoa cấp cứu, tình trạng của bệnh nhân vẫn rất nặng, bị chấn thương cột sống, đốt cổ, gãy xương bả vai, xương đòn. Hiện bệnh nhân đang được theo dõi, điều trị tại khoa Phẫu thuật cột sống.

Như vậy đến nay, còn 28 bệnh nhân đang được điều trị tại BV Đa khoa Lào Cai, trong đó có bệnh nhân nặng, bị đa chấn thương, vỡ xương chậu, gẫy xương đùi, chấn thương sọ não và 1 nam thanh niên bị que xuyên sâu vào sọ qua đường mắt. Đến chiều 2/9 tại BV Đa khoa Lào Cai đã phẫu thuật cho 8 bệnh nhân và hiện đang tiếp tục điều trị tích cực cho các bệnh nhân.

Được biết ngay sau khi tại nạn xảy ra, Sở Y tế Lào Cai đã huy động 15 xe cứu thương với 15 tổ cấp cứu của 08 bệnh viện, trong đó BV Đa khoa tỉnh Lào Cai với 04 xe cứu thương, 04 kíp cấp cứu đã kịp thời cấp cứu người bệnh. Tại hiện trường đã huy động hơn 50 cán bộ y, bác sỹ của Bệnh viện đa khoa và Trung tâm y tế, Phòng Y tế huyện Sa Pa, Trạm y tế Tòng Sành cùng phối hợp với các lực lượng liên quan tổ chức tìm kiếm, cấp cứu các nạn nhân, xử lý môi trường và các tử thi. Đảm bảo các nạn nhân khi tìm kiếm được lập tức được sơ cấp cứu và chuyển đến bệnh viện ngay, không có trường hợp nào phải chờ đợi.

Tất cả 53 trường hợp thương vong đã được chuyển về BV Đa khoa Lào Cai, sau đó các trường hợp nhẹ được chuyển đến BV Sản nhi Lào Cai, BV Y học cổ truyền, còn 29 trường hợp nặng được theo dõi, điều trị tại BV Đa khoa. BV đã huy động toàn bộ lực lượng các bác sỹ, kỹ thuật viên, điều dưỡng viên của 10 khoa liên quan của Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai để cấp cứu kịp thời các nạn nhân được chuyển về Bệnh viện. Đồng thời cũng huy động các ê kíp phẫu thuật, gây mê, Hồi sức cấp cứu của 2 bệnh viện đa khoa huyện Bảo Thắng và Bát Xát để hỗ trợ cấp cứu nạn nhân. Bệnh viện Sản Nhi và Bệnh viện Y học cổ truyền, Bênh viện đa khoa huyện Sa Pa cũng chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tiếp đón bệnh nhân.

Liên quan đến tình trạng tai nạn giao thông dịp nghỉ lễ, tại BV Việt Đức, trong 3 ngày nghỉ lễ Quốc khánh (2-9) năm nay, số lượng bệnh nhân vào cấp cứu vì tai nạn giao thông tăng đáng kể so với ngày thường và chiếm tỷ lệ chủ yếu trong số các ca nhập viện.

Cụ thể, ngày 31/8, trong tổng số 140 bệnh nhân được đưa đến khám cấp cứu thì có 60 trường hợp là tai nạn giao thông, (7 người không đội mũ bảo hiểm), trong đó 40 trường hợp bị chấn thương sọ não, 4 trường hợp chấn thương quá nặng gia đình phải xin về.

Tương tự, ngày 1/9, trong tổng số 127 ca khám thì có 61 trường hợp là tai nạn giao thông với 35 trường hợp được xác định chấn thương sọ não. Đáng chú ý, cả 9 bệnh nhân không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đều bị chấn thương sọ não rất nặng.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia,trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh từ 30/8 đến trưa 2/9, cả nước xảy ra 186 vụ tai nạn giao thông, làm chết 114 người, bị thương 145 người. 

Trong đó, đường bộ là lĩnh vực dẫn đầu với 184 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 111 người, bị thương 142 người. Đường sắt xảy ra 2 vụ TNGT, làm chết 3 người, bị thương 3 người.

Nghiêm trọng nhất là vụ TNGT xảy ra lúc 18g55 ngày 1/9 tại Km 112+800 quốc lộ 4D địa phận thôn Kỳ Công Hồ, xã Tòng Thành, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai với 53 người thương vong, trong đó 12 trường hợp đã tử vong, nhiều trường hợp còn lại chấn thương nguy kịch.


 

Hồng Hải

{fcomment}