Vụ băm nát hồ Tây thu lợi: Chưa hề có giấy phép kinh doanh nhà hàng

ngày 18/09/2014

Các nhà hàng kinh doanh ở Hồ Tây đều trái phép, phía chính quyền sở tại đều chưa hề nhận được bất cứ giấy phép nào. 


Liên quan đến sự việc nhiều nhà hàng hoạt động kinh doanh trên diện tích mặt nướchồ Tây, phóng viên Báo Dân trí đã làm việc với chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan.

Theo ông Đặng Văn Hồi- Phó chủ tịch phụ trách về kinh tếUBND phường Quảng An cho biết về sự hoạt động của nhà hàng trên địa bàn, chính quyền chưa nhận được giấy phép kinh doanh nào. Ông Hồi cũng cho hay, việc vi phạm của nhà hàng này, UBND phường đã từng xử lý vào những năm 2010- 2011 nhưng đến nay vẫn còn tồn tại chưa chấm dứt triệt để.

“Theo báo cáo, thời gian gần đây, chủ nhà hàng đã mang về một chiếc thuyền tôn đặt trong hồ sen để phục vụ hoạt động kinh doanh, đồng thời cho dựng các lều cột gỗ có mái che trên khu bê tông hình bát giác ở hồ, chứ không xây dựng”, ông Hồi nói.

Khiông Hồidẫn phóng viên xuống thực tế khu kinh doanh trái phép ở Hồ Tây, theo quan sát, toàn bộ khu nhà vệ sinh dành cho khách đến nhà hàng được đặt ngay trên một chiếc thuyền tôn được đặt thiết kế trông như một ngôi nhà nhỏ đặt giữa hồ. Khu nấu ăn của nhà hàng cũng được đặt trên chiếc thuyền tôn này. Một đường ống dẫn nước thải đi nối thẳng từ chiếc thuyền này chĩa xuống Hồ Tây.

Nhà vệ sinh đặt trên thuyền tôn ở lòng hồ
Nhà vệ sinh đặt trên thuyền tôn ở lòng hồ


Đường ống xả thẳng xuống hồ Tây
Đường ống xả thẳng xuống hồ Tây

Nguồn nước quanh nhà hàng chứa đầy rác thải
Nguồn nước quanh nhà hàng chứa đầy rác thải

Mặt khác, tại địa bàn phường Nhật Tân, vừa mời đây lại nổi lên một khu ăn uống vui chơi với cái tên nhà hàng Hải Long. Chủ của khu kinh doanh này cũng chưng biển to, dựng nhiều nhà gỗ cỡ lớn “băm nát” lòng hồ để kinh doanh mà không hề có giấy phép.

Lãnh đạo phường Nhật Tân khẳng định chưa hề nhận được bất cứ giấy phép nào của khu kinh doanh mới nổi này ở Hồ Tây và cũng thường xuyên kiểm tra khu vực kinh doanh này. “Nhà hàng này nằm trong khu vực được thành phố Hà Nội giao cho Công ty Phú Điền làm cấp thoát nước giai đoạn 2 nên phường không quản lý”, lãnh đạo phường Nhật Tân cho biết.

Nhà hàng thuyền gỗ hoành tráng ở khu vực phường Nhật Tân cũng đang băm nát hồ Tây để thu lợi
Nhà hàng thuyền gỗ hoành tráng ở khu vực phường Nhật Tân cũng đang "băm nát" hồ Tây để thu lợi

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Dân trí, đại diện Công ty Phú Điền cho biết, phần đất đang bị nhà hàng chiếm dụng của kinh doanh trước đây nằm trong dự án cấp thoát nước. Khi xây dựng, do áp dụng công nghệ mới nên diện tích được thu hẹp lại nên thừa ra một phần đất. Chính phần đất thừa này hiện đang bị nhà hàng án ngữ.

Đại diện Công ty Phú Điền khẳng định không hề hay biết về việc xuất hiện nhà hàng hoành tráng kinh doanh trái phép ở hồ Tây và cho rằng đó là trách nhiệm của chính quyền phường. Để xảy việc nhà hàng kinh doanh trái phép ở hồ Tây đó là do sự buông lỏng quản lý của phía chính quyền.

Việc “xà xẻo” không gian hồ Tây để kinh doanh thu lợi bất chính thực chất đã xảy ra từ nhiều năm nay, nhưng không hiểu vì lý do gì đến nay các sai phạm vẫn tồn tại và có xu hướng ngày càng mở rộng ra.

{fcomment}