Phong thủy Việt Nam và Trung Quốc có khác nhau không?

ngày 03/11/2014

Thuật phong thủy hình thành rất sớm, có thể nói gần như cùng với sự ra đời của loài người. Ngay từ thời thượng cổ con người đã chú ý đến ảnh hưởng của hoàn cảnh tự nhiên đối với nơi cư trú của loài người, nên đã tiến hành lựa chọn một cách có chủ đích.

Hiện nay có rất nhiều trường phái tranh luận về nguồn gốc của phong thủy, có trường phái thì cho rằng phong thủy xuất phát từ Trung Hoa, trường phái thì cho rằng phong thủy là của nền văn minh người Việt cổ với đường biên giới từ phía nam sông Dương Tử (Hồ Nam, Trung Quốc ngày nay) người Hán đã Hán hóa các văn thư cổ và tự nhận là của họ... Nhưng cho đến nay thì chính những nhà phong thủy lỗi lạc của Trung Quốc như Thiệu Vĩ Hoa cũng không thể giải thích được thuật phong thủy xuất phát từ nơi đâu mặc dù họ vẫn cho là của người Hán.

Vậy phong thủy Việt Nam và phong thủy Trung Quốc có thực sự khác nhau? Để trả lời cho câu hỏi này, chúng tôi đã có buổi nói chuyện với kiến trúc sư Hoàng Trà- giám đốc Công Ty Kiến Trúc và XD Dân Dụng Hà Nội- người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành kiến trúc và phong thủy để tìm hiểu rõ hơn về nguồn gốc của vấn đề.

Phong thủy Trung Quốc và phong thủy Việt nam có sự khác nhau không

Sau hàng nghìn năm thì sự giao thoa về văn hóa kiến thức và sự học hỏi lẫn nhau giữa các dân tộc thì văn hóa không còn ranh giới và những tinh hoa sẽ đọng lại sau đó đúc kết và dùng cho mọi dân tộc. Hơn nữa với phong thủy thì quan trọng là trình độ của người đó đến đâu.
Cũng như bảng Lục Thập Hoa Giáp từ thời xa xưa để lại hay Lạc Thư Hoa Giáp do một số nhà phong thủy của Việt Nam lập ra, cách tính nào đúng thì phải có bằng chứng giống như khảo cổ học thì mới thuyết phục được. Dù thế nào đi nữa quan trọng là hiệu nghiệm khi dùng Bảng nào đúng hơn, hiệu nghiệm hơn. Với những nhà phong thủy cấp cao họ dùng tứ trụ để tính ngũ hành chứ họ không căn cứ vào hai bảng trên để tính Ngũ hành cho một người nào đó nên dùng màu gì, phương hướng nào hợp

 

phong thủy việt nam
Trường phái phong thủy nào đúng

Các Phái phong thủy loan đầu, bát trạch, dương trạch tam yếu, huyền không đại quái- phi tinh, cảm xạ, tam hợp, khí… Phái nào cũng hay cũng có sự ứng nghiệm riêng, mỗi một phái giống như một khoa ở trong bệnh viện. Khi chữa cho một người đang ốm mà chưa biết bị bệnh gì ta phải vào bệnh viện đa khoa, sau đó sẽ được phân sang chuyên khoa xử lý. Xem phong thủy cho một nhà cũng thế, phải xem theo tổng quan của các phái, sau đó dùng ưu việt của mỗi phái để chấn phong thủy. Ta hãy học đủ các trường phái thì sẽ trả lời được, chứ ta thiên về một phái thì giống như 5 ông thầy bói xem voi.

Thầy phong thủy xem như thế nào?

Xem Phong Thủy theo bát trạch không giải thích được

Người ở hướng Tuyệt mạng lại phát cả nhà khỏe mạnh

Người ở hướng sinh khí hay phúc đức làm ăn lụi bại và hay ốm đau

Nên có ít người tin Phong thủy

Vậy khi Thầy xem phong thủy như thế nào là đúng, như thế nào thì tin được

Giống như đi khám đông y, người bệnh không được nói gì, thầy đông y phải đoán được mắc bệnh gì, đau ở đâu, hiện tượng ra sao. Phải đúng ít nhất 80% thì bốc cho thuốc gì để uống mới tin được. Chúng ta đừng có khai bệnh ra, gặp ngay thầy không giỏi bắt mua đủ các loại thuốc, tốn tiền và uống vào lại mang họa

Khi nhờ thầy phong thủy đến, vào nhà đo hướng nhà xong, hỏi ngày tháng năng sinh chủ nhà, gia chủ không được tiết lộ điều gì. Nếu đoán đúng nhà này có hiện tượng gì, thịnh suy vào năm nào, ngủ giường nào ngon, giường nào hay ốm. Lúc đó thầy bảo đặt ban thờ-bếp-giường ngủ-án ngữ vật phẩm gì-chấn phong thủy ra sao thì hãy nghe. Chủ nhà mà cứ nói cho thầy là nhà em gặp chuyện nọ, chuyện kia, gặp mấy thầy dựa vào đó phán theo rồi bảo mua đồ phong thủy chấn, vừa mất tiền oan lại xấu thêm.

Nguồn từ Kiến trúc sư Phong thủy Hoàng Trà

website : http://PhongThuyHoangTra.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/kientrucsu.hoangtra

Điện Thoại: 0916 299611

 

{fcomment}