Tỷ giá `chợ đen` đua cùng ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước xử lý ra sao?

ngày 20/11/2014

 Mặc dù giá USD được các ngân hàng thương mại đẩy lên cao nhưng Ngân hàng Nhà nước vẫn quyết định không tăng tỷ giá.

Giá USD tăng vọt


Sau một thời gian “im hơi lặng tiếng”, từ tháng 10, đầu tháng 11 giá USD rục rịch tăng. Tuy nhiên, biên độ của USD vẫn khá thấp, không nhận được sự chú ý của phần lớn người dân và không gây xáo trộn thị trường.

Tới ngày 18/11, Eximbank khiến nhiều người giật mình khi đẩy giá bán ra USD vọt lên 21.420 đồng/USD, tăng 50 đồng/USD so với cuối ngày 17/11. Đây là mức tăng rất lớn trong bối cảnh thị trường tiền tệ tương đối ổn định.

Cuối ngày, USD hạ nhiệt đôi chút nhưng tỷ giá tại Eximbank vẫn neo ở mức cao: 21.335 đồng/USD – 21.415 đồng/USD (mua vào – bán ra), cao hơn 21.400 đồng/USD – giá bán ra của Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước.

Tại Vietcombank, giá USD niêm yết ở mức cao hơn 21.360 đồng/USD – 21.420 đồng/USD, tăng 35 đồng/USD ở cả 2 chiều mua vào và bán ra. Tỷ giá tại Vietcombank đã “khởi động” đà tăng sớm hơn tại Eximbank.

USD
Giá USD tăng vọt trong ngày 18/11

21.360 đồng/USD – 21.420 đồng/USD cũng là mức mà BIDV áp dụng. Trong khi đó, một ngân hàng lớn khác là Vietinbank lại mua vào với giá thấp hơn dù giá bán ra cũng là 21.420 đồng/USD. Vietinbank mua vào với giá 21.345 đồng/USD.

Sacombank niêm yết giá mua vào USD thấp hơn Vietcombank nhưng giá bán ra lại cao hơn. Cụ thể, tỷ giá USD tại Sacombank cuối ngày 18/11 là 21.330 đồng/USD – 21.430 đồng/USD, tăng 40 đồng/USD ở chiều mua vào và tăng 50 đồng/USD ở chiều bán ra.

21.430 đồng/USD chưa phải giá bán ra cao nhất khi muốn mua USD tại VPBank, khách hàng phải bỏ ra 21.450 đồng/USD, tăng 60 đồng/USD so với cuối ngày 17/11. Giá mua vào tại ngân hàng này đứng ở mức trung bình 21.340 đồng/USD, tăng 60 đồng/USD so với trước đó một ngày.

Trên thị trường tự do, tỷ giá cũng “đua” cùng ngân hàng. Giá USD tăng mạnh ở cả 2 chiều mua vào và bán ra. Tính đến chiều 18/11 tỷ giá được giao dịch phổ biến ở mức 21.430-21.445 đồng/USD. Giá mua vào tăng 30 đồng/USD, và giá bán ra tăng 25 đồng/USD. Các các cửa hàng khác nhau, giá USD có thể chênh khoảng 10 đồng/USD.

Không tăng tỷ giá

Khi tỷ giá tăng vọt trong ngày 18/11, có ý kiến cho rằng Ngân hàng Nhà nước nên điều chỉnh tỷ giá. Tuy nhiên, cuối ngày, Ngân hàng Nhà nước đã lên tiếng giải thích cho “đợt sóng” tỷ giá này và khẳng định sẽ không có động thái điều chỉnh nào.

Ngân hàng Nhà nước cho biết ghững ngày vừa qua, tỷ giá giao dịch trên thị trường có diễn biến tăng nhưng vẫn ở mức thấp dưới mức trần tỷ giá theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Có nhiều nguyên nhân khiến giá USD tăng.

Theo Ngân hàng Nhà nước, nguyên nhân tăng tỷ giá chủ yếu là do yếu tố tâm lý trước tin đồn về việc Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng tỷ giá; một số tổ chức tín dụng có nhu cầu mua ngoại tệ để cải thiện trạng thái vào dịp cuối năm nhưng nhu cầu không lớn.

Trên cơ sở đánh giá tổng thể về cung cầu ngoại tệ và các yếu tố trên thị trường tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước khẳng định không có lý do gì để điều chỉnh tỷ giá.

Thứ nhất, Ngân hàng Nhà nước giải thích cung cầu ngoại tệ vẫn ổn định, nguồn cung ngoại tệ diễn biến tích cực trong khi chưa xuất hiện nhu cầu lớn về ngoại tệ. Trong 10 tháng đầu năm, cả nước xuất siêu 2,36 tỷ USD, cán cân thanh toán tổng thể thặng dư ở mức cao trên 11 tỷ USD.

Thứ hai, giải ngân FDI và nguồn kiều hối đều tăng so với cùng kỳ năm trước và tiếp tục diễn biến khả quan trong thời gian tới, nhất là vào dịp cuối năm.

Thứ ba, trên thị trường ngoại tệ, doanh số giao dịch, hoạt động mua bán ngoại tệ diễn ra bình thường, không có gì đột biến. Hệ thống tổ chức tín dụng tiếp tục mua ròng ngoại tệ từ khách hàng tổ chức và cá nhân, cho thấy nhu cầu ngoại tệ của khách hàng không những được đáp ứng đầy đủ mà tổ chức và cá nhân còn bán ngoại tệ cho các tổ chức tín dụng.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ tiếp tục điều hành tỷ giá theo hướng ổn định, điều hành đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ để đảm bảo ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, kể cả sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp trong trường hợp cần thiết.

Theo VTC News

{fcomment}