Tướng Trung Quốc: “Đảo Okinawa không phải của Nhật”

ngày 15/05/2013

Sau khi một số tờ báo lớn của Trung Quốc tuyên bố đảo Okinawa không phải của Nhật, mới đây đến lượt một thiếu tướng của quân đội nước này khẳng định quần đảo Ryukyu, bao gồm cả Okinawa không phải của Nhật.

 

Ông Luo Yuan tuyên bố Okinawa không phải của Nhật
Ông Luo Yuan tuyên bố Okinawa không phải của Nhật

Thông tin được tờ Bưu điện Hoa Nam của Hồng Kông đăng tải. Theo đó ông Luo Yuan, thiếu tướng của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) khẳng định Nhật không thể tuyên bố chủ quyền với quần đảo Ryukyu, bao gồm cả Okinawa, bởi cư dân ở đây đã bắt đầu cống nạp cho Trung Quốc cả 500 năm trước khi quay sang cống nạp cho Nhật.

Tuyên bố trên được ông Lou đưa ra trong cuộc phỏng vấn ngày hôm qua với hãng tin China News Service. Dẫn chứng vị tướng này đưa ra đó là từ năm 1372 quần đảo này đã cống nạp cho triều đình Trung Quốc. Trong khi đó phải tới năm 1872, tức là 500 năm sau, Nhật mới tranh thủ sự suy yếu của Trung Quốc để ép quần đảo Ryukuyu này cống nạp cho mình.

Okinawa, đảo lớn nhất trong quần đảo này, hiện là nơi đóng quân của nhiều binh lính Mỹ. Đảo này từng do Mỹ kiểm soát theo một ủy quyền của Liên hợp quốc tới năm 1972 trước khi được bàn giao cho Nhật.

Tướng Lou, một người nổi tiếng với những phát biểu theo tư tưởng dân tộc chủ nghĩa, lập luận rằng người dân trên quần đảo Ryukyu có mối quan hệ về sắc tộc và văn hóa gần với cư dân duyên hải Trung Quốc hơn là Nhật Bản. Những người cai quản nơi này từng là chư hầu của Trung Quốc, ông Lou tuyên bố.

Trước phát biểu của vị tướng có tư tưởng hiếu chiến này, tờ Nhân dân nhật báo của đảng Cộng Sản Trung Quốc cùng một tạp chí do Bộ ngoại giao nước này phát hành mới đây cũng đặt dấu hỏi về chủ quyền của Nhật đối với quần đảo có số dân 1,4 triệu người này.

“Chúng ta không nên thảo luận việc Ryukyu có phải của Trung Quốc hay không bởi đó chắc chắn từng là nước chư hầu của Trung Quốc”, ông Lou quả quyết. “Tôi không nói toàn bộ các nước chư hầu trước đây đều là của Trung Quốc nhưng chúng ta có thể nói một cách chắc chắn rằng quần đảo Ryukyu không thuộc về Nhật Bản”.

Trung Quốc từ lâu vẫn luôn có những tuyên bố gây tranh cãi về chủ quyền dựa trên mối quan hệ chư hầu của triều đình Trung Quốc xưa kia.

Tuyên bố của ông Lou được đưa ra giữa lúc những tranh cãi về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư không có người sinh sống đang làm căng thẳng mối quan hệ ngoại giao hai nước.

“Quần đảo Ryukyu còn không thuộc về Nhật thì đâu có gì để chúng ta bàn về Điếu Ngư”, ông Lou tuyên bố.

Những tuyên bố nêu trên của ông Lou rất có thể sẽ lại khiến Tokyo nổi giận. Mới tuần trước, người phát ngôn của chính phủ Nhật, chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga, đã tuyên bố những bài báo của Trung Quốc về chủ quyền của Nhật với đảo Okinawa là “thiếu suy nghĩ”.

Ông cũng khẳng định Tokyo đã phản hồi lại Bắc Kinh qua kênh ngoại giao rằng Nhật phản đối mạnh mẽ nếu những bài báo đó thể hiện quan điểm chính thức của Trung Quốc. Nhưng sau đó Trung Quốc cho biết bài báo được viết bởi các tác giả với tư cách nhà nghiên cứu, ông Suga chia sẻ với báo giới.

 

Thanh Tùng
Tổng hợp

 

 

 

 

 

{fcomment}