Tướng công an nói về mối quan hệ của mẹ nữ sinh ship gà với Vì Văn Toán

ngày 28/05/2019

Thiếu tướng Sùng A Hồng đã chia sẻ với báo chí nhiều thông tin về vụ nữ sinh Cao Thị Mỹ Duyên bị sát hại.

Thiếu tướng Sùng A Hồng thông tin tới báo chí bên hành lang Quốc hội.

Ngày 27/5, bên hành lang Quốc hội, Thiếu tướng Sùng A Hồng – Giám đốc Công an tỉnh Điện Biêntrao đổi với báo chí về việc cơ quan điều tra bắt giữ bà Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà) và những thông tin liên quan tới vụ án sát hại nữ sinh Cao Thị Mỹ Duyên.

PV: Ông có thể chia sẻ một số thông tin về vụ án sát hại nữ sinh Cao Thị Mỹ Duyên và việc bắt giữ bà Trần Thị Hiền – mẹ Duyên?

- Thiếu tướng Sùng A Hồng: Cho đến thời điểm hiện tại, cơ quan cảnh sát điều tra có căn cứ để kết luận, vợ chồng Vì Văn Toán, Vì Thị Thu cùng Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng và Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh Mỹ Duyên - PV) là một đường dây mua bán chất ma túy hay còn gọi là một tổ chức buôn bán ma túy. Và đó chính là nguyên nhân dẫn đến việc Cao Thị Mỹ Duyên chết.

Đường dây ma túy liên quan tới bà Hiền mới hay đã hoạt động mấy năm về trước?

- Đường dây này hoạt động lâu rồi, số đối tượng trong đường dây cũng đã bị xử lý.

Sau khi khởi tố, bắt tạm giam, bà Hiền đã khai nhận như thế nào về việc buôn bán trái phép chất ma túy?

- Cơ quan điều tra mới khởi tố, bắt tạm giam nên việc ấy (bà Hiền khai nhận - PV) phải có thời gian. Bà Hiền nhận hay không nhận là việc của bà ấy, còn trách nhiệm của cơ quan điều tra là chứng minh bà Hiền vi phạm pháp luật.

Có hay không mâu thuẫn giữa bà Hiền với nhóm của Toán dẫn tới việc nữ sinh Mỹ Duyên bị sát hại?

- Tôi đã nói, chính tổ chức ma túy này là nguyên nhân dẫn tới việc Cao Thị Mỹ Duyên chết. Sau này, cơ quan điều tra có căn cứ chứng minh các hành vi khác thì theo quy định của pháp luật, cơ quan điều tra sẽ khởi tố bổ sung, hoặc mở rộng điều tra vụ án.

Trước mắt, cơ quan điều tra sẽ cố gắng đưa vụ án Cao Thị Mỹ Duyên ra xét xử trước pháp luật. Còn đối với đường dây ma túy thì không thể một sớm một chiều, cơ quan điều tra đang điều tra mở rộng vụ án.

Bà Trần Thị Hiền và vợ chồng Vì Văn Toán, Vì Thị Thu có quan hệ như thế nào?

- Đây là một đường dây buôn bán ma túy, một tổ chức mua bán trái phép chất ma túy nên họ quen biết nhau.

Có thông tin bà Hiền nợ tiền nhóm đối tượng dẫn tới nữ sinh Cao Thị Mỹ Duyên bị sát hại?

- Về thông tin này cơ quan điều tra sẽ tiếp tục sẽ chứng minh.

Ông có thể chia sẻ về những khó khăn của cơ quan điều tra gặp phải trong quá trình điều tra vụ án này?

- Nói về khó khăn của vụ án thì cơ quan điều tra gặp vô vàn khó khăn, vì tất cả các đối tượng và bản thân bà Hiền không trung thực trong việc khai báo với cơ quan điều tra để cơ quan điều tra cứu cháu Duyên hay truy tìm cháu Duyên.

Thời điểm bà Hiền tới trình báo (việc con gái mất tích – PV) cơ quan điều tra đã lấy lời khai, cho bà này viết tường trình, thậm chí cơ quan công an gặp tất cả thân nhân gia đình, nhưng bà Hiền khai báo không trung thực dẫn tới việc cơ quan điều tra bị các đối tượng đánh lạc hướng nên quá trình điều tra rất khó khăn.

Vụ án xảy ra vào mùa đông, dịp Tết nhưng cán bộ công an đêm hôm phải lặn xuống sông Nậm Rốm mò tìm tang vật vì đối tượng khai vứt dưới sông. Nhưng nhiều lần mò tìm không có kết quả. Sau đó, qua tài liệu chứng cứ thu thập ở hiện trường, kết quả khám nghiệm tử thi thì cơ quan điều tra kết luận đó là lời khai không trung thực.

Nhưng cho tới thời điểm này, vụ án giết Cao Thị Mỹ Duyên đã cơ bản sáng tỏ. Còn vụ liên quan tới ma túy là vụ án mới, đầu mối mới nên cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ.

Trong cuộc đời làm án ông đã gặp vụ nào phức tạp như vụ này chưa?

- Trong cuộc đời làm công an, làm án có hàng nghìn vụ nhưng án giết người, cướp, hiếp ở Điện Biênthì đây là vụ đầu tiên mang tính chất nghiêm trọng, dã man. Các đối tượng liên quan đều đã có tiền án tiền sự.

Các đối tượng có sự chuẩn bị rất chu đáo, chúng bàn bạc thống nhất để thực hiện hành vi phạm tội. Sau khi gây án xong lại bàn bạc, thảo luận về các cách che giấu hành vi phạm tội.

Có báo đưa tin Vì Văn Toán đã thuê Bùi Văn Công. Thông tin này không đúng vì chúng đều là đồng bọn, nếu thuê là thuê đối tượng khác (không cùng đường dây – PV).

- Xin cảm ơn ông

Nguồn 24h