Túi tiền nghìn tỷ của đại gia mua Kinh Đô

ngày 29/06/2015

Đại gia mua Kinh Đô là Mondelēz International, một tập đoàn đa quốc gia trong ngành bánh kẹo, thực phẩm và đồ uống (Mỹ) với hơn 107.000 nhân viên trên toàn cầu.

Kinh Đô chuyển nhượng thương hiệu cho đối tác nước ngoài

Sáng 26/6, Công ty Cổ phần Kinh Đô (KDC) tiến hành Đại hội đồng cổ đông thường niên 2015. Một trong những vấn đề được nhiều cổ đông quan tâm trong đại hội lần này là KDC trình cổ đông về việc sửa đổi điều lệ công ty.

Theo đó, tên công ty chính thức được đề nghị là Công ty cổ phần Tập đoàn Kido (KIDO Corporation). Việc chuyển đổi tên gọi được lãnh đạo tập đoàn lý giải là bước đi tiếp theo trong hành trình hiện thực hóa tham vọng lọt top 3 ngành hàng thực phẩm thiết yếu.

Cái tên Kinh Đô vốn gắn liền với mảng bánh kẹo, đã được bán 80% cho Tập đoàn Mondelēz International. Do đó, thương hiệu Kinh Đô cũng thuộc quyền sở hữu của đối tác và doanh nghiệp cần chọn tên khác, phù hợp với chiến lược kinh doanh sắp tới.

Túi tiền nghìn tỷ của đại gia mua Kinh Đô - 1

Cái tên Kinh Đô vốn gắn liền với mảng bánh kẹo, đã được bán 80% cho Tập đoàn Mondelēz International.

Cũng liên quan đến việc bán cổ phần ở mảng bánh kẹo, Kinh Đô cho biết sẽ chia cổ tức 200% bằng tiền mặt cho cổ đông sau thương vụ này. Tại cuộc họp sáng nay, thời điểm chi trả số tiền là câu hỏi được nhiều cổ đông quan tâm. "Ngay khi hoàn chỉnh mọi thủ tục, chúng tôi sẽ chuyển khoản cổ tức đặc biệt 200% nhờ việc bán cổ phần cho đối tác ngoại cho nhà đầu tư", Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Kinh Đô - Nguyễn Xuân Luân thông báo.

Theo lãnh đạo doanh nghiệp, khoản thu nhập từ thương vụ này cũng được ghi nhận vào lợi nhuận năm 2015. Đây cũng là lý do công ty đặt mục tiêu doanh thu chỉ 3.000 tỷ đồng năm nay (giảm gần 40% so với 2014) nhưng lợi nhuận trước thuế đến 6.500 tỷ đồng, trong khi năm ngoái chỉ 663 tỷ đồng. Ngoài khoản cổ tức đặc biệt 200%, cổ đông công ty vẫn nhận thêm cổ tức 14% cho năm 2015 bằng tiền.

Đại gia Mondelēz International khủng cỡ nào?

Với việc mua lại 80% cổ phần mảng bánh kẹo của Kinh Đô - doanh nghiệp bánh kẹo lớn nhất Việt Nam, tập đoàn Mondelēz International đang tiếp tục nối dài thêm bản danh sách M&A trong lịch sử gần trăm năm của mình trên phạm vi toàn cầu.

Mondelēz International là một tập đoàn đa quốc gia trong ngành bánh kẹo, thực phẩm và đồ uống (Mỹ) với hơn 107.000 nhân viên trên toàn cầu.

Mondelẽz International là một trong những công ty hàng đầu thế giới về thức ăn nhẹ với các thương hiệu bánh quy Oreo, chocolate Cadbury và bánh quy giòn Ritz.

Sản phẩm của Mondelēz International đang có mặt tại khoảng 165 nước và dẫn đầu trong lĩnh vực bánh kẹo, chocolate, cà phê, đồ uống hòa tan.

Túi tiền nghìn tỷ của đại gia mua Kinh Đô - 2

Mondelẽz International là một trong những công ty hàng đầu thế giới về thức ăn nhẹ với các thương hiệu bánh quy Oreo, chocolate Cadbury và bánh quy giòn Ritz.

Mondelēz được thành lập tháng 10/2012 sau khi Tập đoàn Kraft Foods tách ra làm hai công ty là Kraft Foods Group (chuyên trách mảng thực phẩm) và Mondelēz International (mảng bánh kẹo, snack).

Mondelēz (hay Kraft Foods), có xuất phát điểm khá đặc biệt, ra đời nhờ hàng loạt thương vụ M&A không ngừng nghỉ, mua đi bán lại, hợp nhất rồi chia tách kéo dài gần 1 thế kỷ trong ngành thực phẩm ở Mỹ, mà xuất phát điểm là 2 công ty National Dairy và Kraft Cheese.

Ông Tim Cofer, Chủ tịch cấp cao và Chủ tịch khu vực châu Á - Thái Bình Đương, Đông Âu, Trung Đông và châu Phi của Mondelẽz International nói: "Khoản đầu tư quan trọng của chúng tôi vào Kinh Đô và Việt Nam hoàn toàn phù hợp với chiến lược phát triển kinh doanh tại châu Á, cũng như tăng cường mảng kinh doanh thức ăn nhẹ cốt lõi của chúng tôi tại thị trường đang phát triển năng động này".

Tập đoàn Mondelēz là một trong những công ty lớn nhất thế giới về thức ăn nhẹ với các sản phẩm bánh kẹo, sô cô la, cà phê… với các thương hiệu bánh quy Oreo và Tiger Biskuat, phô mai Kraft, Cadbury Dairy Milk và sô-cô-la Toblerone, kẹo ngọt Hall, kẹo gum Stride và Vegemite. Doanh thu thuần năm 2013 của tập đoàn này lên tới 35 tỷ USD.

Trụ sở chính của Mondelēz Châu Á – Thái Bình Dương tọa lạc tại Singapore, hoạt động tại hơn 14 thị trường, bao gồm Úc, Trung Quốc, Hồng Kông, Indonesia, Ấn Độ, Nhật Bản, Malaysia, New Zealand, Philippines, Đài Loan và Việt Nam.

Tại khu vực này, Mondelēz Châu Á – Thái Bình Dương có hơn 16,000 nhân viên, hơn 30 nhà máy sản xuất và 10 trung tâm nghiên cứu và phát triển.

Theo ông Tim Cofer, Mondelēz nhiều năm nay đã có mặt tại thị trường Việt Nam. Một số sản phẩm của thương hiệu này như bánh quy giòn Ritz, bánh quy Oreo... được khá nhiều người tiêu dùng biết đến, nhưng so với thị trường 90 triệu dân, trong đó 60% là dân số trẻ, là khách hàng của thức ăn nhẹ, thì thị phần đã có là không đáng kể. Việc đầu tư vào Kinh Đô chính là bước tiến để Mondelēz tiếp cận thị trường một cách nhanh, rộng và toàn diện.

Ông Tim Cofer cũng cho rằng, Kinh Đô là doanh nghiệp thành công tại thị trường Việt Nam khi đã xây dựng các sản phẩm được yêu thích nhất trong nhiều thập kỷ. Sự thấu hiểu sâu sắc nhu cầu của người tiêu dùng nội địa, môi trường kinh doanh và những lộ trình thị trường phức hợp tại Việt Nam đã tạo ra một nên tảng vững chắc để kinh doanh.

“ Điều quan trọng nhất để chúng tôi chọn Kinh Đô bởi thương hiệu này đã trở thành biểu tượng tại Việt Nam. Kinh Đô cũng có nhà máy sản xuất hiện đại cả trong Nam, ngoài Bắc. Lại có hệ thống phân phối rộng, phủ khắp từ nông thôn đến thành thị, phần lớn người tiêu dùng Việt Nam đều biết đến Kinh Đô. Kinh Đô đã hiểu người tiêu dùng và tạo ra sản phẩm rất hợp với nhu cầu thị trường. Đây chính là những yếu tố chúng tôi đánh giá cao, và không thể không tiếp cận”, ông Tim Cofer nói.

Cũng theo vị CEO này, đội ngũ nhân sự tài năng, chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm trong ngành của Kinh Đô cũng là yếu tố thuận lợi để Mondelēz International tận dụng và phát huy. Và thông qua hệ thống phân phối rộng khắp sẵn có của Kinh Đô, Mondelēz International cũng sẽ giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm toàn cầu của mình.

Nguồn 24h