Tư vấn chọn phương thức trúng tuyển để xác nhận nhập học

ngày 19/08/2021

Nhiều thí sinh sẽ trúng tuyển đại học mà không cần đợi đến khi các trường công bố điểm chuẩn bằng phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT. Vậy nên xác nhận nhập học ngay hay đợi xét kết quả thi tốt nghiệp THPT vào ngày 16/9 tới?

Hạn chế rủi ro

Nguyễn Thị Thái Thanh (Long Biên, Hà Nội) đã trúng tuyển bằng phương thức xét học bạ vào Trường ĐH Lao động Xã hội ngành Công tác xã hội. Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 vừa qua, Thanh đạt 23 điểm với tổ hợp D01. Mong muốn của Thanh là được học ngành này ở Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Tuy nhiên, xét học bạ vào Học viện, Thanh không trúng tuyển. Với số điểm đó, em băn khoăn không biết có nên xác nhận nhập học vào Trường ĐH Lao động Xã hội hay đợi kết quả xét điểm thi tốt nghiệp của Học viện.

Tại buổi tư vấn tuyển sinh trực tuyến vừa qua, TS Võ Thanh Hải, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân, khuyên nên nhập học bằng các phương thức đã trúng tuyển. Mỗi phương thức các trường đều có tỷ lệ xét học bổng nhất định cho thí sinh trúng tuyển. Còn nếu thí sinh quyết đợi xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT thì phải nghiên cứu tổ hợp xét tuyển, yêu cầu của trường, điểm chuẩn so với điểm sàn có chênh lệch lớn hay không để ra quyết định. “Nhiều trường đã công bố điểm trúng tuyển ở phương thức khác nên điểm trúng tuyển kết quả thi sẽ có thay đổi so với mức điểm sàn đã công bố. Nếu chưa trúng tuyển ngành yêu thích, thí sinh vẫn còn thời gian để điều chỉnh nguyện vọng từ ngày 29/8-5/9. Nhưng lưu ý, điểm thi phải ở mức cao so với điểm sàn, nếu không sẽ mất cơ hội vào học ĐH”, TS Hải nói.

Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TPHCM,cho rằng, năm nay thí sinh dễ mất cơ hội trúng tuyển ở những đợt xét tuyển đầu vì những đợt này, điểm trúng tuyển khá thấp, những đợt tiếp theo, điểm chuẩn sẽ cao hơn, nhất là với phương thức xét tuyển học bạ, thậm chí có ngành cao hơn đến 5 điểm. “Thí sinh nên xác nhận nhập học đối với phương thức đã chắc chắn trúng tuyển. Còn nếu vẫn còn băn khoăn vì lý do nào đó và mức điểm đạt được cao, cần chú ý khi điều chỉnh nguyện vọng vào các trường. Trúng tuyển theo phương thức nào thì thí sinh sẽ xác nhận nhập học theo phương thức đó”, thạc sĩ Nguyên lưu ý.

Năm nay, nhiều thí sinh băn khoăn khi đã trúng tuyển bằng phương thức riêng vào một trường nào đó nhưng không được như ý muốn, trong khi điểm thi tốt nghiệp THPT lại mấp mé điểm chuẩn năm 2020 của trường muốn học.

Lưu ý quan trọng

Theo TS Hà Thúc Viên, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Việt Đức, năm nay thí sinh phải làm quen với kỹ năng sử dụng công cụ trực tuyến. Nếu gặp khó khăn, phải liên lạc với đường dây nóng để trường hỗ trợ. Những ngày cuối, có thể hệ thống thông tin bị nghẽn mạng nên cần lựa chọn thời điểm hợp lý để các trường hỗ trợ thí sinh được tốt nhất.TS Viên khuyên thí sinh cần theo dõi các trường, các nguyện vọng đăng ký. Năm nay, Bộ GD&ĐT cho phép thí sinh điều chỉnh nguyện vọng 3 lần, nếu thí sinh tăng số nguyện vọng so với đăng ký ban đầu thì phải đến trường THPT, nơi thí sinh nộp hồ sơ đăng ký bằng phiếu, sau đó mới được điều chỉnh trực tuyến.

TS Hải lưu ý, với phương thức xét tuyển riêng,các trường có thời gian công bố điểm trúng tuyển, xác nhận nhập học khác nhau. Thí sinh nên theo dõi sát thông tin từ hội đồng tuyển sinh các trường hoặc trên phương tiện thông tin chính thống. Tuyệt đối không nhờ người khác khai thông tin hoặc dựa vào thông tin không chính thống vì dễ xảy ra tình huống hồ sơ trực tuyến của thí sinh không đến được hội đồng tuyển sinh.

Nguồn Tienphong