Trường ĐH KD&CN Hà Nội đào tạo "chui" ngành y dược cho du học sinh?

ngày 16/09/2016

Một số lưu học sinh Lào đang học tại ĐH Kinh doanh & Công nghệ phản ánh, các bạn đang được học các môn chung để chuẩn bị học chuyên ngành y và dược. Trong khi hiện nay trường này chưa được cấp phép đào tạo. Vậy thực hư câu chuyện này ra sao?

Vừa qua, PV báo Infonet nhận được phản ánh của một số sinh viên người Lào, rằng cuối năm 2015, một số cán bộ trường ĐH Kinh doanh&Công nghệ Hà Nội đã sang Lào giới thiệu về chương trình đào tạo y đa khoa và dược học của trường này tại Việt Nam.

Sau đó, khoảng gần 200 sinh viên Lào đã sang Việt Nam từ cuối năm 2015 để học tiếng Việt. Và họ được hứa hẹn sau khi có chứng chỉ tiếng Việt, họ sẽ được đào tạo ngành y đa khoa và ngành dược học tại trường này.

Sáng 12/9, PV báo Infonet đã có mặt tại cơ sở 2 của trường ĐH Kinh doanh Công nghệ tại Bắc Ninh. Trao đổi với PV, lưu học sinh người Lào tên V.K (SN 1996) cho biết: “Mình sang Việt Nam từ tháng 11/2015. Mình học tiếng Việt một thời gian tại trường ĐH Kinh doanh&Công nghệ Hà Nội để lấy chứng chỉ. Hiện giờ mình đang học 4 môn đại cương phục vụ cho chuyên ngành dược học như môn: Tư tưởng Hồ Chí Minh, Hóa học...

Tiền học phí của chúng mình là 25 triệu đồng/năm và ở ký túc xá là 4 triệu đồng/năm. Tất cả chương trình học của chúng mình tại Việt Nam là gần 6 năm. Ở cùng mình còn 2 bạn học ngành y đa khoa, hiện đã học xong chứng chỉ tiếng Việt nhưng các bạn ấy đã chuyển sang trường ở Thái Bình. Các bạn ấy cũng sang Việt Nam từ năm 2015”.

Một bạn khác cũng đến từ Lào tên S.N cho hay: “Mình có nguyện vọng học ngành dược học ở ĐH Kinh Doanh&Công nghệ. Mình sang Việt Nam từ tháng 11/2015, các bạn cùng lớp mình ai đỗ chứng chỉ tiếng Việt thì được học chuyên ngành dược còn ai chưa đỗ thì phải tiếp tục học tiếng Việt.

Mình đã đỗ chứng chỉ tiếng Việt và hiện giờ đang học 4 môn như Tin học, tiếng Anh, tư tưởng Hồ Chí Minh... được 3 tháng rồi. Mình biết trường ĐH Kinh Doanh&Công nghệ đào tạo ngành dược bởi vì có giáo viên ở trường này sang trường tại Lào (tỉnh U - đôm - xay) của mình và giới thiệu”.

Trường ĐH KD&CN Hà Nội đào tạo

Thời khóa biểu khoa Dược học tại trườngĐH Kinh doanh&Công nghệ

Ở cùng phòng S.P có bạn P.P đang học ngành y đa khoa. Bạn P.P cho hay: “Sáng nay (12/9) lớp Y đa khoa 2 của mình có lịch học môn Tin học, tới 11h trưa chúng mình được nghỉ. Lớp mình có 30 người.

Chúng mình học các môn mới như Tin học, Tiếng Anh được hơn 1 tuần để chuẩn bị học những môn chuyên ngành y. Mình sang Việt Nam từ tháng 12/2015, mình học chứng chỉ Tiếng Việt xong rồi.

Lớp Y đa khoa của mình có nhiều bạn đã chuyển sang trường ở Thái Bình, Thái Nguyên vì các bạn không chắc chắn trường này được phép đào tạo ngành y. Nhiều bạn kể, trường này của mình chưa được cấp phép đào tạo ngành y, mình cũng hơi lo nhưng nhiều bạn ở lại học thì mình sẽ học".

Trường ĐH KD&CN Hà Nội đào tạo

Thời khóa biểuĐH Kinh doanh&Công nghệ trong đó có khoa y đa khoa

PV báo Infonet đã mục sở thị phòng học E6.12N của lớp Y đa khoa 2 vào sáng 12/9 thì thấy phòng học lúc nào cũng trong tình thế “cửa đóng then cài”. Các cửa sổ của phòng đều được đóng kín. Ngay cả cửa ra vào cũng chỉ hé ra một chút, có bất kỳ sinh viên nào ra hay vào đều phải đóng chặt cửa lại ngay sau đó.

Trường ĐH KD&CN Hà Nội đào tạo

Phòng học Tin của lớp Y đa khoa 2 lúc nào cũng đóng kín

Sau giờ học, PV tiếp tục trò chuyện cùng hai sinh viên tại lớp học này. Bạn sinh viên người Lào cho hay: “Mình cũng sang Việt Nam từ tháng 11/2015 và đăng ký học ngành y đa khoa tại trường ĐH Kinh doanh&Công nghệ Hà Nội, hiện nay mình đã học một số môn được 2 tuần nay như Triết học, Tin học...”.

Trường ĐH KD&CN Hà Nội đào tạo

Giờ học Tin học của lớp Y đa khoa 2 tại phòngE6.12N sáng 12/9

Điều đáng nói, cho tới thời điểm hiện tại, trường ĐH Kinh doanh Công nghệ vẫn chưa được Bộ GD&ĐT cũng như Bộ Y tế cấp phép chính thức đào tạo hai ngành: Y đa khoa và dược học bằng văn bản.

Vậy số phận của những lưu học sinh người Lào kiên trì bám trụ tại trường sẽ đi đâu về đâu khi đang được đào tạo trong ngôi trường chưa được cấp phép?

Liên quan đến sự việc này, một lãnh đạo phụ trách mảng quản lý du học sinh tại ĐH Y Dược Thái Bình cho hay: “Hàng năm trường chúng tôi vẫn nhận lưu học sinh của Lào và Campuchia theo công hàm đề nghị của đại sứ quán.

Hiện có khoảng 40 em học tại ĐH Kinh doanh&Công nghệ đã về ĐH Y Thái Bình xin học nhưng chúng tôi chưa giải quyết.

Nếu đại sứ quán Làocó công hàm đề nghị cụ thể về những trường hợp của các em đã học chứng chỉ tiếng Việt tại ĐH Kinh doanh&Công nghệ thì chúng tôi cũng sẽ tiếp nhận. Còn nếu không có công hàm đề nghị theo như quy định chúng tôi rất tiếc không thể tiếp nhận các em”.

Nguồn 24h