Trung Quốc chuẩn bị cho sự sụp đổ của Evergrande

ngày 24/09/2021

Hôm 23/9, tờ Wall Street Journal đưa tin Bắc Kinh đã yêu cầu các chính quyền địa phương Trung Quốc chuẩn bị cho sự sụp đổ của tập đoàn Evergrande.

Động thái của Bắc Kinh nhằm đề phòng “cơn bão” có thể gây ra bởi “quả bom nợ” Evergrande.

Wall Street Journal trích lời các quan chức Trung Quốc, chính quyền cấp địa phương và doanh nghiệp công đều nhận được chỉ thị yêu cầu chỉ can thiệp vào phút chót trong trường hợp Evergrande không giải quyết gọn được vấn đề của mình.

Bắc Kinh đã có động thái đề phòng “cơn bão” có thể gây ra bởi “quả bom nợ” Evergrande. (Ảnh: Reuters)

Chính quyền địa phương Trung Quốc cũng được giao nhiệm vụ ngăn chặn tình trạng bất ổn và giảm thiểu tác động từ vụ việc Evergrande đối với việc mua nhà và kinh tế nói chung. Các cơ quan nhà nước cấp địa phương sẽ tập hợp các nhóm kế toán và chuyên gia pháp lý để kiểm tra tình hình tài chính xung quanh hoạt động của Evergrande tại khu vực của họ.

Theo các nhà phân tích, động thái của Bắc Kinh là để tạo áp lực đối với Evergrande do tập đoàn này có khoản nợ phải trả chiếm 2% tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc.

Hiện Evergrande, tập đoàn bất động sản lớn thứ hai của Trung Quốc, đang đau đầu với nhiệm vụ thanh toán khoản lãi trái phiếu 83,5 triệu USD vào ngày 23/9. Họ cũng phải trả một khoản thanh toán lãi khác trị giá 47,5 triệu USD vào ngày 29/9 cho các trái phiếu đến hạn vào tháng 3/2024.

Evergrande đã gặp khó khăn trong vài tháng qua khi chính quyền Bắc Kinh thắt chặt các quy định trong lĩnh vực bất động sản. Tập đoàn này sẽ vỡ nợ trái phiếu nếu không trả lãi trong vòng 30 ngày kể từ ngày thanh toán theo lịch trình.

Các nhà đầu tư lo ngại rằng việc Evergrande sụp đổ có thể ảnh hưởng đến các bên cho vay bao gồm nhiều ngân hàng ở Trung Quốc và nước ngoài.

Nguồn: https://vtc.vn/trung-quoc-chuan-bi-cho-su-sup-do-cua-evergrande-ar638038.html