Trung Quốc bắt 30.000 tấn chân gà ngâm ô-xy già

ngày 28/08/2014

Trung Quốc lại vừa đối mặt với một vụ bê bối vệ sinh an toàn thực phẩm mới, khi lực lượng chức năng tỉnh Chiết Giang thu giữ hơn 30.000 tấn chân gà bị ngâm trong chất tẩy trắng gây hại. Đáng chú ý là có quan chức đã tiếp tay cho tội phạm.

Chân gà là món ăn rất được ưa chuộng tại Trung Quốc
Chân gà là món ăn rất được ưa chuộng tại Trung Quốc


Cảnh sát cho biết có tới 35 cơ sở kinh doanh bán loại hàng hóa này tới hơn 10 tỉnh khác nhau, bao gồm Sơn Đông, Hồ Nam, Chiết Giang, Hồ Bắc và Liêu Ninh. Số chân gà này đều được ngâm vào ô xy già để trông trắng hơn và tươi hơn.

Tại Trung Quốc đại lục, chân gà là món ăn rất được ưa chuộng.

Ô xy già là một loại chất lỏng không màu, thường được sử dụng trong khử trùng và chế biến thực phẩm. Loại hóa chất này có thể gây nôn mửa, ngứa rát miệng cũng như các vấn đề khác về cổ họng và dạ dày nếu người dùng ăn phải một lượng không an toàn.

Cảnh sát tại huyện Yongjia, tỉnh Chiết Giang cho biết 38 người đã bị bắt do dính líu tới vụ việc, và hơn 11 người khác vẫn lẩn trốn, hãng thông tấn Tân Hoa Xã đưa tin.

Có một chi tiết đáng chú ý trong cuộc điều tra đó là, cảnh sát huyện Yongjia đã cáo buộc các quan chức từ một huyện kế bên của tỉnh An Huy đã báo trước cho các nhà sản xuất dính tới vụ chân gà tẩy trắng, thông tin về chiến dịch truy quét.

Cảnh sát cho biết, một trong những vụ bố ráp đối với một cơ sở tại huyện Hexian, tỉnh An Huy hồi cuối tháng 3 đã kết thúc tay trắng, do các quan chức địa phương để lộ thông tin về cuộc truy quét.

Trong khi đó, các công nhân và lãnh đạo tại xưởng chân gà có nhãn hiệu Yuweiyuan tại huyện Hexian đã bỏ trốn, còn toàn bộ sản phẩm bị tẩu tán trước khi cảnh sát ập vào. Cảnh sát sau đó đã thông báo tới các thanh tra cơ quan kỷ luật Hexian về các quan chức bị tình nghi để lộ thông tin về chiến dịch truy quét.

Các bằng chứng về chân gà ngâm đầy chất độc lần đầu tiên bị phát giác hồi tháng 9 năm ngoái, trong một cuộc kiểm tra an toàn thực phẩm thông thường tại một cửa hàng tại thành phố Yongjia của Chiết Giang.

Một tháng sau, 2 người đã bị bắt vì sản xuất loại thực phẩm nhiễm bẩn này tại tỉnh Giang Tô.

Mở rộng điều tra, cảnh sát đã khám xét 9 công ty vì sản xuất chân gà nhiễm bẩn tại các tỉnh Giang Tô, An Huy, Hồ Nam và Sơn Đông, bao gồm cả một số thương hiệu lớn.

Trung Quốc đã tăng cường các nỗ lực tăng cường niềm tin của công chúng đối với ngành thực phẩm, vốn nhiều lần rúng động bởi các bê bối, đôi khi gây tử vong. Các vụ việc xảy ra với đủ loại thực phẩm, từ sữa nhiễm độc tới thịt chuột đội lốt thịt cừu, hay thực phẩm có chứa thành phần độc hại.

Chỉ riêng từ đầu năm tới nay, cảnh sát Trung Quốc đã trấn áp hơn 11.000 vụ bê bối thực phẩm, một lãnh đạo Bộ công an nước này khẳng định tại một diễn đàn hôm 25/8. Dù vậy các vụ việc rùng rợn liên quan tới thực phẩm vẫn tiếp tục phát lộ.

Mới đây nhất, các điều tra viên của tỉnh Hải Nam đã công bố một loạt phát hiện về thực phẩm mất an toàn, bao gồm chân gà ngâm thuốc tẩy (natri hiđroxit) để làm trắng.

Thanh Tùng
Theo SCMP

{fcomment}