Triều Tiên đáp trả tuyên bố đàm phán của Ngoại trưởng Mỹ

ngày 17/10/2017

Triều Tiên tuyên bố không quan tâm đến giải pháp ngoại giao với Mỹ cho đến khi phát triển xong tên lửa đủ sức bắn tới bờ đông nước Mỹ.

Triều Tiên đáp trả tuyên bố đàm phán của Ngoại trưởng Mỹ - 1

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo Independent, quan chức Triều Tiên xác nhận thông tin này với CNN, nói “trước khi chúng tôi tham gia vào giải pháp ngoại giao với chính quyền Tổng thống Donald Trump, chúng tôi muốn gửi thông điệp rõ ràng rằng Triều Tiên đủ khả năng phòng thủ và tấn công, đáp trả mọi hành động gây hấn”.

Tuyên bố mới nhất của Triều Tiên dường như càng làm gia tăng thêm căng thẳng giữa Mỹ và quốc gia bí ẩn ở châu Á.

Trong một diễn biến liên quan, phó đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim In-ryong nói sẽ không bao giờ đặt vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của mình lên bàn đàm phán trong bất kỳ trường hợp nào, trừ khi chính sách thù địch và mối đe dọa hạt nhân từ Mỹ được loại bỏ hoàn toàn.

Ông Kim cảnh báo tình hình trên bán đảo Triều Tiên "đã bất ổn đến đỉnh điểm và một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể nổ ra bất cứ lúc nào".

Triều Tiên đáp trả tuyên bố đàm phán của Ngoại trưởng Mỹ - 2

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.

Sau hàng loạt vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân lần 6, ông Kim tuyên bố Triều Tiên đã "vượt qua cánh cổng cuối cùng", trở thành một quốc gia hạt nhân, có thể tấn công hạt nhân.

"Toàn bộ lãnh thổ Mỹ đều nằm trong tầm bắn của chúng tôi. Nếu Mỹ dám xâm phạm lãnh thổ thiêng liêng của chúng tôi, kể cả chỉ một chút, họ sẽ không thể thoát khỏi sự trừng phạt nặng nề dù có ở đâu trên thế giới", nhà ngoại giao Triều Tiên nói.

Tuyên bố của Triều Tiên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói sẽ “tiếp tục nỗ lực ngoại giao cho đến khi quả bom đầu tiên rơi xuống”, ám chỉ hành động tấn công của Mỹ chỉ nhằm tự vệ.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nói việc ngoại trưởng Mỹ tìm cách đàm phán với Triều Tiên thông quan kênh ngoại giao chỉ “phí thời gian”.

Ông Trump tuyên bố “chỉ có một cách” giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Tuyên bố của Tổng thống Mỹ được giới phân tích liên hệ đến hành động quân sự.

 

Nguồn 24h