Nỗi lo về một Giáng sinh rất khác trong năm nay: Cây thông đắt đỏ hơn, quà tặng cũng ít ỏi

ngày 11/11/2022

Giá cả leo thang đã khiến không khí đón Giáng sinh có vẻ trầm lắng hơn so với những năm về trước.

Các chuyên gia trong ngành cho biết, việc gián đoạn chuỗi cung ứng và lạm phát toàn cầu đã ảnh hưởng không hề nhỏ đến mùa Giáng sinh năm nay. Người dân sẽ buộc phải thay đổi cách chi tiêu và đón Giáng sinh khác biệt so với mọi năm.

Giá cây thông Noel đắt đỏ hơn

Nếu những ai muốn mua cây thông thật để trang trí cho Giáng sinh năm nay thì hãy chuẩn bị tinh thần là rất đắt đỏ. Giá cây đắt hơn mọi năm vì chi phí cho phân bón và nhân công tăng cao hơn.

Trong một cuộc thăm dò ý khiến với 55 người trồng cây thông ở Mỹ thì hầu hết mọi người đều cho hay chi phí họ bỏ ra để chăm sóc cây đã tăng hơn nhiều so với năm ngoái. Hơn 1/3 số người trồng cây nói rằng chi phí đã tăng từ 11% - 15% so với năm trước.

71% người trồng khẳng định giá bán buôn sẽ tăng từ 5% đến 15% so với năm ngoái. Ngoài khả năng tăng giá bán buôn thì các chi phí khác như vận chuyển, thuê nhân công cũng sẽ tăng. Vậy còn cây thông nhân tạo thì sao?

Giá cây thông năm nay dự kiến sẽ đắt đỏ hơn.

Nhiều người tiêu dùng đã bắt đầu tìm kiếm mua cây thông Noel nhân tạo trên kênh trực tuyến từ rất sớm. Vào tháng 7 và tháng 8 vừa qua, việc tìm kiếm cây thông nhân tạo trên Amazon đã tăng 60% so với thời điểm năm ngoái. Việc tìm kiếm này cũng trùng với các bản tin về hạn hán cùng các đợt nắng nóng ảnh hưởng đến người trồng cây.

"Chúng tôi chưa thấy người tiêu dùng mua sắm cây thông Noel với số lượng lớn sớm như thế này vào những năm về trước", một người dân cho biết.

Quà tặng cũng ít hơn

Tặng những món quà ý nghĩa cho người thân, bạn bè là hoạt động truyền thống trong dịp lễ Giáng sinh hàng năm. Tuy nhiên, trong năm nay, vì ảnh hưởng của lạm phát, người Mỹ dự kiến sẽ tặng quà ít hơn so với mọi năm.

Theo Khảo sát bán lẻ kỳ nghỉ năm 2022 của Deloitte, người Mỹ dự kiến trung bình mua khoảng 9 món quà, trong khi năm ngoái con số này là 16. Nhiều người dân đã bắt đầu săn quà Giáng sinh từ tháng 10 do lo ngại rằng nguồn cung sẽ bị hạn chế và các mặt hàng phổ biến có thể đắt hơn vào thời điểm gần ngày lễ.

Ở Canada, tình hình cũng không khá khẩm hơn. Một cuộc khảo sát được thực hiện cho thấy 44% người dân sẽ tự làm quà tặng trong khi 38% người khác nói rằng họ sẽ kiếm những món đồ cũ để làm quà tặng vì lạm phát tăng cao.

Việc tặng quà Giáng sinh khiến nhiều người phải cân nhắc vì lạm phát.

Nhìn chung, 82% người Canada được khảo sát cho hay các yếu tố kinh tế sẽ ảnh hưởng đến chi tiêu cho kỳ nghỉ trong cuối năm nay của họ.

Các nhà bán lẻ của Anh đang chuẩn bị tinh thần cho một thời kỳ Giáng sinh khó khăn khi những người tiêu dùng đang thắt lưng buộc bụng vì cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ngày càng trầm trọng.

Một cuộc khảo sát ở Anh cho thấy khoảng 50% người dân dự định sống tiết kiệm hơn vào dịp Giáng sinh bằng cách cắt giảm quà tặng, đồ ăn thức uống và các cuộc tụ tập.

Một người dân cho hay: "Chi phí xăng dầu và các mặt hàng liên tục tăng khiến người Anh đang chi tiêu ít hơn. Điều quan trọng giờ đây là tìm cách giữ ấm cho mùa đông này".

Nguồn: toquoc.vn