TP.HCM "giải cứu" việc cấp sổ đỏ các dự án nhà ở

ngày 20/05/2016

Trước tình trạng chậm cấp sổ đỏ cho người mua nhà tại các dự án nhà ở đã hoàn thành nghĩa vụ thanh toán tiền mua nhà, TP.HCM chỉ đạo sớm giải quyết vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

TP.HCM

Ngày 19.5, theo thông tin từ UBND TP.HCM, cơ quan này vừa chỉ đạoSở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện và các đơn vị có liên quan khẩn trương giải quyết các vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua nhà tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn thành phố.

UBND TP.HCM cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh TP.HCM hướng dẫn các tổ chức tín dụng có liên quan phối hợp với chủ đầu tư thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi nội dung thế chấp đã đăng ký. Đồng thời, theo dõi tình trạng của tài sản thế chấp tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở để kịp thời áp dụng các biện pháp cần thiết, phù hợp quy định của pháp luật nhằm đảm bảo giá trị của tài sản thế chấp.

Được biết, trên thực tế, tại TP.HCM đã có hàng nghìn trường hợp mua đất nền, căn hộ tại các dự án đang rơi vào tình trạng “ở trọ nhà mình” do giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang đứng tên người khác, là tên doanh nghiệp hoặc cá nhân là chủ đầu tư các dự án.

Mặc dù tại nhiều dự án, người mua đã hoàn thành các nghĩa vụ với chủ đầu tư và đã nhận bàn giao nhà ở, thế nhưng trong quá trình triển khai, chủ đầu tư đã lấy sổ đỏ dự án đi thế chấp ngân hàng vay vốn. Do đó, người mua nhà tại các dự án này không thể xác lập quyền sở hữu hợp pháp cho tài sản của mình.

Chính quyền TP.HCM đã có nhiều cuộc họp tìm cách giải quyết vấn đề này, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có giải pháp giải quyết triệt để.

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường hồi tháng 7.2015, TP.HCM đã kiến nghị cho phép được cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án mà chủ đầu tư đã thế chấp quyền sử dụng đất hoặc quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai.

Đáng chú ý, trước tình trạng chậm cấp sổ đỏ cho người mua nhà đã hoàn thành nghĩa vụ thanh toán tiền mua nhà đã được UBND TP trình xin ý kiến Chính phủ, Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA)cho rằng vấn đề này có thể thuộc thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết của Thành phố theo pháp luật dân sự, bởi việc chủ đầu tư vừa thế chấp dự án, vừa bán nhà cho người mua đã vi phạm pháp luật.Chính vì vậy, HoREA đề nghị TP.HCM chỉ đạo cấp sổ đỏ cho người mua nhà đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng với chủ đầu tư.

“Việc tranh chấp tài sản thế chấp giữa chủ đầu tư và ngân hàng phải do hai bên tự giải quyết hoặc nhờ tòa án giải quyết, không để người mua nhà bị thiệt hại như thời gian vừa qua”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM nói.

Ngoài ra, theo ông Châu, trong văn bản kiến nghị Bộ Tư pháp và Bộ Tài nguyên Môi trường phối hợp giải quyết ách tắc hiện nay trong việc công chứng, đăng ký thế chấp dự án nhà ở; thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai, HoREA cũng nhất trí với đề xuất của Ngân hàng Nhà nước tại văn bản số 410/NHNN-PC ngày 25.1.2016. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Tư pháp sớm có văn bản chỉ đạo cơ quan công chứng thực hiện công chứng đối với hồ sơ thế chấp dự án đầu tư xây dựng nhà ở, hồ sơ thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai theo đúng các quy định pháp luật về công chứng.

Đồng thời, cơ quan này đề nghị Bộ Tư pháp và Bộ Tài nguyên Môi trường sớm ban hành thông tư hướng dẫn việc đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất để đảm bảo cơ sở pháp lý cho các tổ chức tín dụng và khách hàng thực hiện đăng ký thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của Luật Nhà ở 2014 để giải quyết ách tắc hiện nay trên thị trường bất động sản.

Nguồn 24h