TPHCM chưa có vàng dỏm do Trung Quốc sản xuất

ngày 11/11/2015

Các doanh nghiệp kinh doanh vàng tại TP HCM cho biết đến thời điểm nay chưa xuất hiện loại vàng dỏm do Trung Quốc sản xuất

Ngày 10-11, các doanh nghiệp kinh doanh vàng cho biết thị trường TP HCM chưa xuất hiện các đối tượng chào bán loại vàng dỏm do Trung Quốc sản xuất. Hiện nay, nguồn vàng nguyên liệu để chế tác nữ trang chủ yếu là thu mua trôi nổi trên thị trường. Bởi lẽ, Ngân hàng Nhà nước cho phép chủ tiệm vàng mua nữ trang cũ từ người dân rồi nấu lại, chế tác thành sản phẩm mới. Ngay cả tiệm vàng không được cấp phép sản xuất nữ trang cũng được phép thu mua rồi bán lại cho các đơn vị khác.

TPHCM chưa có vàng dỏm do Trung Quốc sản xuất - 1

Chủ tiệm thu mua nguyên liệu vàng (nữ trang) nếu không nấu chảy sẽ "dính" vàng giả. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, một số chủ tiệm vàng nhận định: Có thể kẻ xấu đã lợi dụng nhu cầu vàng nguyên liệu để đánh lừa các chủ tiệm ham giá rẻ, sơ suất trong khâu kiểm tra chất lượng vàng.

Theo ông Phạm Văn Tám – Phó chủ tịch Hiệp hội Kim hoàn TP HCM, nếu người bán vàng nguyên liệu có nguồn gốc từ nước ngoài thì đó là vàng nhập lậu. Các cơ quan chức năng sẽ tịch thu số vàng này và cả người mua cũng bị liên đới. Còn chủ tiệm vàng thu mua các sản phẩm nữ trang vàng từ người dân là vàng nguyên liệu hợp pháp.

“Để tránh kẻ xấu lừa đảo, khi thu mua vàng nguyên liệu, chủ tiệm vàng chỉ cần nấu chảy trước khi giao dịch sẽ nhận biết được đâu là vàng thật - giả”- ông Tám khuyến cáo.

Trước đó, vào ngày 9-11, đại tá Lê Duy Tấn, Trưởng Công an TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, cho biết Công an TP Hạ Long đang tập trung điều tra việc một số tiệm kinh doanh vàng, bạc tại các địa phương như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội bị lừa mua bán vàng dỏm do Trung Quốc sản xuất.

Đó những thỏi vàng nguyên liệu loại nhỏ nhưng có khoảng 30%- 40% vàng thật mà một số đối tượng chào bán trên thị trường, vừa bị cơ quan công an bắt giữ tạị tỉnh Quảnh Ninh. Các thỏi vàng nguyên liệu được sản xuất bằng cách trộn một loại bột vào vàng nóng chảy, bột này sẽ chìm trong vàng, khi đưa vàomáy thử thì vàng vẫn đủ tuổi 99%.

Nguồn 24h