Tiêu chí và kết quả Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên 2014

ngày 04/08/2014

 Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên (BCTN) năm 2014 có một số điểm mới nổi bật trong cách thức đánh giá và bình chọn.

 

Tiêu chí và kết quả Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên 2014

 

Tiêu chí bình chọn

Duy trì những tiêu chí đánh giá cơ bản là chuẩn mực, minh bạch, chuyên nghiệp và sáng tạo dựa trên cách thức mà doanh nghiệp công khai thông tin, không căn cứ vào kết quả hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, nhưng năm nay có hai điểm mới nổi bật là tiêu chí chấm vòng sơ khảo được thay đổi theo hướng chấm chuyên sâu về nội dung và cho điểm theo từng thang bậc nội dung thể hiện trong báo cáo, không chấm theo đầu mục nội dung như trước. Tiêu chí chấm sơ khảo được xây dựng dựa trên hướng phân chia các tiêu chí trọng yếu và không trọng yếu. Theo đó, những báo cáo thiếu điểm trọng yếu xem như bị loại. Điểm mới nổi bật thứ hai là tiêu chí chấm giải năm nay đề cao các doanh nghiệp làm tốt nội dung quản trị công ty, đặc biệt là vấn đề về quản trị công ty hướng đến mục tiêu phát triển bền vững vì cộng đồng và xã hội.

Về cơ cấu điểm, Cuộc bình chọn năm nay vẫn dành 75 điểm cho nội dung và 25 điểm cho hình thức trình bày, nhưng cơ cấu điểm của các phần có sự thay đổi. Theo đó, phần nội dung liên quan quản trị công ty chiếm cao nhất, 36 điểm; phần nội dung liên quan đến tình hình sản xuất - kinh doanh và tài chính 33 điểm; phần liên quan đến hình thức trình bày và thông tin chung 31 điểm (trong đó phần hình thức trình bày 25 điểm và thông tin chung 6 điểm).

Về cách thức chấm điểm, bắt đầu từ mùa giải năm 2014, công tác chấm BCTN có sự đổi mới theo hướng tăng tỷ trọng điểm chấm vòng sơ khảo. Cụ thể, điểm chấm vòng sơ khảo chiếm 20% và chung khảo chiếm 80% tổng điểm mỗi báo cáo.

Cơ cấu bình chọn

Trong tổng số gần 700 báo cáo của gần 700 doanh nghiệp niêm yết được soát xét trong Cuộc bình chọn, Hội đồng bình chọn đã đánh giá chi tiết, cụ thể về cả hình thức lẫn nội dung hơn 100 báo cáo được Sở GDCK TP. HCM và Sở GDCK Hà Nội đề cử vào vòng chung khảo và chọn ra 50 báo cáo tốt nhất để trao giải theo cơ cấu như sau: Top 10 BCTN tốt nhất (10 BCTN có điểm số cao nhất); Top 30 BCTN tốt nhất (20 BCTN có số điểm cao tiếp theo Top 10); Top 50 BCTN tốt nhất (20 BCTN còn lại trong nhóm 50 BCTN có số điểm cao nhất).


Cuộc bình chọn năm nay có thêm giải thưởng dành cho những doanh nghiệp thể hiện nội dung quản trị công ty tốt nhất trên BCTN. Đại diện Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) tiếp tục tham gia Hội đồng bình chọn năm nay để giúp đánh giá về nội dung này. Tiêu chí đánh giá BCTN có nội dung quản trị công ty tốt nhất là báo cáo có điểm nội dung về quản trị công ty cao nhất; các nội dung trọng yếu về quản trị công ty phải đạt trên 50% so với mức điểm chuẩn.

Ngoài ra, giải thưởng báo cáo phát triển bền vững năm nay được duy trì năm thứ hai với sự hỗ trợ chuyên môn của các chuyên gia đến từ IFC và Hiệp hội Kế toán công chứng Anh quốc (ACCA).

Với việc đứng đầu Top 10 BCTN tốt nhất năm 2014, BCTN của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã được Hội đồng bình chọn trao Giải xuất sắc nhất do có sự thể hiện vượt trội cả về nội dung báo cáo và hình thức trình bày. Vinamilk còn được Hội đồng xét chọn trao giải BCTN có nội dung quản trị công ty tốt nhất năm 2014 nhờ có số điểm vượt trội.

Trong trên 100 báo cáo lọt vào vòng chung khảo, có 58 báo cáo có đề cập đến nội dung phát triển bền vững. Ban tổ chức đã chọn ra 33 báo cáo có nội dung chi tiết để chuyển cho nhóm đánh giá chuyên môn về Báo cáo phát triển bền vững chấm riêng. Kết quả, có 5 báo cáo tốt nhất được Hội đồng đề cử trao giải: giải Nhất - Tập đoàn Bảo Việt (BVH); giải Nhì - CTCP Sữa Việt Nam (VNM); 3 giải Khuyến khích cho ba hạng mục khác nhau. Cụ thể: giải Tính đầy đủ - CTCP Dược Hậu Giang (DHG); giải Độ tin cậy - Ngân hàng Sacombank; giải Trình bày - CTCP Dược phẩm Imexpharm.

Hội đồng bình chọn

- Bà Phan Thị Tường Tâm, Tổng giám đốc Sở GDCK TP. HCM - Chủ tịch Hội đồng.

- Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Sở GDCK Hà Nội - thành viên.

- GS.TS Trần Ngọc Thơ, Trưởng khoa Tài chính doanh nghiệp, Đại học Kinh tế TP. HCM - thành viên.

- Bà Nguyễn Nguyệt Anh, phụ trách Quản trị công ty thuộc IFC Việt Nam - thành viên.

- Nhà báo Phạm Oanh, Trưởng ban Chứng khoán, Báo Đầu tư - thành viên.

Nhóm đánh giá chuyên môn về Báo cáo phát triển bền vững

- Trưởng nhóm: ông Nguyễn Viết Thịnh, Giám đốc Bộ phận tư vấn, PwC Việt Nam - hội viên ACCA.

- Thành viên: ông Tô Vĩ Hùng, Trưởng phòng Tài chính và Giám sát, TNK Việt Nam - hội viên ACCA.

- Thành viên: bà Nguyễn Lâm Hoàng Ái, Giám đốc cấp cao, Công ty Jiashin - hội viên ACCA.

{fcomment}