Tiết lộ `lãi khủng` của đại gia địa ốc

ngày 07/11/2014

Trước đây, khi có được dự án, các đại gia bất động sản có thể lãi tới 50% hoặc 100%, thậm chí hơn 100% là chuyện bình thường.

Đó là thông tin được GS. Đặng Hùng Võ tiết lộ bên lề hội thảo "Bất động sản trước những cơ hội mới" tổ chức hôì đầu tuần qua.

Lãi hơn 100%

ông Võ
GS. Đặng Hùng Võ
Theo GS. Đặng Hùng Võ, hiện nay giá bất động sản đã giảm khá sâu, nhiều dự án giảm tới 50%. Đây là mức giảm rất có lợi cho người mua nhà, nhất là những người có thu nhập trung bình và thấp.

Còn với chủ đầu tư, ông Võ cho rằng mức giảm này là gần như không có lãi hoặc lãi rất ít.

"Nhiều chủ đầu tư đã tâm sự thật với tôi là giảm 50% tức là họ cũng gần như không có lãi", ông Võ cho hay.

Và như vậy, cũng có nghĩa thời ký bất động sản "sốt nóng" trước kia đã đẩy giá nhà đất lên quá cao và chủ đầu tư cũng thu về được một khoản tiền "kếch xù".

"Trước kia, khi giá nhà đất tăng cao, việc mỗi dự án chủ đầu tư lãi 50%, thậm chí 100% hoặc hơn nữa là chuyện bình thường, khi đó thị trường được quyết định bằng cung - cầu", ông Võ nhấn mạnh.

Thực tế, trước đây việc làm nhà với mức giá trên dưới 10 triệu đồng/m2 từng bị nhiều ý kiến phản đối vì cho rằng đây là mức giá "không tưởng", vì mức giá này chỉ tương đương với mức giá vốn cho mỗi m2 sau khi xây dựng, còn chưa có chi phí giá đất cũng như các chi phí khác.

Thậm chí, nhiều đơn vị làm nhà lâu năm cũng thẳng thắn lên tiếng bác bỏ việc giá nhà hạ xuống dưới 10 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, thực tế thị trường đã chứng minh điều ngược lại. Hiện nay các dự án nhà ở thương mại giá rẻ từ 11 - 13 triệu đồng/m2 đã xuất hiện ngày nhiều trên thị trường. Trong khi các dự án này trước kia được chào bán với mức giá có thể gấp đôi hoặc gấp ba mức giá hiện tại.

Đơn cử như tại khu vực Linh Đàm, dự án Kim Văn Kim Lũ được bán với mức giá chủ yếu dưới 15 triệu đồng/m2, trong khi nhiều dự án cùng vị trí được chào bán với thời kỳ năm 2010 được bán với mức giá gần 30 triệu đồng/m2.

Đặc biệt, giá nhà ở xã hội với những ưu đãi về đất đai đã giảm xuống dưới 10 triệu đồng/m2, trong khi trước đó, nhà ở xã hội cũng được bán với mức giá trên dưới 15 triệu đồng/m2.

Dự án ưu đãi giá vẫn cao

Một nghịch lý cũng được GS. Đặng Hùng Võ đề cập tại Hội thảo "Bất động sản trước những cơ hội mới" là ở khu vực nhà ở giá rẻ, nhiều dự án nhận ưu đãi của Nhà nước nhưng giá bán còn cao hơn nhà ở thương mại.

“Khu vực nhà ở xã hội cần được xem xét lại và thị trường hóa. Luật Nhà ở gần đây nhất vẫn nói nhà ở xã hội do nhà nước ưu đãi nên Nhà nước chỉ định nhà đầu tư, chỉ định giá bán như vậy lại rơi vào bao cấp. Chắc chắn nguy cơ tham nhũng sẽ đi theo. Việc Nhà nước “ôm” như vậy có thể giá sẽ cao hơn”, ông Đặng Hùng Võ nói.

Ngoài ra, ông Đặng Hùng Võ cũng đề xuất, Nhà nước cần cơ quan dự báo, Hiệp hội Bất động sản cần có trung tâm dự báo thị trường bất động sản, đưa ra thông tin minh bạch, đúng nhất, hiện thị trường bất động sản đang phát triển kiểu của người mù không có những dự báo mà chỉ nhà đầu tư tự phân tích.

Ông Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính cũng cho rằng, hệ thống thông tin dự báo về bất động sản còn chưa đồng nhất, thiếu tin cậy, gây khó khăn trong thẩm định, quản lý, cho vay. Ngay con số thống kê về tồn kho bất động sản vẫn chưa thể chính xác.

Theo ông Lực, tồn kho bất động sản hết tháng 8 còn khoảng 83.000 tỷ đồng, giảm khoảng 13% so với cùng kỳ. Số liệu này còn gây tranh cãi khi chưa tính những dự án đang dở dang. Khoảng 997/4000 dự án đang dở dang, ngừng hoạt động, “đắp chiếu”. Nếu tính khoản này vào tồn kho thì số liệu lớn hơn so với đang công bố.

Nhận định về thị trường, các chuyên gia bất động sản đều cho rằng, người mua nhà hiện nay vẫn còn e dè về tâm lý, các chủ đầu tư cần hướng tới nhu cầu thật thì mới có thể tồn tại được.

“Diễn biến thị trường trong những năm tới sẽ có chiều hướng tốt tuy nhiên cần lưu tâm đến nguồn cung của thị trường, các chủ đầu tư không nên đẩy giá lên tránh rủi ro trong khi thị trường vẫn còn mong manh”, ông Vũ Cương Quyết - Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc nhấn mạnh.

Theo VTC News

{fcomment}