Tiền `bẩn` trong các ngân hàng đến từ đâu?

ngày 10/03/2015

Tiền "bẩn" trong các ngân hàng từ ma túy có khoảng 400 tỷ USD và từ tất cả các hoạt động mờ ám khác là khoảng 2.100 tỷ USD mỗi năm.
 
Phóng viên của tờ The Atlantic, Bourree Lam đã có buổi phỏng vấn với Stephen Platt - giảng viên nổi tiếng của Đại học Georgetown, Mỹ về cuốn sách mới của ông "Criminal Capital" và Platt chia sẻ thêm về tình hình các dòng tiển "bẩn" trong các ngân hàng mỗi năm.

- Ông đánh giá như thế nào về sự kiện HSBC giúp đỡ các khách hàng của mình che giấu danh tính và trốn thuế mới đây? Có phải các Ngân hàng sẵn sàng làm những việc vụ lợi cho khách hàng để có thêm tiền gửi?

Sự việc này thực ra không hề mới mẻ. Những ai theo dõi ngân hàng này từ lâu thậm chí sẽ cảm thấy vô cùng ngạc nhiên với việc bản danh sách các khách hàng trốn thuê của họ lại gây được nhiều sự chú ý đến vậy.

8 năm nay, Ngân hàng này và Thụy Sĩ thống nhất với nhau về việc thay đổi thời gian can thiệp. Và ý kiến cho rằng HSBC chỉ là tay chân của những tổ chức hoạt động mờ ám là điều thực sự vô nghĩa.

Câu hỏi quan trọng nhất đặt ra ở đây là: Tại sao vấn đề này lại xảy ra ở Thụy Sĩ? Bởi lẽ luật pháp nước này vẫn tồn tại những kẽ hở khá lớn để bọn tội phạm có thể lợi dụng. Đôi khi, lợi nhuận thu lại được quá lớn đã khiến người ta quên đi sự sợ hãi khi phạm pháp.

- Như vậy, có thể rất nhiều tiền trong các ngân hàng là tiền "bẩn". Ông ước tính con số thực tế tiền "bẩn" là bao nhiêu?


Tiền "bẩn" trong các ngân hàng từ ma túy có khoảng 400 tỷ USD và từ tất cả các hoạt động mờ ám khác là khoảng 2.100 tỷ USD mỗi năm.
Tiền bẩn có mặt ở rất nhiều Ngân hàng
Tiền bẩn có mặt ở rất nhiều Ngân hàng

Đây là một hệ quả từ việc rửa tiền tràn lan tại một số quốc gia và các ngân hàng đang phải gánh chịu. Và đáng lẽ ra, các ngân hàng phải hoạt động tích cực và mạnh mẽ hơn trong việc ngăn chặn các hoạt động này. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là sự can thiệp đúng mức của Chính phủ các nước.

- 2.100 tỷ USD là một con số vô cùng khủng khiếp. Có vẻ như bọn tội phạm không phải là không thể chuyển một số tiền lớn đến như vậy.


Trong cuốn sách "Criminal Capital" của mình, tôi đã không tập trung vào việc rửa tiền mà tập trung vào việc những khoản tiền này được ngành tài chính tạo điều kiện để bọn tội phạm tạo ra như thế nào.

Như vậy, để ngăn chặn công cuộc rửa tiền, chúng ta cần tập trung vào vế sau: những kẽ hở của ngành tài chính.

- Vậy chúng ta cần phải làm gì để phòng tránh vấn đề này? Hay chỉ biết kêu gọi sự ngăn chặn? Hoặc chờ đợi các cơ quan chức năng vào cuộc?

Rất khó để mọi người dân có thể tham gia vào công cuộc này. Cộng đồng dường như không thể làm gì hơn.

Điều duy nhất mà cộng đồng có thể làm được là đề nghị những sự can thiệp sâu sắc hơn của Chính phủ và các cơ quan chức năng.

Theo tôi, Chính phủ phải cung cấp thêm những công cụ cần thiết. Tuy nhiên, điều bất cập nhất là Ngân hàng có ảnh hưởng tới các Hội đồng quản lý, cơ quan chức trách khi không ai trong số các cơ quan này muốn mất đi dòng vốn từ ngân hàng. 

Nguồn VTC News