Tiêm kháng thể đơn dòng Evusheld ngừa COVID-19 cho người nguy cơ cao

ngày 26/03/2022

Sáng 26/3, Bệnh viện đa khoa Tâm Anh Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Tâm Anh TP.HCM triển khai tiêm kháng thể đơn dòng Evusheld ngừa COVID-19.

Loại kháng thể này cho người suy giảm miễn dịch từ vừa đến nặng, người không thể tiêm hoặc đã tiêm vaccine COVID-19 nhưng không sản sinh đủ kháng thể để chống lại SARS-CoV-2.

Kháng thể đơn dòng Evusheld ngừa COVID-19 dùng cho người suy giảm miễn dịch từ vừa đến nặng, người không thể tiêm hoặc đã tiêm vaccine COVID-19 nhưng không sản sinh đủ kháng thể để chống lại SARS-CoV-2.

Theo PGS.TS.BS Trần Quang Bính, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Tâm Anh TP.HCM, những ngày qua, Hệ thống Bệnh viện đa khoa Tâm Anh đã nhận được hàng nghìn cuộc gọi, tin nhắn của khách hàng hỏi thông tin về kháng thể đơn dòng Evusheld. Sau nhiều cố gắng, nỗ lực của các bên, chuẩn bị kỹ lưỡng về quy trình tiêm chủng, tiếp đón… hệ thống chính thức tiêm kháng thể đơn dòng Evusheld ngừa COVID-19 cho người bệnh bắt đầu từ ngày 26/3/2022.

Việc tiêm này sẽ diễn ra từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần vào khung giờ từ 7h00 - 16h30, riêng Chủ nhật lịch là 7h00 - 16h00. Khách hàng có thể đăng ký tiêm trên website của Hệ thống Bệnh viện đa khoa Tâm Anh hoặc đến trực tiếp bệnh viện.

Bác sĩ Bính cho biết, người dân đến tiêm kháng thể đơn dòng Evusheld không cần phải xét nghiệm COVID-19 nếu không có các triệu chứng nghi ngờ. Khách hàng được khám sàng lọc, khám chuyên sâu nếu cần và được chỉ định tiêm. Bệnh viện đã bố trí 10 phòng khám chuyên biệt liên quan đến các bệnh lý khác nhau như: Ung bướu, Tim mạch, Cơ xương khớp, Miễn dịch, Tiết niệu, Tiểu đường, Nội thần kinh, Thừa cân - Béo phì, Gan - Thận, Nội tiết… Do thuốc được tiêm tại bắp sâu (mông), bệnh viện đã bố trí phòng tiêm dành cho nam và nữ riêng biệt. Chi phí khám sàng lọc, khám chuyên khoa nếu có, tiêm và chăm sóc sau tiêm đã bao gồm trong chi phí gói tiêm kháng thể đơn dòng Evusheld. Người bệnh chỉ đóng thêm chi phí cận lâm sàng (xét nghiệm, chụp chiếu…) trong trường hợp cần thiết xác định tình trạng bệnh nền nếu có.

Bà Nguyễn Thị Phiên (76 tuổi, ngụ phường 3, quận Gò Vấp, TP.HCM) là một trong những người đầu tiên nhận được tin nhắn mời đến tiêm kháng thể đơn dòng Evusheld cho biết, bà bị tăng huyết áp, tiểu đường, vảy nến, viêm đa khớp, rối loạn tiền đình, dị ứng nặng, không tiếp nhận được nhiều loại vitamin cả đường ăn và đường uống nên không tiêm được vaccine COVID-19. Thời gian qua, bà Phiên đã rất hạn chế tiếp xúc với con cháu trong nhà để không bị lây nhiễm SARS-CoV-2.

“Kháng thể đơn dòng phù hợp tuổi như của tôi cũng như bệnh nền của tôi. Cho nên con trai tôi nó đăng ký. Mới đăng ký hôm thứ 4, thứ 5 các cô tư vấn thì hôm nay tôi đến chích. Thấy phấn khởi hơn vì mình đã chích được những kháng thể đơn dòng để cơ thể của mình có kháng thể để chống lại bệnh COVID”, bà Phiên nói./.

Nguồn: https://vov.vn/xa-hoi/tin-24h/tiem-khang-the-don-dong-evusheld-ngua-covid-19-cho-nguoi-nguy-co-cao-post933088.vov