Thụy Điển đóng cửa không phận săn "tàu ngầm Nga"

ngày 22/10/2014

Chiến dịch săn lùng tàu ngầm lạ của quân đội Thụy Điển bước sang ngày thứ tư với các biện pháp quyết liệt hơn.

Ngày 20/10, Thụy Điển đã tuyên bố đóng cửa một phần không phận khu vực Stockholm để tăng cường săn lùng một chiếc tàu ngầm nước ngoài được cho là của Nga.

Thụy Điển đóng cửa không phận săn

Thụy Điển đóng cửa không phận để săn lùng tàu ngầm nước ngoài

Quân đội Thụy Điển xác nhận rằng họ đã áp dụng lệnh hạn chế bay đối với máy bay dân dụng trong hai khu vực rộng lớn bao trùm khoảng 30.000 hòn đảo.

Các tàu thuyền dân sự cũng được yêu cầu giữ khoảng cách 10km đối với tàu quân sự trong bối cảnh chiến dịch săn lùng “tàu ngầm Nga” đã bước sang ngày thứ tư với sự tham gia của hàng trăm binh sĩ cùng nhiều tàu chiến, trực thăng và máy bay.

Hôm Chủ nhật, quân đội Thụy Điển công bố một bức ảnh chụp một vật thể mà họ cho là một tàu ngầm bí ẩn trên biển, và tuyên bố rằng người dân đã hai lần nhìn thấy vật thể này trước khi nó lặn xuống và dường như di chuyển về phía nam.

Theo quân đội Thụy Điển, vật thể trên có thể là một tàu ngầm mini, một phương tiện ngầm hay thậm chí là một chiếc tàu ngầm lớn, nhưng họ không đưa ra nhận định tàu ngầm này là của nước nào.

Thụy Điển đóng cửa không phận săn

Hình ảnh được cho là "tàu ngầm nước ngoài" do quân đội Thụy Điển công bố

Tuy nhiên, tờ Svenska Dagbladet của Thụy Điển lại tiết lộ thông tin rằng cơ quan tình báo nước này đã thu được một tín hiệu cấp cứu được sử dụng trên tần số của Nga.

Thông tin trên đã khiến nhiều người nghĩ rằng có một chiếc tàu ngầm bị hỏng của Nga đang lang thang trong vùng biển Thụy Điển, và tin đồn này càng rộ lên khi có người nhìn thấy một tàu chở dầu của Nga đang ở vùng biển quốc tế ngoài khơi Stockholm như đang chờ để cứu hộ.

Hôm Chủ nhật, Bộ Quốc phòng Nga đã lên tiếng bác bỏ thông tin về việc tàu ngầm của nước này đang gặp nạn hay lâm vào tình thế bất thường ở bất cứ nơi nào. Nga cũng cho rằng “thủ phạm” gây ra những lời đồn đoán treenlaf một tàu ngầm Hà Lan tới thăm chính thức Thụy Điển hồi tuần trước.

Sau đó, quân đội Thụy Điển xác nhận rằng “có thể” có tàu ngầm nước ngoài đang hoạt động trong vùng biển nước này và tiếp tục tăng cường chiến dịch săn lùng. Tuy nhiên, chính điều đó lại làm dấy lên những lo ngại về khả năng tự phòng vệ của quốc gia vùng Baltic này.

Thụy Điển đóng cửa không phận săn

Nhiều quốc gia láng giềng lo ngại về khả năng phòng thủ của Thụy Điển

Các quốc gia vùng Baltic và là thành viên của NATO lo ngại rằng hòn đảo Gotland của Thụy Điển có thể bị biến thành một căn cứ bàn đạp để tấn công họ trong bất cứ cuộc xung đột nào, khi Thụy Điển có thể không bảo vệ nổi hòn đảo này trong vài ngày.

Quân đội Thụy Điển đã không ít lần “bẽ mặt” trước thế giới với các chiến dịch săn lùng tàu ngầm của mình. Năm 1995, thủ tướng Thụy Điển đã buộc phải lên tiếng thừa nhận rằng quân đội nước này có thể đang đuổi theo những con rái cá chứ không phải là tàu ngầm của Nga.

Hồi đó, Thụy Điển thường xuyên tố cáo tàu ngầm Nga lởn vởn quanh vùng biển nước mình. Tuy nhiên những lời tố cáo này lại bị mọi người nghi ngờ sau khi hải quân nước này nhận được các thiết bị thủy âm mới và nhận ra rằng những con chồn vizon cũng có thể phát ra âm thanh giống như tàu ngầm.

Theo 24h

{fcomment}