Thủ khoa đại học vẫn phải chấp hành lệnh nhập ngũ!

ngày 02/08/2013

Thủ khoa kỳ thi tuyển sinh ĐH Y Hà Nội năm 2013 Nguyễn Hữu Tiến đang lo lắng vì vừa nhận được yêu cầu phải có mặt ở nhà để nhận lệnh nhập ngũ. Liệu Tiến có được tạm hoãn việc nhập ngũ để đi học đại học không?

 

Dân tríPV Dân trí đã có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Thiện Minh (ảnh) - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Quốc phòng - Bộ GD-ĐT về vấn đề này.
 
"Nếu tôi là Tiến, tôi chọn đi nghĩa vụ quân sự"

Hôm 31/7, thủ khoa ĐH Y Hà Nội Nguyễn Hữu Tiến (ở xã Phương Tú, Ứng Hòa, Hà Nội) nhận được yêu cầu phải thường xuyên có mặt ở nhà để nhận lệnh nhập ngũ. Hiện, thủ khoa Tiến và gia đình đang rất lo lắng vì như vậy sẽ phải gác lại việc học tập tại ĐH Y Hà Nội 2 năm. Ông nghĩ sao về trường hợp này?

Trước hết, tôi chúc mừng em Tiến đã đỗ thủ khoa ĐH Y Hà Nội, đó là một vinh dự cho cá nhân, gia đình, nhà trường và địa phương. Tôi rất trân trọng sự phấn đấu của em và gia đình, mặc dù hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn cố gắng tạo điều kiện cho các con mình có điều kiện học tập đạt kết quả cao.

Tôi nghĩ trong hoàn cảnh có lệnh gọi nhập ngũ, em Tiến thực hiện nghĩa vụ quân sự sau đó trở lại trường học thì Tiến đã khẳng định mình là một thủ khoa trọn vẹn. Bởi, em không chỉ đơn thuần là thủ khoa trong văn hóa mà còn là thủ khoa trong trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của thanh niên bảo vệ Tổ quốc. Đây là một trường hợp rất vinh dự của gia đình, nhà trường và địa phương vì vậy chính quyền nên có biện pháp giúp đỡ gia đình về kinh tế giảm bớt khó khăn và động viên em Tiến yên tâm lên đường nhập ngũ. Việc làm của em Tiến và địa phương tạo nên một tấm gương, hình ảnh đẹp đối với thanh niên chúng ta hiện nay.

 

Thủ khoa ĐH Y Hà Nội 2013, Nguyễn Hữu Tiến.
Thủ khoa ĐH Y Hà Nội 2013 Nguyễn Hữu Tiến.

 

 

Thông cảm với hoàn cảnh của gia đình Tiến và cảm phục năng lực, ý chí, nghị lực của Tiến, lãnh đạo chính quyền thôn Động Phí cho biết, thời gian tới, thôn sẽ có đề nghị tới cơ quan chức năng tạm hoãn nghĩa vụ quân sự đối với Tiến. Liệu có được không, thưa ông?

Nếu theo Luật, khi một công dân có giấy gọi nhập ngũ rồi thì phải thực hiện theo Luật định, chính quyền thôn nên động viên Tiến nhập ngũ.và đề xuất với cấp trên vận động hỗ trợ giảm bớt khó khăn cho gia đình.

Theo tôi cái tuyệt vời nhất là em Tiến nên chấp hành nghĩa vụ quân sự  vì em là một Thủ khoa và là một tấm gương Thủ khoa hoàn thiện nhất. Nếu tôi là Tiến, tôi chọn đi nghĩa vụ quân sự.

Nhà trường không chấp nhận thí sinh cố tình bỏ nhập ngũ để nhập học

Vừa qua, Thông tư 13 ban hành quy định, trường hợp công dân nhận được lệnh gọi nhập ngũ và Giấy báo nhập học vào các trường trong cùng một thời điểm thì phải chấp hành Lệnh gọi nhập ngũ và không thuộc đối tượng được xét tạm hoãn gọi nhập ngũ. Ông có thể giải thích kỹ hơn về quy định này?

Thông tư 13 quy định rất rõ, trong cùng một thời điểm nếu nhận được giấy báo nhập học và lệnh nhập ngũ thì phải chấp hành lệnh nhập ngũ. Trong trường hợp nhận lệnh nhập ngũ sau khi đã đăng ký học thì người nhận lệnh vẫn có quyền xung phong thực hiện lệnh nhập ngũ trước và được bảo lưu kết quả. Trường hợp đã đăng ký nhập học rồi mới nhận lệnh, nhà trường có trách nhiệm báo cáo đơn vị tuyển quân và chính quyền địa phương là thí sinh này đã làm thủ tục nhập học rồi đề nghị học xong mới thực hiện lệnh nhập ngũ.

Giấy báo nhập học và giấy báo nhập ngũ cùng một ngày thì thí sinh được chọn như thế nào thưa ông?

Lệnh nhập ngũ có hiệu lực hơn, kể cả sau đó.

 

Niềm vui của thanh niên khi lên đường nhập ngũ.
Niềm vui của thanh niên khi lên đường nhập ngũ.

 

 

Trong trường hợp thí sinh cố tình chọn đi học, gạt việc đi nghĩa vụ quân sự thì xử lý thế nào?

Về những trường hợp này thì nhà trường sẽ không chấp nhận. Bởi vì trong Thông tư 13 quy định rõ, nếu nhà trường đã làm thủ tục rồi được quyền quyết của người học và nhà trường tiếp tục cho em đó học sau khi ra trường mới đi nghĩa vụ quân sự. Còn những trường hợp khác cố tình thì vi phạm Luật.

Ông có lời khuyên gì cho Thủ khoa Tiến nói riêng và các thí sinh trúng tuyển ĐH, CĐ nói chung, khi nhận được giấy nhập ngũ?

Tôi nghĩ, hiện nay em Tiến chưa có lệnh nhập ngũ chính thức mà chỉ có giấy báo trúng tuyển nhập ngũ, cần sẵn sàng chờ đợi. Tôi xin nhắc lại, nếu tôi là Nguyễn Hữu Tiến, có lệnh gọi, tôi sẵn sàng đi nghĩa vụ cũng như các thí sinh trúng tuyển đại học khác bởi thực hiện lệnh nhập ngũ cũng là cơ hội lớn cho công dân được đào tạo, rèn luyện trong "trường đại học quân đội". Với môi trường đó, hoàn thành nghĩa vụ quân sự về tiếp tục học tập, chất lượng học của các em không bị ảnh hưởng mà còn tốt hơn. Bởi đi bộ đội, các em có thêm phương pháp học tập, rèn luyện tốt hơn, khoa học, kỷ luật hơn do đó kết quả học tập cao hơn, vững chắc hơn. Hơn nữa, trong Luật cũng quy định, đối tượng sinh viên mà đã chấp hành nghĩa vụ quân sự sau khi tốt nghiệp đại học được ưu tiên trong tuyển chọn, giới thiệu việc làm. Thậm chí được tuyển vào chính thức luôn không phải qua thực tập nữa.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

 

Hồng Hạnh (thực hiện)

 

 

 

 

{fcomment}