Thời nghèo kiết của tỉ phú giàu nhất thế giới

ngày 27/10/2015

Xuất phát điểm vô cùng bình thường, 40 tuổi mới lập hãng thời trang Zara, nay ông đã vươn lên thành người có khối tài sản lớn hơn cả Bill Gates.

Amancio Ortega có lẽ là người đàn ông giàu nhất hành tinh mà bạn chưa từng nghe tên. Tuy nhiên, Zara, đế chế thời trang mà ông thành lập đã nổi tiếng khắp toàn cầu. Loạt bài này sẽ phác họa chân dung vị tỉ phú có xuất phát điểm từ hai bàn tay trắng và những bí quyết làm nên thành công đầy ngoạn mục của ông.

Amancio Ortega không chỉ là người đàn ông giàu có nhất ở Tây Ban Nha mà còn là người giàu nhất hành tinh. Ông đã vượt qua tỉ phú Bill Gates theo đánh giá mới nhất của Forbes với tổng tài sản lên tới 79,8 tỉ USD.

Thời nghèo kiết của tỉ phú giàu nhất thế giới - 1

Amancio Ortega và đế chế thời trang ZARA

Forbes và Bloomberg đánh giá tài sản ròng của ông lớn hơn rất nhiều so với bà hoàng của thương hiệu mỹ phẩm L’Oreal - Liliane Bettencourt.

Không giống những người giàu có ở châu Âu khác, ông Ortega không được sinh ra trong một gia đình danh giá. Câu chuyện của ông từ một người có xuất phát điểm vô cùng bình thường vươn lên thành người có khối tài sản lớn nhất thế giới thực sự rất ấn tượng.

Nhiều người giàu có nhất ở châu Âu được thừa hưởng sự giàu có từ gia đình mình. Trong ba quốc gia có nền kinh tế lớn nhất châu Âu, lần lượt ba người giàu có nhất là George Schaeffle của Đức, Liliane Bettencourt của Pháp và Gerald Grosvenor của Anh quốc. Tất cả họ đều được thừa kế số tài sản kếch xù gia đình để lại.

Ortega trái lại, sinh ra trong một gia đình nghèo khó ở Busdongo de Arbas, Leon, Tây Ban Nha, và lớn lên tại đây. Ông là con út trong một gia đình có 4 anh chị em. Năm 14 tuổi, ông bỏ học để tới La Coruñavì cha ông chuyển sang làm công nhân xe lửa ở đó.

Thời nghèo kiết của tỉ phú giàu nhất thế giới - 2

Hình ảnh bình dị của ông trùm đế chế ZARA

Theo người viết tiểu sử của Ortega là bà Covadonga O`Shea, tuổi thơ của ông trùm Zara trôi qua trong những tháng ngày thiếu thốn. Cha ông kiếm được 300 peseta mỗi tháng (khoảng 46.000 đồng). Đây là một số tiền rất khiêm tốn khi nền kinh tế nước này phải mất rất lâu mới có thể khôi phục được kể từ thời nội chiến những năm1930. Để cho dễ hình dung, 300 peseta của cha ông Ortega chỉ mua được 120 quả trứng.

Bà O’Shea có nói trong một đoạn phỏng vấn truyền hình: “Một lần nhà Ortega đi mua đồ ở cửa hàng tạp hóa và chú bé Ortega nghe thấy ông chủ nói với mẹ mình rằng số tiền trong tay bà không đủ để mua đồ cho bữa tối hôm đó”.

Bà O’Shea nói rằng kinh nghiệm đó rất quý báu với Ortega: “Khoảnh khắc ấy, cậu bé Ortega biết rằng sự nghèo nàn ám ảnh gia đình ông bấy lâu chắc chắn sẽ không được phép xảy ra thêm một lần nào nữa”.

Bà nói thêm: “Sự nghèo hèn đó chẳng khác gì cú tát trời giáng vào mặt cậu bé Ortega nhỏ tuổi. Đó cũng là khởi nguồn cho sự hình thành tập đoàn lớn nhất Tây Ban Nha sau này… với tầm ảnh hưởng vươn rộng toàn cầu”.

Sau đó không lâu, ông làm cho một xưởng sản xuất áo địa phương mang tên Gala và học cách sản xuất áo quần thủ công. Năm 1972, ông thành lập Confecciones Goa, chuyên bán áo choàng tắm với số nhân công cả ngàn người phụ nữ địa phương.

Hãng thời trangZara được thành lập năm 1975 khi Ortega ở độ tuổi gần 40 tại thành phố La Coruna.

Nguồn 24h