Thổ Nhĩ Kỳ đem tên lửa Mỹ phong tỏa thành phố biên giới của Syria

ngày 27/04/2016

Ankara sẽ triển khai một hệ thống phóng tên lửa của Mỹ ở biên giới Syria vào tháng tới để chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Thứ ba vừa qua, trong chuyến công du tới Riyadh, Arab Saudi, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu khi trả lời phỏng vấn với báo Haberturk đã cho biết:

Ankara đã đạt được thỏa thuận với Washington về việc triển khai hệ thống phóng tên lửa đa nòng cơ động cao (HIMARS) do Mỹ chế tạo ở khu vực biên giới với Syria từ tháng 5 tới.

Hệ thống này sẽ cho phép Thổ Nhĩ Kỳ "bắn trúng mục tiêu IS hiệu quả hơn" Cavusoglu tuyên bố.

Thổ Nhĩ Kỳ đem tên lửa Mỹ phong tỏa thành phố biên giới của Syria - Ảnh 1

Hệ thống M142 HIMARS của Mỹ

Ông Cavusoglu nhấn mạnh, việc triển khai này nhằm giúp Thổ Nhĩ Kỳ đối phó hiệu quả hơn với IS trong phạm vi 90 km (56 dặm) trong khi pháo binh của nước này chỉ có tầm hoạt động giới hạn trong 40 km (24 dặm).

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết hành động này nhằm mục đích phong tỏa khu vực xung quanh thành phố Manbij ở tỉnh Aleppo, miền bắc Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách thiết lập một khu vực an toàn trong phạm vi 98 km (60 dặm) giữa Manbij và biên giới Thổ Nhĩ Kỳ cho người tị nạn Syria ở.

Hiện phía Mỹ chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên.

Trong một diễn biến khác, vài tuần qua, phía nam thành phố biên giới Kilis phía nam Thổ Nhĩ Kỳ đã phải hứng chịu những đợt nã tên lửa từ phía biên giới Syria, khu vực thuộc kiểm soát của IS, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và gần 40 người khác bị thương.

Trước tình hình này, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bổ sung thêm lực lượng và tên lửa có tốc độ bắn 40 viên đạn/giây tới khu vực thành phố Kilis.

Thổ Nhĩ Kỳ đã thường xuyên sử dụng các cuộc tấn công tên lửa như một cái cớ để nã pháo vào lãnh thổ Syria hay gửi quân vào quốc gia này.

Nguồn Người đưa tin