Thi tốt nghiệp THPT: Chủ động trước mọi tình huống

ngày 03/07/2021

 

Học sinh Trường THPT Dương Đông (TP Phú Quốc) trước khi có dịch Covid-19 – nơi sẽ đặt điểm thi tốt nghiệp THPT 2021. Ảnh: NTCCHọc sinh Trường THPT Dương Đông (TP Phú Quốc) trước khi có dịch Covid-19 – nơi sẽ đặt điểm thi tốt nghiệp THPT 2021. Ảnh: NTCC

Chủ động ứng phó với thiên tai

Cô Hà Thị Thu – Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Bá Thước (Thanh Hoá) – cho biết: Toàn trường có 145 học sinh lớp 12 đăng ký tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Các em sẽ dự thi tại điểm thi Trường THPT Bá Thước. Nhà trường đã xây dựng kịch bản sẵn sàng ứng phó với diễn biến bất thường của thời tiết và dịch bệnh. Ngoài việc yêu cầu thí sinh nghiêm túc thực hiện quy định 5K của Bộ Y tế, nhà trường khuyến cáo, từ nay đến kỳ thi, học sinh lớp 12 không ra khỏi địa bàn cư trú khi không có việc cần thiết.

Với những thí sinh ở địa bàn có nguy cơ cao về mưa lũ, sạt lở đất, nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức đoàn thể, để có kế hoạch đưa đón thí sinh đến các điểm thi an toàn. Đồng thời, bố trí nơi ăn chốn ở chu đáo cho các em.

“Chúng tôi đã liên hệ với các nhà xe sẵn sàng đưa đón miễn phí thí sinh đến trường thi nếu xảy ra mưa to, gió lớn, hoặc lũ ống, lũ quét” - cô Thu nói, đồng thời cho biết: Nhà trường đang rà soát, lập danh sách những học sinh lớp 12 có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời hỗ trợ các em, không để thí sinh nào phải bỏ thi vì điều kiện gia đình hoặc đường sá đi lại khó khăn.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, tỉnh Cao Bằng có khoảng 4.800 thí sinh, dự thi ở 21 điểm thi. Ông Vũ Văn Dương – Giám đốc Sở GD&ĐT Cao Bằng khẳng định: Ngoài việc thực hiện nghiêm công tác phòng chống Covid-19, tỉnh cũng chú trọng xây dựng phương án ứng phó với tình huống bất ngờ do thiên tai gây ra.

Trọng tâm là chuẩn bị tốt phương châm “4 tại chỗ”, chủ động ứng phó với bất thường của thời tiết trong những ngày diễn ra kỳ thi. Trường hợp xấu nhất có thể xảy ra, sẽ sử dụng phương án “tăng bo” để vận chuyển đề thi, bài thi, cán bộ coi thi và thí sinh đến trường thi.

Một lớp học ôn thi tốt nghiệp THPT 2021 của Trường THCS&THPT Bá Thước (Thanh Hóa). Ảnh: NTCC

Bảo đảm an toàn tuyệt đối đề thi, bài thi

Tại Hội nghị triển khai công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT, ông Tống Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng ban Chỉ đạo thi tỉnh Lai Châu – nhấn mạnh: Công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tuyệt đối cho việc sao in đề thi, vận chuyển đề thi, bài thi, bảo vệ điểm thi, khu vực chấm thi được tỉnh đặc biệt quan tâm, chú trọng.

Theo đó, các điểm thi lắp camera giám sát phòng để đề thi/ bài thi theo quy định, chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất và nhân lực cho các điểm thi, điểm thi dự phòng. Đồng thời, tỉnh xây dựng kịch bản, phương án xử lý kịp thời nếu thiên tai, dịch bệnh bất thường xảy ra, trong đó có việc đưa đón thí sinh đến điểm thi an toàn.

Tại tỉnh Kiên Giang, ông Cao Thanh Hùng – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT thông tin: Toàn tỉnh có gần 13.800 thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Tỉnh có 595 phòng thi chính thức tại 26 điểm thi. Cùng với đó, sở chuẩn bị 52 phòng chờ và 57 phòng thi dự phòng. Tỉnh sẽ điều động gần 2.000 cán bộ, giáo viên làm công tác coi thi, trong đó có khoảng 100 cán bộ, giáo viên dự phòng sẵn sàng làm nhiệm vụ nếu có thí sinh F1, F2 thi ở phòng thi riêng.

Cũng như năm ngoái, huyện Kiên Hải và Giang Thành không bố trí điểm thi do số lượng thí sinh dự thi ít. Theo đó, thí sinh huyện Giang Thành sẽ tham gia thi tại thành phố Hà Tiên. Thí sinh huyện đảo Kiên Hải dự thi tại điểm thi Trường THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt (TP Rạch Giá). Các em được địa phương tổ chức đưa đón, ăn nghỉ trong những ngày thi.

“Các điểm thi, khu vực cán bộ coi thi lưu trú được khử trùng, sát khuẩn, bảo đảm an toàn vệ sinh, phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của UBND tỉnh Kiên Giang và quy định của Bộ Y tế. Ngoài ra, tất cả thành viên hội đồng coi thi, những người tham gia vào kỳ thi được xét nghiệm Covid-19. Chúng tôi yêu cầu thí sinh và những người đi vào khu vực tổ chức thi bắt buộc phải khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn và đeo khẩu trang” - ông Hùng nhấn mạnh.

Cũng theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Kiên Giang, thành phố Phú Quốc có 3 điểm thi (tăng 1 điểm so với năm ngoái), với gần 1.200 thí sinh dự thi tại 52 phòng thi. Ban chỉ đạo thi sử dụng giáo viên coi thi tại chỗ, hạn chế tối đa giáo viên từ đất liền ra đảo, nhằm tiết kiệm chi phí. Trong trường hợp thiếu cán bộ coi thi sẽ sử dụng giáo viên khối THCS. Đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác coi thi thực hiện theo nguyên tắc: Không phân công giáo viên coi thi học sinh của mình.

“Kỳ thi diễn ra vào tháng 7, đang mùa mưa bão, nhằm đảm bảo an toàn, đúng thời gian quy định trong trường hợp điều kiện thời tiết bất lợi, Sở GD&ĐT đã xây dựng các phương án vận chuyển đề thi, bài thi từ đất liền ra thành phố Phú Quốc và ngược lại bằng phương tiện máy bay tuyến Cần Thơ - Phú Quốc hoặc Sài Gòn – Phú Quốc.

Phương án này được lãnh đạo tỉnh thống nhất và phê duyệt” – ông Hùng chia sẻ, đồng thời khẳng định: Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi diễn ra theo đúng kịch bản, tất cả đã sẵn sàng để tổ chức một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, chất lượng và thành công.

Nguồn GDTĐ