Thi tốt nghiệp THPT 2022: Đặc cách cho thí sinh F0 có còn phù hợp?

ngày 21/03/2022

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 về cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2021. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc đặc cách cho thí sinh F0 trong năm nay không còn phù hợp khi số lượng F0 trong cộng đồng hiện rất lớn.

Thầy cô, phụ huynh, học sinh mong sớm có Quy chế thi năm 2022.

Nên có thêm đợt thi cho thí sinh F0?

Thống kê mới đây từ các địa phương, cơ sở giáo dục báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), từ đợt dịch thứ 4 (tháng 4/2021) đến nay có 860.062 ca F0, trong đó cán bộ, giáo viên (CBGV) là 96.931 ca và học sinh, sinh viên (HSSV) là 763.131 ca. Hiện nay, số ca F0 đang điều trị là 137.949 ca (trong đó CBGV: 12.644 ca, HSSV: 125.305 ca).

Mặc dù còn 4 tháng nữa mới đến kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng nhiều phụ huynh, thí sinh và thầy cô lo ngại nếu thí sinh F0 được đặc cách như năm trước, các em sẽ bỏ lỡ cơ hội giành suất vào trường ĐH theo đúng nguyện vọng.

Xét theo Điều 37 Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT, các đối tượng được đặc cách xét tốt nghiệp THPT bao gồm: thí sinh bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi. Năm 2021, những thí sinh đến ngày thi là F0 được xác định phải điều trị không thể dự thi và theo Quy chế sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp THPT.

Vào thời điểm đó, theo lý giải của Bộ GD-ĐT, trường hợp bệnh nhân mắc COVID-19 cũng giống với các trường hợp đặc biệt khác như: Tai nạn, ốm đau, ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh và các tình huống bất thường khác được ưu tiên đặc cách xét tốt nghiệp.

Nhưng thí sinh không tham gia kỳ thi sẽ không có điểm thi để làm căn cứ xét tuyển ĐH. Thay vào đó, thí sinh sẽ phải xét tuyển ĐH bằng phương thức khác như: Xét học bạ, dùng chứng chỉ quốc tế, kỳ thi đánh giá năng lực.

Thầy Đinh Đức Hiền, giáo viên Toán - Sinh tại Hệ thống giáo dục HOCMAI (Hà Nội) cho rằng, nếu giữ nguyên Quy chế này, nhiều thí sinh có thể trượt ĐH mơ ước vì trở thành F0 đúng vào ngày thi. Vì theo Quy chế cũ, thí sinh là F0 sẽ không được tham dự kỳ thi mà sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp.

Năm ngoái từng có những thí sinh F0 phải lùi lại năm sau để thi vào những trường, ngành mà mình yêu thích. Do đó, theo thầy Hiền, cần có Quy định để những thí sinh không thể tham dự kỳ thi đợt 1 có thể tham dự kỳ thi bổ sung.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, Bộ GD-ĐT nên tổ chức kỳ thi thành 2 đợt, trong đó đợt 1 là kỳ thi chung toàn quốc cho tất cả các địa phương. Sau đó, tổ chức thi đợt 2 cho những em F0 đã khỏi bệnh hoặc vì lí do bất khả kháng khác chưa thể dự thi được. Đã học cần được đánh giá bằng thi cử. Việc ưu tiên xét tuyển tốt nghiệp không phù hợp cũng như không đảm bảo công bằng, khách quan cho học sinh, nhất là trong điều kiện các em không có điểm để xét vào ĐH.

Sẽ có phương án thấu đáo, chủ động hơn

Trước thực tế đặt ra trong tuyển sinh năm 2022, đặc biệt với những thí sinh diện F0 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, tùy tình hình Bộ sẽ có phương án giải quyết thấu đáo cho học sinh.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, Bộ rất chủ động để xây dựng phương án tuyển sinh 2022. Tuy nhiên, với thực tế hiện nay, việc điều trị F0 diễn ra không dài hoặc trong trường hợp cần thiết thì sẽ tổ chức thành một đơn vị giúp Bộ để cân nhắc quy định thêm. Đồng thời, du lịch cũng mở cửa và Nghị quyết 128 của Chính phủ thích ứng an toàn với dịch bệnh. Bộ sẽ có những phương án giải quyết thấu đáo cho học sinh, năm nay sẽ chủ động và tốt hơn so với năm ngoái.

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, toàn quốc hiện có 18 F0 là học sinh lớp 12 và và 394 em là F1, tập trung chủ yếu ở Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam và Điện Biên. Bộ GD-ĐT đã trình lãnh đạo các bộ, ngành và đặc biệt là Bộ Y tế nhằm xây dựng các kịch bản ứng phó với dịch COVID-19. Bên cạnh đó, các địa phương có kịch bản ứng phó với dịch bệnh trong khi tổ chức kỳ thi.

Về cách thức tổ chức kỳ thi, trước hết các địa phương rà soát, phân loại các F. Đối với các thí sinh là F0, cũng như các trường hợp ốm đau nên các em không tham dự kỳ thi và được xét đặc cách theo quy định.

Đối với các thí sinh diện F1, sẽ được bố trí điểm thi riêng. Nếu điểm thi cách xa khu cách ly và phải di chuyển bằng ô tô thì các địa phương cần có biện pháp để tránh lây nhiễm chéo. Như Đà Nẵng năm ngoái, quá trình đưa học sinh đi thi và đưa về có trang phục bảo hộ...

Nguồn: https://baophapluat.vn/thi-tot-nghiep-thpt-2022-dac-cach-cho-thi-sinh-f0-co-con-phu-hop-post438668.html