Thêm một cây xăng Hà Nội bị phát hiện đong thiếu

ngày 02/10/2013

Sau khi thanh, kiểm tra “đột xuất, bất ngờ”, mặc dù Sở KH&CN Hà Nội phát hiện ra những sai phạm, phát hiện cửa hàng xăng dầu thuộc công ty Hà Thành trên đường Nguyễn Xiển có một cột xăng thiếu định lượng.

Phó Giám đốc Sở KH&CN Vũ Như Hạnh vừa cho biết, trong 9 tháng năm 2013, Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở KH&CN) đã kiểm định 1053 vòi xăng. Trong đó số lượng kiểm tra trên địa bàn Hà Tây cũ 636 vòi, Hà Nội cũ 417 vòi.

Cũng trong thời gian này, Sở đã thanh kiểm tra 31 cơ sở kinh doanh xăng dầu, và theo kế hoạch trong năm 2013 sẽ có khoảng 80 cửa hàng nằm trong diện kiểm tra.

Đáng chú ý lực lượng chức năng đã phát hiện 1 trên tổng số 6 cửa hàng thanh tra tại huyện Thạch Thất có chất lượng xăng RON 92 không đạt chỉ số ốc-tan ghi trên cột bơm, đó là cửa hàng xăng dầu Hạ Bằng với chỉ số ốc-tan là 90,2.

Bên cạnh đó đoàn thanh tra cũng thanh tra theo khiếu nại của khách hàng về đo lường tại hai cửa hàng. Trong đó đã phát hiện cửa hàng xăng dầu thuộc công ty Hà Thành trên đường Nguyễn Xiển có một cột xăng thiếu định lượng và đã bị Chi cục quản lý thị trường Hà Nội xử lý.

Ngoài ra sau khi kiểm tra 23 cửa hàng bán lẻ, ông Hạnh cho biết qua kiểm tra 106 mã hàng tại 53 cột bơm xăng dầu đều trong phạm vi cho phép, các cột bơm còn đầy đủ niêm phong, kẹp chì của tổ chức kiểm định.

Thêm một cây xăng Hà Nội bị phát hiện đong thiếu - 1

Hà Nội sẽ thanh kiểm tra 50 điểm bán lẻ xăng dầu trong quý 4. Ảnh minh họa

Có 4 cửa hàng lại có ca, bình đong hết hạn kiểm định, có cửa hàng chưa để đúng nơi quy định, hoặc thiếu ống đong đối với bộ ca đong kiểu chảy tràn. Bên cạnh đó một số cửa hàng còn ghi xăng không chì là Mogas thay cho theo quy định là RON, hoặc có ghi Diezen mà không ghi hàm lượng lưu huỳnh. Qua 20 mẫu thử nghiệm, đoàn thanh tra cũng phát hiện sai phạm, rồi “nhắc nhở” và hướng dẫn ghi đúng, đủ chủng loại xăng dầu.

Về quá trình kiểm định, theo Trưởng phòng quản lý tiêu chuẩn chất lượng Trương Hồng Sơn, việc kiểm tra toàn bộ 106 mã đều được tiến hành “đột xuất, bất ngờ”, áp sát cột bơm, có kiểm soát nhân viên và cán bộ làm việc với chủ cửa hàng.

Qua thanh tra, Phó Giám đốc Sở KH&CN cho biết đã tiến hành xử phạt với số tiền 15 triệu đồng. Trong quý 4 của năm, theo kế hoạch Sở sẽ tiếp tục thanh tra 50 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

Liên quan đến việc tìm hiểu nguyên nhân gây cháy xe, ông Hạnh cho biết, Sở đã thành lập tổ công tác. Sở đã lấy 5 mẫu xăng tại 5 xe bị cháy, tổ chức hội thảo xem nguyên nhân là gì để khuyến cáo.

Sau đó Hà Nội đã phát hiện xăng có pha methanol, tuy nhiên các trường hợp cháy xe sau này lại không có.

{fcomment}