Tàu chiến Nga thăm Cuba, Mỹ theo dõi sát sao

ngày 25/06/2019

Tàu hộ tống Đô đốc Gorshkov của Nga cập cảng Havana - Ảnh: Reuters

Theo đài RT, tàu hộ tống Đô đốc Gorshkov của hải quân Nga được trang bị tên lửa hành trình Kalibr ngày 24.6 cập cảng ở thủ đô Havana của Cuba để bắt đầu chuyến thăm.

Trước đó, tàu chiến này rời khỏi cảng Severomorsk ở miền bắc Nga vào cuối tháng 2 và đã dừng chân tại các nước gồm Trung Quốc, Djibouti và Sri Lanka. Đi kèm tàu này còn có nhiều tàu hỗ trợ nữa.

Khi đang di chuyển vào cảng, tàu Đô đốc Gorshkov đã bị một số tàu chiến Mỹ, trong đó có tàu khu trục USS Jason Dunham theo dõi ở khoảng cách gần, theo RT.

Trước đó, khi đi qua vùng biển phía bắc Scotland hồi tháng 3, tàu Đô đốc Gorshkov đã gây xôn xao khi một số hãng truyền thông loan tin rằng tàu này có trang bị hệ thống laser 5P-42 Filin, được cho là có thể khiến lính bắn tỉa đối phương lóa mắt, gây ảo giác, thậm chí buồn nôn khi bị chiếu vào.

Máy bay Ilyushin 62 của quân đội Nga ở sân bay tại Caracas ngày 24.6 - Ảnh: Reuters

Cũng trong ngày 24.6, một máy bay Ilyushin 62 của không quân Nga đáp xuống sân bay quốc tế Maiquetia ở Caracas (Venezuela), theo Reuters.

Hồi tháng 3, hai máy bay của không quân Nga cũng đáp xuống sân bay Venezuela chở theo khoảng 100 lính cùng nhiều hàng hóa, khiến Mỹ chỉ trích rằng Nga làm leo thang căng thẳng khi đưa lực lượng đến hỗ trợ cho Tổng thống Nicolas Maduro.

Tổng thống Donald Trump sau đó yêu cầu Nga đưa lính ra khỏi Venezuela trong khi Moscow khẳng định lực lượng nói trên là chuyên gia đến hỗ trợ quân đội Venezuela theo thỏa thuận song phương ký từ trước.

Website chuyên theo dõi các chuyến bay Flightradar24 phát hiện rằng số đuôi của máy bay ngày 24.6 (RA-86496) trùng với số đuôi của chiếc máy bay đến Caracas hồi tháng 3. Hiện Mỹ chưa có phản ứng gì về việc này.


Nguồn: Báo Thanh Niên