Tăng tiết mồ hôi và mùi hôi vùng nách có điều trị dứt điểm được không?

ngày 02/03/2018

Khắc phục hiện tượng ẩm ướt và có mùi hôi ở nách là mong mỏi của tất cả những ai đang mắc phải chứng ra mồ hôi nách và “nặng mùi”. Nhưng liệu rằng, các cách điều trị tăng tiết mồ hôi nách hoặc mùi khó chịu đó có hiệu quả được không? Hãy cùng xem chuyên gia phân tích cụ thể, từ đó chọn được phương pháp tối ưu nhất để trị bệnh “tế nhị” này.

Tăng tiết mồ hôi và mùi hôi vùng nách có điều trị dứt điểm được không? - 1

Vì sao “bị đi bị lại” chứng tăng tiết mồ hôi và mùi hôi nách

Thông thường, đối với hiện tượng mồ hôi nách ra nhiều và có mùi, chúng ta hay lựa chọn những phương pháp an toàn, ít chi phí như là phương pháp dân gian như dùng gừng tươi, đắp lá trà xanh hoặc phèn chua được tán nhỏ, chà sát vào vùng nách…nhưng rất nhiều người không hiểu tại sao khi liên tục sử dụng thì có cảm giác cải thiện được rất nhiều bệnh khó nói này, nhưng chỉ cần ngừng lại, ngay lập tức chứng tăng tiết mồ hôi và mùi hôi nách lại “bùng phát” trở lại.

Theo BS. Lê Phương Mai, chuyên khoa II, bệnh viện Da Liễu TP. HCM, tất cả các mẹo vặt dân gian này chỉ giải quyết hiện tượng nách áo ẩm ướt và có mùi trong thời gian ngắn từ 1-2 tiếng rồi đâu vẫn vào đấy. Chưa kể những phương pháp này còn tốn nhiều thời gian và đòi hỏi sự kiên trì bất kỳ ai muốn áp dụng.

Chưa kể hầu hết những biện pháp thậm chí còn kích thích mồ hôi tiết ra nhiều hơn, nhiều trường hợp da bị kích ứng mẩn đỏ, rát da thậm chí thâm nách gây mất thẩm mỹ. Cũng bởi vì không hiểu nguyên nhân gây tăng tiết mồ hôi và mùi hôi nách từ đâu nên mới gặp tình huống “dở khóc, dở cười”, khi cứ nghĩ chữa hôi nách xong và trị dứt điểm mồ hôi nách rồi nhưng tất cả vẫn như trạng thái ban đầu .

Lý do khiến hiện tượng này cứ tái phát liên tục là do việc hiểu chính xác nguyên nhân gây hôi nách là gì, liên quan ra sao tới việc nách nặng mùi hơn.

BS Lê Phương Mai giải thích, có tới 60% dân số gặp vấn đề tăng tiết mồ hôi vùng nách và hầu hết trong số đó đều bị “có mùi”. Phần lớn chúng ta tự hiểu rằng, mồ hôi trên cơ thể đều giống nhau, tuy nhiên, có rất nhiều nguyên nhân gây nên tăng tiết mồ hôi và mùi hôi nách. Trong đó, mùi hôi nách mang tính gia đình (tức là, nếu bố hoặc mẹ mà bị hôi nách thì con sẽ mắc bệnh hôi nách cao hơn người bình thường). Còn tình trạng tăng tiết mồ hôi là do thay đổi nội tiết, thường bắt gặp ở những người như phụ nữ sau khi sinh, giai đoạn độ tuổi dậy thì, phụ nữ mãn kinh,…đây chính là yếu tố thay đổi nội tiết mà làm cho các tuyến mồ hôi phát triển mạnh hơn.

Bs. Lê Phương Mai cho biết thêm, sự thay đổi nhiệt độ cơ thể và khi nhiệt độ cơ thể tăng cao thì cơ thể mình thải nhiệt độ ra ngoài, đó cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tăng tiết mồ hôi giúp nhiệt độ cơ thể giảm xuống và điều tiết nhiệt độ trong cơ thể của mình. Ngoài ra, tình trạng rối loạn nội tiết ở một số bệnh lý như rối loạn cường giáp, tiểu đường, tăng huyết áp thì cũng có thể tăng tiết mồ hôi nhiều hơn.

Khi tăng tiết mồ hôi nhiều, kèm theo tế bào chết tạo một môi trường lý tưởng cho vi khuẩn xâm nhập, khu trú phát triển tạo ra axit bão hòa không no tạo nên mùi hôi khó chịu cho cơ thể mình.

Trong khi hầu hết các cách điều trị tăng tiết mồ hôi nách hay chữa hôi nách đều không giải quyết triệt để nguyên nhân gốc rễ gây bệnh này, mà chỉ chữa phần ngọn, nên mới xảy ra hiện tượng nhiều người tích cực điều trị hôi nách và trị ra mồ hôi nách nhưng vẫn bị đi bị lại.

Muốn điều trị hôi nách phải khắc phục được tình trạng ra mồ hôi nách.

Ngoài yếu tố gia đình, ngoài yếu tố khác thì việc tăng tiết mồ hôi và mùi hôi nách này còn bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Theo BS. Lê Phương Mai, muốn giảm mồ hôi nách tăng tiết hay bớt nặng mùi, hãy bắt đầu từ những thói quen ăn uống khoa học, chúng ta nên kiêng ăn một số thực phẩm mà nó cay nóng nhiều quá như hành, tỏi, ớt, cà ri, thịt đỏ…hay các gia vị nóng và nên hạn chế thức uống có cồn hoặc có cafe. Chế độ ăn uống thì chúng ta uống nhiều nước và nên có chế độ ăn uống lành mạnh, tránh stress và những yếu tố có thể gây tăng tiết mồ hôi nhiều hơn. Bởi căng thẳng stress cũng làm gia tăng việc tăng tiết mồ hôi chế độ ăn nhiều rau xanh cũng giúp cho việc hạn chế tăng tiết mồ hôi trong cơ thể, ngoài ra tắm rửa thường xuyên là yếu tố cần thiết, bởi tắm rửa thường xuyên sẽ diệt vi khuẩn giúp cơ thể sạch sẽ thơm tho hơn, còn mùa hè nên năng thay quần áo cho mùi hôi giảm bớt đi.

Bên cạnh đó, để trị được đồng thời mồ hôi nách và mùi hôi nách chúng ta cần sử dụng sản phẩm có tác dụng kép vừa ngăn tiết mồ hôi vừa giúp khử mùi hôi nách chẳng hạn như lăn nách Aquaselin đến từ Châu Âu.

 

Nguồn 24h