Standard Chartered phát hành 1.150 tỷ đồng trái phiếu cho Gelex

ngày 15/01/2020

Ảnh minh họa. (Ảnh: T.H/Vietnam+)

Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa phân phối thành công đợt trái phiếu trị giá 1.150 tỷ đồng (tương đương 50 triệu USD) với lãi suất cố định do Công ty Cổ phần Thiết bị điện Việt Nam (Gelex) phát hành.

Đợt phát hành được bảo lãnh bởi Quỹ đầu tư và bảo lãnh tín dụng (CGIF), một quỹ đầu tư tín thác thuộc Ngân hàng Phát triển châu Á được S&P đánh giá tín nhiệm hạng AA trên toàn cầu.

Gelex là công ty niêm yết hoạt động đa ngành, tập trung vào 2 ngành chính là sản xuất công nghiệp và cơ sở hạ tầng. Ở mảng sản xuất công nghiệp, Gelex hiện là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về sản xuất và phân phối thiết bị điện. Ở mảng phát triển cơ sở hạ tầng, Gelex là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực năng lượng tái tạo với những dự án năng lượng mặt trời và năng lượng gió, bên cạnh các dự án bất động sản thương mại và bất động sản công nghiệp.

Ông Nirukt Sapru, Tổng Giám đốc Việt Nam và nhóm 5 nước ASEAN và Nam Á, Ngân hàng Standard Chartered chia sẻ: “Thành công của đợt phát hành một lần nữa khẳng định vị thế hàng đầu của chúng tôi trong việc hỗ trợ các đợt phát hành trái phiếu bằng VND tại Việt Nam. Là ngân hàng quốc tế tốt nhất Việt Nam, Standard Chartered sẽ tiếp tục tận dụng những hiểu biết sâu sắc về thị trường nội địa kết hợp với mạng lưới hoạt động rộng khắp và kinh nghiệm quốc tế để hỗ trợ hiệu quả cho khách hàng trong quá trình hiện thực hóa các cơ hội tăng trưởng bền vững.”

Còn ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch Gelex nhấn mạnh rằng việc được tổ chức quốc tế uy tín như CGIF bảo lãnh phát hành đã cho thấy năng lực quản lý và cam kết phát triển bền vững thân thiện với môi trường và xã hội của Gelex. Hoạt động kinh doanh năng động cùng với việc sở hữu nguồn vốn dài hạn với lãi suất cố định sẽ hỗ trợ công ty triển khai hiệu quả các chiến lược kinh doanh trong thời gian tới.

Bà Guiying Sun, Tổng Giám đốc CGIF cũng cho biết đợt phát hành không chỉ đáp ứng nhu cầu vốn dài hạn của Gelex mà còn hỗ trợ hiệu quả cho quá trình triển khai nguồn vốn cho dự án năng lượng Mặt trời, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững các nguồn năng lượng trong nước. Bên cạnh việc giúp cho các đơn vị phát hành tiếp cận với nguồn vốn dài hạn và qua đó huy động vốn hiệu quả, CGIF mong muốn có thể nhân rộng những thành công đạt được tại Việt Nam ra các thị trường cận biên và phần còn lại của khối ASEAN 3+ thông qua hoạt động bảo lãnh trái phiếu phục vụ cho các mục tiêu phát triển.

Đợt trái phiếu lần này có lãi suất cố định 6,95%/năm với kỳ hạn 10 năm./.

Cách đây 1 năm, Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam cũng đã thu xếp phát hành thành công đợt trái phiếu đầu tiên của Công ty Cổ phần Cơ Điện Lạnh (REE) trị giá 2.318 tỷ đồng (tương đương 100 triệu USD) với lãi suất cố định 7%/năm với kỳ hạn 10 năm.

REE là công ty niêm yết hoạt động đa ngành trong các lĩnh vực chính như dịch vụ cơ điện công trình; sản xuất, lắp ráp và kinh doanh hệ thống điều hòa không khí thương hiệu Reetech; phát triển, quản lý bất động sản; và cơ sở hạ tầng điện và nước.


Nguồn: Báo VietnamPlus