Số liệu kinh tế Trung Quốc 'liên tục gây thất vọng

ngày 16/05/2023

Bloomberg đánh giá các chỉ số kinh tế Trung Quốc tháng 4 tiếp tục gây thất vọng, thấp hơn dự báo, càng làm dấy lên lo ngại quá trình phục hồi đang mất đà.

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc hôm 16/5 cho biết sản xuất công nghiệp tại nước này trong tháng 4 tăng 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng này thấp hơn nhiều so với dự báo 10,9% của các nhà kinh tế học trong khảo sát của Bloomberg.

Doanh số bán lẻ tăng 18,4%, chủ yếu do số liệu năm ngoái thấp. Dù vậy, mức tăng này cũng không bằng dự báo.

Tăng trưởng đầu tư vào tài sản cố định chậm lại, còn 4,7% trong 4 tháng đầu năm. Tỷ lệ thất nghiệp tại thành thị giảm còn 5,2%. Dù vậy, tỷ lệ thất nghiệp trong nhóm người trẻ chạm kỷ lục 20,4%.

Các số liệu trên đều gây thất vọng, cho thấy các nhà hoạch định chính sách cần hỗ trợ nền kinh tế nhiều hơn nữa. "Tốc độ phục hồi của Trung Quốc năm nay có lẽ sẽ yếu hơn dự kiến", Wu Xuan - nhà phân tích tại Tebon Fund Management nhận xét. Ông cho rằng Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) có thể hạ lãi suất trong nửa cuối năm.

Hôm 15/5, PBOC ra tín hiệu tiếp tục nới lỏng tiền tệ. Cùng ngày, họ bơm thêm thanh khoản vào hệ thống tài chính, giữ nguyên lãi suất cho vay kỳ hạn một năm.

"Tiêu dùng vẫn ổn, nhưng tỷ lệ thất nghiệp của người trẻ tăng vọt làm dấy lên ngờ vực về sự bền vững của đà phục hồi. Số liệu hôm nay mở đường cho việc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc và lãi suất, có thể là vào tháng 6", Michelle Lam – nhà kinh tế học tại Societe Generale cho biết.

Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc giải thích nước này đang đối mặt với nhiều thách thức cả trong và ngoài nước: "Môi trường bên ngoài vẫn phức tạp. Nhu cầu nội địa chưa đủ mạnh".

Kinh tế Trung Quốc gần đây đón nhận nhiều tin tức kém lạc quan. Số liệu mới nhất cho thấy thị trường bất động sản nước này vẫn ảm đạm. Doanh số bán nhà tăng 13% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, đầu tư vào ngành này giảm 16%. Hoạt động xây nhà mới cũng đi xuống.

Lạm phát của Trung Quốc gần như đứng yên trong tháng 4. Nhập khẩu - chỉ báo cho tiêu dùng nội địa - giảm mạnh. Hoạt động vay tiền của các hộ gia đình và doanh nghiệp tháng trước cũng lao dốc.

Nguồn: VnExpress