Anh chặn máy bay chở nữ sinh chạy theo IS

ngày 18/12/2014

Truyền thông nước Anh hôm 17/12 cho biết cảnh sát đã chặn một chiếc máy bay trên đường băng tại sân bay Heathrow hồi đầu tháng này để ngăn một nữ sinh 15 tuổi muốn đến Syria tham gia nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).
 
Cảnh sát nói rằng chiếc máy bay khởi hành từ Anh đến TP Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ nhưng đã được lệnh quay trở lại khi đang chạy trên đường băng.
Yusra Hussien, 15 tuổi, từ TP Bristol - Anh rời khỏi nhà hồi tháng 9 để đến Syria
Cô gái đến từ Tower Hamlets, phía Đông thủ đô London đã bí mật tiết kiệm tiền mua vé máy bay đi chuyến London đến Istanbul và có kế hoạch vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để gia nhập IS ở Syria.
 
Cảnh sát cho biết họ buộc phải đưa ra quyết định dứt khoát để có thể cứu mạng sống cô gái. Nữ sinh 15 tuổi trước đó được báo mất tích hôm 6/12 và đã được cơ quan chức năng đưa về nhà một cách an toàn.
 
Trong khi đó, một cô gái 15 tuổi khác có kế hoạch tham gia IS đã không được phát hiện trên máy bay và có lẽ cô đang tiếp tục cuộc hành trình gia nhập tổ chức khủng bố này.
 
Đây là vụ việc mới nhất trong một loạt trường hợp các cô gái trẻ người Anh quyết định đến Syria - thường trở thành vợ của các tay súng IS. Ít nhất 500 người Anh đã ra nước ngoài để tham gia các nhóm cực đoan, phần lớn là IS ở Syria.
 
Trong khi đó tại Syria, Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria cho biết thi thể của hơn 230 người bị cho là do các tay súng IS sát hại đã được tìm thấy tại một ngôi mộ tập thể ở sa mạc gần làng Kashkiya, miền Đông Syria.
 
Cơ quan này cho rằng các nạn nhân có thể là thành viên của bộ tộc Sheitat đã chiến đấu với IS ở tỉnh Deir al-Zour trong mùa hè năm nay. Phát hiện trên đã nâng tổng số người chết của bộ tộc Sheitat lên hơn 900 người và hàng trăm người vẫn còn mất tích.
 
Nhằm ngăn chặn nguy cơ IS lớn mạnh hơn, chính phủ Đức cùng ngày đã có kế hoạch quyết định triển khai quân đội tới Iraq. Theo đó, khoảng 100 binh sĩ sẽ tới Iraq giúp đào tạo các chiến binh người Kurd ở Arbil, miền Bắc Iraq trong cuộc chiến chống IS.
 
Ngoài ra, các binh sĩ này cũng tham gia điều phối phân phát hàng cứu trợ nhân đạo và trang thiết bị quân sự ở miền Bắc Iraq. Dự kiến kế hoạch này sẽ được quốc hội thông qua vào tháng 1/2015.

Theo VTC News

{fcomment}