Cần loại bỏ nhà đầu tư thiếu năng lực khỏi Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm

ngày 28/03/2022

Đến nay, Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm, TP Đà Lạt (Lâm Đồng), đã thu hút được 37 dự án đầu tư với tổng nguồn vốn đăng ký gần 11.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau 18 năm chỉ có 13 dự án tại đây được chủ đầu tư đưa vào kinh doanh, 24 dự án còn lại đều chậm tiến độ, vi phạm trật tự xây dựng, phá rừng, thậm chí có dấu hiệu biến dự án du lịch nghỉ dưỡng thành dự án kinh doanh bất động sản trái phép.

Những dự án "đắp chiếu", vi phạm pháp luật

Sau gần 10 năm đột ngột dừng thi công, 15 căn biệt thự đã xây dựng xong phần thô, thuộc dự án "Kỳ quan thế giới và Du lịch nghỉ dưỡng cao cấp" của Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng công trình Haco, thuộc nhánh trái Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm tới nay vẫn "án binh bất động".

Sau nhiều năm được UBND tỉnh Lâm Đồng giao đất, giao rừngđể triển khai dự án trên, những gì doanh nghiệp này thực hiện được chỉ là xây dựng phần thô của 15 căn biệt thự trên và mở một số tuyến đường nội bộ. Cách đây hơn 8 năm, trong lúc đang đồng loạt thi công các căn biệt thự, mở đường nội bộ, rầm rộ triển khai dự án thì chủ đầu tư bỗng dừng thi công và "đắp chiếu" dự án cho tới nay.

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, dự án này đã được UBND tỉnh Lâm Đồng gia hạn nhiều lần. Lần gia hạn vào ngày 14/5/2015, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu doanh nghiệp này chậm nhất đến tháng 4/2017 phải hoàn thành dự án và đưa vào sử dụng. Thế nhưng, đến nay dự án hàng trăm tỷ đồng của doanh nghiệp trên vẫn chưa thấy có động thái tiếp tục đầu tư, xây dựng, ngoài việc cho rào theo mặt đường chính bằng cọc bê tông, dây kẽm gai và cắt cử người trông coi thay vì bỏ hoang phế như trước đây.

Những ngày cuối tháng 3/2022, PV Báo CAND đã tiếp cận dự án "Khu nghỉ dưỡng, hội nghị, hội thảo, khách sạn cao cấp quốc tế" của Công ty cổ phần Đất Việt-VP. Những gì hình thành tại dự án này sau hơn 10 năm được UBND tỉnh Lâm Đồng giao đất, giao rừng để triển khai dự án khiến ai chứng kiến cũng phải thất vọng. Không ai có thể nhận ra khu vực này lại chính là dự án "cao cấp quốc tế" giống như tên gọi của chủ đầu tư.

Ngoài việc thi công tuyến đường nội bộ chính bằng việc rải một lớpđá cấp phối, dự án trăm tỷ này không có công trình nào khác trong khi theo văn bản gia hạnngày 14/5/2015 của UBND tỉnh Lâm Đồng, chậm nhất đến ngày 14/5/2017 đơn vị phải hoàn thành dự án.

Tương tự, sau nhiều năm được UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận chủ trương đầu tự, thực hiện dự án "Làng văn hóa A.P.U", Công ty Cổ phần Hoàng Gia Sài GònĐà Lạt vẫn chưa triển khai được hạng mục công trình nào đáng kể, tổng thể dự án vẫn là những cánh rừng thông.

Bên cạnh hàng loạt dự án chậm tiến độ hoặc "án binh bất động" suốt hàng chục năm qua ở Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm, nhiều dự án của các doanh nghiệp trong quá trình triển khai đã ngang nhiên vi phạm về trật tự xây dựng, xây dựng các công trình không phép, trái phép, thậm chílà phá rừng, chuyển nhượng các căn biệt thự thuộc dự án dưới hình thức "cho thuê trọn đời".

Điển hình nhất là dự án Khu nghỉ dưỡng Highland Resortcủa Công ty Thiên Nhân. Dự án rộng 30ha này từ khi triển khai tới nay đã xảy ra hàng loạt vi phạm, trong đó phải kể đến vụ phá rừng, chặt hạ thông trên diện tích 300m2, san gạt gây thiệt hại 500m2 rừng non và 700m2 đất lâm nghiệp chưa có rừng.

Công ty Thiên Nhân cũng đã cho xây dựng 5 công trình không có giấy phép xây dựng. Tới nay, những sai phạm tại dự án này vẫn chưa được khắc phục xong nhưng chủ đầu tư vẫn đang đề xuất các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng cho phép tiếp tục triển khai dự án.

Điều lạ, mặc dù tên gọi là "Khu nghỉ dưỡng Highland Resort" nhưng hầu hết các căn biệt thự tại đây lại được chủ đầu tư cho các cá nhân "thuê" với thời gian toàn bộ thời gian còn lại của dự án. Chính vì vậy, xung quanh mỗi căn biệt thự tại đây đều được xây dựng bờ rào để ngăn chia quyền sử dụng. Nhìn một cách tổng thể, dự án "Khu nghỉ dưỡng Highland Resort" hiện nay trông giống một khu dân cư cao cấp hơn là dự án nghỉ dưỡng theo chủ trương chấp thuận đầu tư của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm, TP Đà Lạt.

Cần mạnh tay với chủ đầu tư không có năng lực

Theo Ban Quản lý Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm, sau 18 năm hoạt động, hiện nay Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm có tổng số 37 dự án đầu tư được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận đầu tư, tổng vốn đầu tư ban đầu dự kiến khoảng 10.679 tỷ đồng.

Đến nay chỉ có 13 dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác kinh doanh (5 dự án khai thác kinh doanh toàn bộ và 8 dự án khai thác kinh doanh một phần), 24 dự án đang trong quá trình triển khai, chưa đưa vào hoạt động kinh doanh theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp.

Nguyên nhân khiến 24 dự án chậm tiến độ được xác định do một số đơn vị đầu tư với mục đích kinh doanh bất động sản, không thực hiện đúng mục tiêu đầu tư kinh doanh dịch vụ du lịch như quy hoạch chung đã được phê duyệt của Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm. Bên cạnh đó, không ít nhà đầu tư tiềm lực tài chính yếu dẫn đến tình trạng triển khai dự án cầm chừng.

Theo ông Nguyễn Quốc Tuyến, Giám đốc Ban Quản lý Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm, đối với 24 dự án đang triển khai, hầu hết đều chậm tiến độ. Hiện nay, một số doanh nghiệp đã được gia hạn tiến độ đưa đất vào sử dụng và điều chỉnh tiến độ đầu tư, các đơn vị còn lại đang liên hệ với Sở Tài nguyên - Môi trường và Sở Kế hoạch Đầu tư để được xem xét giải quyết theo quy định.

Trong buổi làm việc với Ban Quản lý Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm ngày 16/3 vừa qua, ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đánh giá: Sau 18 năm hoạt động, các dự án trong Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm có tiến độ đầu tư rất chậm, thậm chí là đóng băng, nhiều sai phạm của chủ đầu tư không được giải quyết dứt điểm…

Người đứng đầu UBND tỉnh Lâm Đồng cũng nhấn mạnh: "Tỉnh Lâm Đồng sẽ tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến hộ, hoàn thiện dự án và đưa vào kinh doanh. Tuy nhiên, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng kiên quyết xử lý nghiêm những nhà đầu tư không có năng lực triển khai dự án, vi phạm các quy định của pháp luật!...".

Nguồn: https://cand.com.vn/dieu-tra-theo-don-ban-doc/can-loai-bo-nha-dau-tu-thieu-nang-luc-khoi-khu-du-lich-quoc-gia-ho-tuyen-lam-i648410/