Sau thảm họa, Malaysia Airlines đẩy 6.000 nhân sự ra đường

ngày 30/08/2014

Malaysia Airlines sẽ cắt giảm 30% nhân sự trong kế hoạch tái cơ cấu khổng lồ trị giá 6 tỷ Ringgit, tương đương khoảng 1,9 tỷ USD. Hãng hãng không “gặp hạn” với hai thảm họa MH370 và MH17 kỳ vọng kế hoạch này sẽ đưa hãng thoát khỏi tình trạng thua lỗ liên miên.

Ảnh minh họa - Nguồn: Reuters.
Ảnh minh họa - Nguồn: Reuters.



Theo tin từ Reuters, kế hoạch trên vừa được cổ đông chủ chốt của hãng là quỹ đầu tư lợi ích quốc gia Khazanah Nasional công bố chiều nay (29/8).

Theo chi tiết của kế hoạch trên, Malaysia Airlines sẽ sa thải 6.000 trong tổng số 20.000 nhân sự nhằm cắt giảm chi phí sau thời gian dài liên tục thua lỗ. “Họa vô đơn chí” khi trong năm nay, Malaysia Airlines gặp hai thảm họa là chuyến bay MH370 biến mất hồi tháng 3 đến nay chưa tìm ra tung tích và chuyến bay MH17 rơi hồi tháng 7 ở miền Đông Ukraine khiến 298 người thiệt mạng.

Ngoài ra, Malaysia Airlines sẽ rút niêm yết khỏi sở giao dịch chứng khoán Kuala Lumpur trong thời gian từ nay đến năm 2014. Sáng nay, cổ phiếu của Malaysia Airlines đã bị tạm ngưng giao dịch. Mục tiêu mà Khazanah đề ra là đưa hãng bay này có lợi nhuận trở lại trong vòng 3 năm kể từ sau khi rút niêm yết.

“Những sự kiện mang tính thảm kịch trong thời gian gần đây và những khó khăn đang diễn ra ở Malaysia Airlines đặt ra yêu cầu cấp thiết phải tái cơ cấu hãng”, Giám đốc điều hành Khazanah, ông Azman Mokhtar, phát biểu trước báo giới ở Kuala Lumpur. “Chúng tôi tin rằng Malaysia Airlines sẽ hồi phục sau khi rút niêm yết”, ông Mokhtar nói.

Trong một tuyên bố được phát đi, Khazanah đặt mục tiêu sẽ đưa Malaysia Airlines trở lại niêm yết trong vòng 3-5 năm kể từ thời điểm này.

Đương kim Giám đốc điều hành (CEO) Jauhari Yahaya của Malaysia Airlines sẽ tại vị cho đến tháng 7 năm tới. Khazanah cũng cho biết thêm là đã bắt đầu tìm kiếm một vị CEO mới cho hãng.

Hôm qua, Malaysia Airlines công bố kết quả kinh doanh quý 2 cho thấy mức thua lỗ trong quý tăng gần gấp đôi lên 307 triệu Ringgit từ mức lỗ 176 triệu Ringgit cùng kỳ năm trước. Tuy vậy, kết quả này đã khả quan hơn mức lỗ 443 triệu Ringgit trong quý 1.

Malaysia Airlines cảnh báo về khả năng lợi nhuận xấu đi trong 6 tháng cuối năm nay do lượng khách đặt vé tiếp tục giảm sau hai thảm kịch MH370 và MH17.

Tính đến hiện tại, Malaysia Airlines đã có 3 năm liên tục thua lỗ, một phần do sự cạnh tranh quyết liệt của các hãng hàng không giá rẻ như AirAsia.

Hiện quỹ Khazanah đang sở hữu 69% cổ phần trong Malaysia Airlines. Quỹ này đã bơm cho hãng hơn 5 tỷ Ringgit trong vòng 10 năm qua nhằm giúp duy trì hoạt động trong tình trạng kinh doanh trì trệ và lỗ đậm.
Nguồn Dân trí

{fcomment}