Samsung phát triển mạng 5G, tải phim trong 1 giây

ngày 14/05/2013

Trong khi hầu hết các nhà mạng tại các nước Mỹ và châu Âu mới chỉ bắt đầu triển khai mạng 4G LTE thì Samsung đã thử nghiệm thành công nền tảng 5G và hãng này dự tính nâng cấp mạng di động thế hệ mới trong năm 2020.

 

Theo hãng thông tấn
Mạng 5G cho người dùng tải 1 bộ phim trong chưa đầy 1 giây.
 
Theo hãng thông tấn YonHapNews, hãng công nghệ Hàn Quốc đã thử nghiệm khả năng chuyển tải dữ liệu với tốc độ 1Gb/giây trên băng tần 28GHz, sử dụng các thành phần gồm 64 ang-ten. Mặc dù mạng di động thế hệ thứ 5 vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng nếu công nghệ này được triển khai thì người dùng sẽ có thể tải một bộ phim đầy đủ chỉ chưa đầy 1 giây. Đặc biệt mạng di động 5G sẽ cho phép người dùng tải và upload dữ liệu với tốc độ lên tới 10GB/giây.

 

Hiện tại tốc độ trung bình của mạng 4G LTE đạt từ 5-12 Mb/giây đối với việc download, và từ 2-5Mb/giây với việc upload dữ liệu. Nhà mạng Verizon Wireless đang dẫn đầu công cuộc triển khai mạng di động thế hệ thứ 4 tại hơn 491 thị trường, trong khi đó, AT&T phủ sóng tại hơn 222 thị trường khác nhau. Nhà mạng Sprint đưa mạng 4G tới 88 thị trường, T-Mobile chậm chân hơn khi mới chỉ triển khai tại 7 thành phố. Các nhà mạng dự đoán sẽ đạt 100 triệu người dùng vào cuối tháng 6 tới.

 

Đây không phải là lần đầu tiên giới công nghệ được chứng kiến những thông tin về việc phát triển mạng 5G. Tháng 12/2012, nhà mạng NTT DoCoMo (Nhật Bản) đã phối hợp với Viện Công nghệ Tokyo thử nghiệm thành công tốc độ truyền dữ liệu 10Gb/giây tại thành phố Ishigaki. Ngoài ra, Broadcom cũng công bố chip 5G Wi-Fi hơn một năm nay từ tháng 1/2012.

Đầu năm nay, Liên minh châu Âu đã công bố kế hoạch đầu tư 65 triệu USd để nghiên cứu và triển khai mạng di động 5G trong năm 2020.

Khôi Linh
Theo Laptopmag

 

 

 

 

 

{fcomment}