Rớt lớp 10 công lập, hơn 20.000 học sinh TPHCM sẽ học ở đâu?

ngày 05/07/2018

Chiều qua (4/7), TPHCM đã công bố điểm điểm chuẩn vào lớp 10 của 103 trường THPT trên địa bàn. Lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM khẳng định khoảng 20.000 thí sinh rớt lớp 10 trường công lập nhưng các em vẫn còn nhiều lựa chọn để theo đuổi con đường học tập. 

Rớt trường công vẫn còn nhiều lựa chọn

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, năm nay với số lượng tuyển sinh hơn 68.000 chỉ tiêu trên tổng số trên 87.000 thí sinh dự thi thì sẽ có khoảng 20.000 em học sinh của TPHCM không vào lớp 10 công lập. Tuy nhiên, TPHCM cũng đã có kế hoạch phân luồng tạo các cơ hội học tập cho các em học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 công lập. Theo đó, còn hơn 34.000 chỉ tiêu vào các trường TCCN, Trung tâm GDTX và trường THPT ngoài công lập. Do đó, phụ huynh và học sinh cân nhắc chọn chỗ học sao cho phù hợp.

Học sinh thi vào lớp 10 năm nay
Học sinh thi vào lớp 10 năm nay

“Theo tôi, các em học sinh có điểm chuẩn quá thấp nếu dưới 15 điểm thì khả năng học tiếp ở THPT sẽ rất mệt mỏi, dó đó nếu không đạt điểm chuẩn vào các trường như mong muốn thì vẫn có thể học tiếp ở các trung tâm GDTX. Hiện nay, ở các trung tâm này vẫn dạy theo chương trình THPT và thi cũng cùng đề với hệ THPT. Tốt nghiệp ở hệ THPT hay bổ túc hiện nay cũng không bị phân biệt, nhiều trường ĐH vẫn nhận vào học. Do đó, theo tôi nếu không trúng tuyển trường công lập thì vào học GDTX hay TCCN cũng là một giải pháp để các em theo đuổi tiếp con đường học tập của mình theo đúng năng lực của bản thân”, ông Hiếu nói.

Ông Hiếu cũng nói thêm, “riêng với các trường THPT ngoài công lập, TPHCM hết sức tạo điều kiện cho các trường tuyển sinh. Các trường này được quyền chủ động tuyển sinh trong thời gian hè và kết thúc trước 15/8 - tức dài hơn các trường công lập. Thậm chí nhiều em trúng tuyển trường công lập vẫn có thể lựa chọn học ở các trường ngoài công lập. Đây cũng là cơ hội để phụ huynh học sinh lựa chọn, nếu trúng tuyển vào các trường công lập ở quá xa thì có thể cân nhắc học ở trường ngoài công lập gần nhà để đảm bảo sức khỏe đi lại và thuận lợi cho cả 3 năm học phổ thông”.

Theo quy định của Sở GD-ĐT TPHCM, sau khi công bố kết quả tuyển sinh lớp 10 công lập thì thí sinh tuyệt đối không được thay đổi nguyện vọng. Sở cũng như các trường THPT đều không nhận đơn cũng như không giải quyết việc xin đổi nguyện vọng ưu tiên. Các trường chỉ nhận hồ sơ thí sinh có trong danh sách trúng tuyển vào đơn vị của mình. TPHCM cũng không hạ điểm chuẩn tuyển sinh trong bất kỳ trường hợp nào.

Điểm thấp vì giáo viên chưa đổi mới

Ông Hiếu cũng nhìn nhận điểm chuẩn thấp vẫn rơi vào các trường ở huyện vùng ven, ngoại thành. Cụ thể, các trường ở huyện Cần Giờ như: THPT An Nghĩa, THPT Bình Khánh vẫn nhận 15 điểm, THPT Cần Thạnh nhận 16 điểm; ở huyện Củ Chi, trường THPT Trung Lập cũng nhận từ 16,25 điểm; ở huyện Bình Chánh thì trường THPT Đa Phước nhận từ 16 điểm.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM cho rằng học sinh vùng ven điểm thấp do giáo viên dạy chưa đổi mới phương pháp dạy​

Theo Phó Giám đốc Sở GD, việc điểm chuẩn ở một số quận huyện vùng ven, ngoại thành ở năm học này thấp cũng có một phần vì học sinh chưa kịp thích nghi với những đổi mới của đề thi. Đó cũng chính là do giáo viên chưa kịp thay đổi với những chỉ đạo của Sở GD-ĐT.

“Với đề thi vừa rồi, phổ điểm cao của môn toán tập trung ở một số quận huyện, thì ngược lại phổ điểm thấp rơi vào một số quận ven, ngoại thành. Chính vì Sở kiên quyết đổi mới đề thi theo hướng không hàn lâm trong toán, không yêu cầu cao ở tính toán mà đòi học học sinh phải học và hiểu ứng dụng kiến thức đó vào trong thực tế. Định hướng đó TPHCM vẫn kiên trì và sẽ làm nhiều năm nên đội ngũ giáo viên ở các khu vực chưa làm tốt ở việc đổi mới phương pháp dạy học thì phải tiếp tục thay đổi. Từ việc này, Sở cũng thống kê và có kế hoạch tập huấn, hướng dẫn hỗ trợ chuyên môn giáo viên các khu vực này”, ông Hiếu nói.

Lê Phương

Nguồn Dân trí