Renault và Nissan liên thủ sản xuất loạt xe tự lái

ngày 14/01/2016

Liên minh Renault-Nissan vừa tuyên bố các kế hoạch tham vọng cùng phát triển và cho ra mắt hơn 10 mẫu xe tự lái trong vòng 4 năm nữa.

Cả hai hãng xe này đều đã xác nhận rằng các sản phẩm chung sắp tới sẽ có công nghệ tự lái, hứa hẹn sẽ sản xuất một loạt và được bán với giá hợp lý. Tới năm 2020, liên minh Renault và Nissan sẽ sản xuất 10 mẫu xe tự lái để tung ra các thị trường bao gồm Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc.

Ngay trong năm nay, Nissan khởi động bằng việc ra mắt một tính năng công nghệ kiểm soát làn đường đơn cho phép xe hơi có thể tự lái trên đường cao tốc, đồng thời tự dừng lại và đi tiếp. Ngoài ra Nissan còn ra mặt một ứng dụng điện thoại thông minh mới giúp các lái xe có thể tương tác từ xa với các hơi, tuy nhiên chi tiết về ứng dụng này không được công ty tiết lộ chi tiết.

Renault và Nissan liên thủ sản xuất loạt xe tự lái - 1

Liên minh Renault-Nissan dự kiến sản xuất loạt xe tự lái vào năm 2020.

Giai đoạn tiếp theo sẽ được thực hiện vào năm 2018 khi cả hai hãng xe này tung ra hệ thống công nghệ kiểm soát đa làn đường. Hệ thống này rõ ràng sẽ là một sự tiến bộ hơn so với hệ thống kiểm soát đơn làn đường, cho phép xe có thể tự thay đổi làn đường và tránh chướng ngại vật trên đường. Tuy nhiên công nghệ này chỉ có thể hoạt động trên đường cao tốc khi mà các làn đường rộng và có điểm kẻ vạch rõ ràng. Cũng trong năm này, Renault và Nissan cũng đưa ra một nền tảng mới gọi là “Alliance Connectivity & Internet of things” giúp việc hỗ trợ tương tác ảo của cá nhân.

Giai đoạn cuối cùng, tính năng tự lái đầy đủ sẽ được liên minh xe hơi Renault và Nissan ra mắt vào năm 2020. Nissan nhấn mạnh rằng, lái xe sẽ có thể thực hiện lái bất cứ lúc nào. Bởi vì công nghệ tự lái của xe không phải bao trùm toàn bộ mà vẫn được trang bị một vô-lăng và các bàn đạp.

Hiện Renault và Nissan cũng không phải là hãng xe duy nhất phát triển các xe hơi tự lái. Tuy nhiên đây là một trong số ít nhà sản xuất có tham vọng đưa nhân rộng công nghệ xe tự lái. “Renault-Nissan đã cam kết thực hiện mục tiêu kép là không phát khí thải và không gây tử vọng. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang phát triển các xe tự lái và sự kết nối tự động một cách đại trà trên thị trường và đưa chúng trở thành một phương tiện chủ đạo cả ở 3 châu lục”, Giám đốc điều hành của Nissan Carlos Ghosn nói.

Nguồn 24h